้่่้้่้่hjghjgj

วันอังคารที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

พลับพลาที่ประทับ รัชกาลที่ 7 โคกโพธิ์ ศูนย์การเรียนรู้ทางประวัติศาสตร์ชายแดนใต้


พลับพลาที่ประทับ ของรัชกาลที่ 7 คณะดาราศาสตร์ชาวอังกฤษและเยอรมัน คำนวนว่า พื้นที่จังหวัดปัตตานีสามารถมองเห็นสุริยุปราคาได้ชัดเจนกว่าที่จังหวัดอื่นๆ จึงกราบบังคมทูลเชิญรัชกาลที่ 7  เสด็จพระราชดำเนินทอดพระเนตร นักดาราศาสตร์ชาวอังกฤษเตรียมการติดตั้งกล้องและอุปกรณ์ บริเวณสนามหญ้าใกล้ศาลารัฐบาลมณฑลปัตตานี นักดาราศาสตร์ชาวเยอรมันเตรียมการติดตั้งกล้องและอุปกรณ์บนภูเขาหลังที่ว่าการอำเภอโคกโพธิ์ โดยมณฑลปัตตานีได้สร้างพลับพลาไว้เพื่อเป็นที่ปรับทับของรัชกาลที่ 7  ทั้งที่อำเภอโคกโพธิ์และอำเภอเมืองปัตตานี และพระองค์ได้เสด็จทอดพระเนตรสุริยุปราคาทั้งสองแห่ง เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2472 แต่อำเภอโคกโพธิ์วันนั้นท้องฟ้ามืดครึ้ม ไม่สามารถมองเห็นสุริยุปราคาได้ พระองค์จึงได้เสด็จมาทอดพระเนตรที่เมืองปัตตานี (บริเวณสนามโรงเรียนเบญจมราชูทิศ)


พลับเพลาที่ประทับ ของรัชกาลที่ 7 ปัจจุบันอยู่ห่างจากตัวเมืองปัตตานี ประมาณ 26 กิโลเมตร ตามทางหลวงหมายเลข 42 ตั้งอยู่ในบริเวณที่ว่าการไปรษณีย์ไทย อำเภอโคกโพธิ์ ด้านตรงข้ามทางเข้าสถานีรถไฟปัตตานี ห่างจากที่ว่าการอำเภอโคกโพธิ์ประมาณ 500 เมตร เท่านั้น ซึ่งแวดล้อมด้วยชุมชนขนาดใหญ่ จึงไม่มีปัญหาการทำลายจากชุมชน  มีเนื้อที่ประมาณ 1 ไร่ 8 ตารางวา เป็นศาลาทรงไทยที่สร้างขึ้นเพื่อเป็นที่ประทับเมื่อครั้งพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่  7  และสมเด็จพระนางเจ้ารำไพพรรณีพระบรมราชินีได้เสด็จพระราชดำเนินมา จังหวัดปัตตานี โดยเสด็จฯ ทางชลมารค (เรือพระที่นั่งมหาจักรี) จากพระราชวังไกลกังวล เสด็จทอดพระเนตรสุริยุปราคา เมื่อ พ.ศ. 2472 ทั้งนี้กรมศิลปากรได้ขึ้นทะเบียนพลับพลาประทับรัชกาลที่ 7  เป็นโบราณสถานของชาติ เมื่อ พ.ศ. 2518 และดำเนินการบูรณะเมื่อ พ.ศ. 2523





ประวัติความเป็นมา เมื่อปี พ.ศ.247 คณะดาราศาสตร์ชาวอังกฤษและเยอรมัน คำนวณว่า พื้นที่จังหวัดปัตตานีสามารถมองเห็นสุริยุปราคาได้ชัดเจนกว่าจังหวัดอื่น ๆ จึงกราบบังคมทูลเชิญรัชกาลที่ 7 เสด็จพระราชดำเนินทอดพระเนตร นักดาราศาสตร์ชาวอังกฤษเตรียมการและอุปกรณ์บนภูเขาหลังที่ว่าการอำเภอ โคกโพธิ์ โดยมณฑลปัตตานีได้สร้างพลับพลาไว้เพื่อเป็นที่ประทับของรัชกาลที่ 7 ทั้งที่อำเภอโคกโพธิ์และอำเภอเมืองปัตตานี และพระองค์ได้เสด็จทอดพระเนตรสุริยุปราคาทั้ง 2 แห่ง เมื่อวันที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ.2472 แต่ที่อำเภอโคกโพธิ์วันนั้นท้องฟ้ามืดครึ้ม ไม่สามารถมองเห็นสุริยุปราคาได้ พระองค์จึงเสด็จมาทอดพระเนตรที่เมืองปัตตานี กรมศิลปากรได้ขึ้นทะเบียนพลับพลาที่ประทับรัชกาลที่ 7 ที่อำเภอโคกโพธิ์ เป็นโบราณสถานของชาติ เมื่อ พ.ศ.2518 และดำเนินการบูรณะเมื่อ พ.ศ.2523

พลับพลาที่ประทับ รัชกาลที่ 7 เสด็จทอดพระเนตรสุริยุปราคาที่จังหวัดปัตตานี สร้างเมื่อปี พ.ศ.2472     แหล่งที่ตั้ง หมู่ 7 ตำบลโคกโพธิ์ จังหวัดปัตตานี...



-----------------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น