้่่้้่้่hjghjgj

วันอังคารที่ 11 ตุลาคม พ.ศ. 2559

“โลซิน” สวรรค์ท้องทะเลสุดเขตแดนไทย


Losin island 
โลกใต้ทะเลที่อ่าวไทยตอนล่าง 

เกาะโลซิน ซึ่งหลายๆคนเรียกว่า กองหินโลซิน ซึ่งถือเป็นเกาะที่เล็กที่สุดในประเทศไทย เพราะมีเพียงกองหินพ้นน้ำทะเลลึกขึ้นมาไม่เกิน 100  ตารางเมตร ไม่มีอ่าวหลบลม โดยตั้งอยู่ในอาณาเขตจังหวัดปัตตานี ห่างจากหาดสุกรีในเขตอำเภอสายบุรี ประมาณ 72 กิโลเมตร และนับเป็นจุดดำน้ำที่อยู่ตอนใต้สุดของอ่าวไทย แถมยังไกลที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศ อุดมสมบูรณ์มหาศาล เต็มไปด้วยชีวิตทั้งเล็กทั้งใหญ่ที่อาศัยพื้นที่นี้หากิน และแนวปะการังเทียมที่ ปัตตานี นราธิวาส
เกาะโลซิน หลายๆคนที่เคยไป และหลายๆคนที่ไม่เคยได้ยินชื่อเกาะที่ไม่น่าเป็นเกาะ เกาะโลซิน และจุดดำน้ำแนวปะการังเทียม ที่จังหวัดปัตตานี นราธิวาส ซึ่งมีทั้งรถถัง รถไฟ และรถขยะคะ จึงไม่ต้องแปลกใจเลยว่าที่แห่งนี้จะกลับกลายเป็นเสน่ห์ดึงดูดให้นักท่องเที่ยวเดินทางไปค้นหาความงดงาม 

แต่ทว่ากองหินระเกะระกะที่รวมตัวกันผุดเป็นเกาะขั้นมานั้นเบื้องหลังกลับเป็นตำนานของโครงการมูลค่ามหาศาล หรืออาจเรียกได้ว่าเกาะโลซินเป็นเกาะที่มีมูลค่าเท่ากับโคตรเพชรเลยก็ว่าได้คะ

ใช่แล้วคะ..เกาะโลซินมีความเกี่ยวพันกับโครงการขุดเจาะก๊าซกลางอ่าวไทยที่เรียกว่า พื้นที่พัฒนาร่วมไทย-มาเลเซียอย่างแนบแน่น ประวัติความเป็นมาและความสำคัญของเกาะโลซิน ต้องเริ่มตั้งแต่ไทย-มาเลเซียโต้เถียงกันถึงเรื่องสิทธิเหนือน่านน้ำ โดยเริ่มตั้งโต๊ะโต้เถียงกันอย่างจริงจังในปี 2515 ครั้งนั้นได้มีการใช้หลักการแบ่งสันพื้นที่กลางทะเล ด้วยวิธีลากเส้นตั้งฉากจากแนวโค้งของแผ่นดินแต่ละฝ่ายขึ้นไป หรือเรียกว่าเขตไหล่ทวีป และปรากฎว่าเส้นตั้งฉากของมาเลเซียทับซ้อนพื้นที่สัมปทานทั้งหมดของแหล่งก๊าซธรรมชาติมูลค่ามหาศาล


เกาะกระโจมไฟโลซินจึงเป็นอีกหนึ่งสิ่งมหัศจรรย์ใต้ท้องทะเลที่น่าค้นหา เป็นจุดดึงดูดนักดำน้ำทั่วโลกให้มาท่องเที่ยวคะ อีกทั้งยังเป็นท้องทะเลที่นับว่ามีความสมบูรณ์อีกแหล่งก็ว่าได้คะ


แนวปะการังขนาดใหญ่และสมบูรณ์มากๆ


ฉลามวาฬแห่งโลซิน


ปลาฉลามวาฬ ( Whale Shark) มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Rhincodon typus จัดเป็นปลาที่มีขนาดใหญ่ที่ สุดในโลก โตเต็มที่มีความยาวถึง 18  เมตร แต่ที่พบโดยทั่วไปมีความยาวประมาณ 7-8 เมตร เป็นปลา ฉลามที่มีนิสัยน่ารัก กินแพลงก์ตอนเป็นอาหาร เป็นปลาที่ชาวประมงคุ้นเคยดี และยกย่องให้เป็นปลา เทพเจ้าโดยเชื่อกันว่าถ้ามีผู้ใดทำร้ายปลาฉลามวาฬจะทำให้ท้องทะเลปั่นป่วน ปลาฉลามวาฬสามารถพบได้ทั้งทางฝั่งอ่าวไทยและฝั่งทะเลอันดามัน

 



ปะการังมีหลากหลายชนิด และมีความสมบูรณ์มาก

ปะการังเทียมมีทั้งรถถัง รถไฟ และรถขยะ

เป็นไงบ้างคะ เกาะโลซิน เห็นแล้วอยากไปเที่ยวกันบ้างมั้ยเอ่ยยยยยย  #แชร์วนไปคะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น