วันจันทร์ที่ 12 มิถุนายน พ.ศ. 2560

จ.สงขลาจัดแถลงข่าวงานสมโภชเจ้าพ่อหลักเมืองสงขลา 175 ปี และเทศกาลเมืองเก่า สงขลา ประจำปี 2560


เทศบาลนครสงขลา จัดแถลงข่าวงานสมโภชเจ้าพ่อหลักเมืองสงขลา 175 ปี และเทศกาลเมืองเก่าสงขลา ประจำปี 2560 เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดสงขลา สงขลาสู่เมืองมรดกโลกต่อไป



เทศบาลนครสงขลา ร่วมกับจังหวัดสงขลา องค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา และสมาคมฮกเกี้ยนอำเภอเมืองสงขลา กำหนดจัดงานสมโภชเจ้าพ่อหลักเมืองสงขลา ครบรอบ 175 ปี และเทศกาลเมืองเก่าสงขลา ประจำปี 2560 ระหว่างวันที่ 16-22 มิถุนายน 2560 บริเวณศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสงขลา ถนนนางงาม อำเภอเมืองสงขลา จังหวัดสงขลา และกำหนดพิธีเปิดงานฯ ในวันศุกร์ ที่ 16 มิถุนายน 2560 ตั้งแต่เวลา 17.30 น. เพื่อร่วมสืบสานวัฒนธรรม ประเพณีที่สำคัญของชาวไทยเชื้อสายจีนให้คงอยู่สืบไป พร้อมเป็นการเปิดโอกาสให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศได้ร่วม สมโภชศาลเจ้าพ่อหลักเมือง ซึ่งเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมือง ของชาวจังหวัดสงขลา และเพื่อเฉลิมฉลอง เนื่องในโอกาสที่ศาลหลักเมืองสงขลาอยู่คู่บ้านคู่เมืองสงขลามายาวนานถึง 175 ปี



สำหรับผู้ร่วมแถลงข่าวสมโภชเจ้าพ่อหลักเมืองสงขลาฯ ในครั้งนี้ นำโดยผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา นายทรงพล สวาสดิ์ธรรม นายนิพนธ์ , บุญญามณี นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา , ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานหาดใหญ่ , ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดสงขลา , นายกสมาคมฮกเกี้ยน , นายกภาคีคนรักเมืองสงขลาสมาคม และนายกเทศมนตรีนครสงขลา

กิจกรรมงานภายในงานถนนคนเดินถนนนางงาม ยามค่ำคืน ร่วมฟังเรื่องเล่า แต่แรกรับฟังการเสวนาสงขลาสู่เมืองมรดกโลก พร้อมกิจกรรมไหว้พระหลักเมือง ชิมของหรอยเมืองบ่อยาง การแสดงริมถนน ชมขบวนแห่พระรอบเมือง ภาคกลางคืน พิธีเวียนเทียนสะเดาะเคราะห์ เสริมดวงชะตา กิจกรรมการแสดงบนเวที และการแสดงอุปรากรจีน (งิ้ว) ในช่วงกลางคืนของทุกวัน นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรม “อิ่มท้อง อิ่มบุญ 9 ห้อง 9 บาท” ซึ่งในวันที่ 21 มิถุนายนนี้ เป็นวันคล้ายวันประสูติเจ้าพ่อหลักเมืองสงขลา จะมีหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน นำอาหารและเครื่องดื่มมาร่วม จำหน่ายในราคา 9 บาท และรายได้ทั้งหมดจะนำไปทำบุญและทำนุบำรุงศาลหลักเมืองสงขลา



ศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสงขลา เป็นศาลเก่าแก่ที่อยู่คู่เมืองสงขลามายาวนานถึง 174 ปี ตั้งอยู่บนถนนนางงาม ก่อสร้างในสมัยพระยาวิเชียรคีรี (เถี้ยนเส้ง ณ สงขลา) ผู้สำเร็จราชการเมืองสงขลา ซึ่งทำจากไม้ชัยพฤกษ์ ได้รับพระราชทานจากพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 3 ในปี พ.ศ.2385 ซึ่งถือเป็นสถานที่อันสำคัญ เป็นศูนย์รวมจิตใจของชาวไทยทุกเชื้อชาติในจังหวัดสงขลา





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น