้่่้้่้่hjghjgj

วันจันทร์ที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2561

หนุ่มรุ่นใหม่ ชาวยะลา ผันตัวเองสู่เกษตรเลี้ยงแพะนม เพื่อสร้างรายได้



          หนุ่มคนรุ่นใหม่ ทายาทเกษตร บ้านตาราแดะ หมู่ที่ 3 ตำบลบันนังสาเรง อำเภอเมือง จังหวัดยะลา หลังจบปริญญาตรีได้เดินทางกลับมาพัฒนาบ้านเกิด ด้วยการสานต่ออาชีพเลี้ยงแพะนมจากรุ่นพ่อ รุ่นแม่ มีรายได้จากการรีดนมแพะ ขายลูก ขายมูลแพะ เดือนละสามหมื่นบาท พร้อมต่อยอดรวมกลุ่มลูกเกษตร คนรุ่นใหม่ และคนในชุมชนบ้านตาราแดะ จัดตั้งกลุ่มทายาทเกษตร เตรียมนำร่องพื้นที่ปศุสัตว์ตัวอย่าง พร้อมทำเกษตรผสมผสานครบวงจรของ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ หวังสร้างเศรษฐกิจในพื้นที่ให้มีความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืนสืบไป



นายนิสมาน บูงอซายู ประธานกลุ่มทายาทเกษตร กล่าวว่า หลังจากตนเองเรียนจบปริญญาตรีมาก็ได้กลับมาพื้นที่บ้านเกิด สานต่ออาชีพเกษตรของพ่อ แม่ เราทำ และรวมกลุ่มทายาทเกษตร จัดตั้งเป็นอาสาชุมชนเกษตรต้นแบบฐานราก โดยยึดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของในหลวงรัชกาลที่ 9 มาใช้ในการดำเนินงาน โดยการสนับสนุนจากสภาเกษตร ปัจจุบันมีสมาชิก จำนวน 36 คน พร้อมทั้งเป็นตัวแทนขับเคลื่อนตำบลบันนังสาเรง เพื่อผลักดันให้สมาชิกมีอาชีพ มีงานทำ โดยไม่ต้องไปแข่งขันกับใคร สำหรับการรวมกลุ่มฯ ที่นี่จะทำเกษตรแบบหลากหลาย ไม่บังคับใคร ใครทำเกษตรอะไรอยู่แล้วก็ได้ เพียงแต่ให้มาเข้าร่วมกลุ่มเข้าระบบ เพื่อจะได้มาร่วมกันคิด ร่วมกันทำ เพื่อเพิ่มการตลาด พัฒนาอาชีพการเกษตรให้ยั่งยืนตลอดไป



โดยทางกลุ่มก็จะมีทั้งเลี้ยงโคขุน เลี้ยงปลา สวนกล้วย สวนทุเรียน ปลูกผัก ซึ่งหลังรวมกลุ่มก็จะช่วยให้เยาวชน รวมทั้งเกษตรกรมีอาชีพ มีรายได้ มีเงินเก็บ และได้ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ ห่างไกลยาเสพติด เชื่อว่าถ้าทุกคนมีอาชีพ มีงานทำ เหตุการณ์ความรุนแรงบ้านเราก็จะสงบสุขลงได้
ในช่วงนี้สมาชิกก็มีรายได้รายวันอยู่แล้ว เช่น ปลูกผัก ก็จะมีรายได้ประมาณ 300-500 บาท หลังรวมกลุ่มก็จะช่วยให้สมาชิก มีรายได้เป็นรายปี ปีหนึ่งคาดว่า จะได้ 2-3 แสนบาท


สำหรับในส่วนของตนเองซึ่งเลี้ยงแพะนมพันธุ์ซาแนน จำนวน 25 แม่พันธุ์ ซึ่งเป็นอาชีพของครอบครัวนั้น ก็จะทำแบบครบวงจร รีดนมแพะขายผลิตได้วันละ 5-6 กิโลกรัม ส่งไปขายยังตลาด วันหนึ่งก็จะมีรายได้ประมาณหนึ่งพันบาท ถ้าคิดเป็นเดือนก็ประมาณสามหมื่นบาท นอกจากนี้ก็ยังผลิตลูกแพะอายุ 2-3 เดือนขายขายตัวละ 2,000-2,500 บาท ส่วนแพะสาวที่ไม่ได้รีดนมก็ขายตัวละ 8,000-10,000 บาท พ่อพันธุ์ก็จะขายอยู่ที่ 7,000-10,000 บาท รวมทั้งผลิตมูลแพะส่งขาย


คาดว่าต่อไปจะขยายคอกแพะ 100 แม่ พร้อมทั้งจะมีการทำโรงเรือนทำนมแพะพาสเจอร์ไรส์นมแพะ แปรรูป เป็นสบู่ ครีมโยเกิร์ต ให้ครบวงจร แต่ทั้งนี้ ก็จะต้องเร่งส่งเสริมการเลี้ยงแพะนมให้กับชาวบ้านด้วย โดยจะมีหน่วยงาน ศอ.บต. ปศุสัตว์ เกษตรเข้ามาร่วมผลักดัน



ด้านนายมะตอเฮ ตาบาซา สมาชิกเลี้ยงโคขุน กล่าวว่า ตามปกติตนเองจะเลี้ยงโค จำนวน 3 ตัว และได้มาเข้ากลุ่มประมาณ 5 เดือน คิดว่าการได้เข้าร่วมกลุ่มจะดีกว่า จะได้ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน มีความรู้เพิ่มขึ้น การตลาด การซื้อขาย ก็จะกว้างขึ้นด้วย



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น