้่่้้่้่hjghjgj

วันพุธที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

5 น้ำตกต้องห้าม(พลาด)ในพื้นที่ จชต.



          วันนี้จะพาทุกคนไปเที่ยวน้ำตกกัน เราจะรู้กันดีว่าในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้เป็นพื้นที่ที่ครอบคลุมด้วยธรรมชาติและยังคงความอุดมสมบูรณ์ไว้ มีภูเขาที่เรียงราย มีสัตว์ป่าที่หายาก มีพื้นป่าฮาบา-บาลาที่เปรียบเสมือน อเมซอนแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้” ซึ่งแน่นอนว่าจะมีนักท่องเที่ยวที่เข้ามาเยี่ยมชมธรรมชาติที่สวยงามนี้ตลอดทั้งปี และสิ่งหนึ่งที่ควบคู่กับธรรมชาติที่สวยงามที่ขาดไม่ได้ก็คือ น้ำตก ซึ่งน้ำตกถือเป็นแหล่งพักผ่อนหย่อนกายผ่อนใจให้แก่นักท่องเที่ยวและคนในพื้นที่ โดยน้ำตกในสามจังหวัดชายแดนใต้นั้นมีมากมายหลายแห่งด้วยกัน แต่วันนี้เราจะพาทุกคนได้ชม 5 น้ำตกที่น่าไปโดดเล่นกัน จะมีที่ไหนกันบ้างนั้น ตามไปกันเลย

น้ำตกทรายขาว ตั้งอยู่ที่ ตำบลทรายขาว อำเภอโคกโพธิ์ จังหวัดปัตตานี น้ำตกทรายขาวถือว่าเป็นน้ำตกที่คนไปมากที่สุดในปัตตานี เพราะว่าเป็นน้ำตกที่สวย น้ำใสสะอาดมาก น้ำใสจนเห็นปลาซึ่งปลาจะชุมมากใครมาปัตตานีต้องไม่พลาด น้ำตกแห่งนี้ตั้งอยู่พื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าเขาใหญ่ และป่าสงวนแห่งชาติ ป่าเทือกเขาสันกาลาคีรี ซึ่งเป็นพื้นที่เป็นป่าดิบชื้นที่อุดมสมบูรณ์ไปด้วยพรรณไม้และสัตว์ป่านานาชนิด สามารถเล่นน้ำและฟังนกร้องได้พร้อมกันเลยทีเดียว

น้ำตกธารโต ตั้งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติบางลาง จังหวัดยะลา อยู่ห่างจากตัวเมืองยะลาประมาณ 56 กิโลเมตร น้ำตกธารโตที่มีความสูงถึง 9 ชั้น แต่ละชั้นสูงประมาณ 20 เมตร ไหลลดหลั่นต่อเนื่องกันลงมาตามซอกหิน และทุกชั้นมีทางเดินเท้าสามารถเดินชมความงามได้สบาย ๆ ทั้งนี้ยังเหมาะแก่การดูนกหลายชนิดอีกด้วย ในบริเวณน้ำตกชั้นที่ 3-5 เราจะได้นั่งพักผ่อนหย่อนใจในศาลาพักเพื่อชมความงามของน้ำตกและผืนป่า ส่วนชั้นที่ 9 ซึ่งเป็นชั้นสูงสุดนั้น สายน้ำจะไหลตกจากหน้าผาสูงประมาณ 30 เมตรเลยทีเดียว ทั้งนี้ยังเหมาะแก่การดูนกหลายชนิดอีกด้วย

น้ำตกละอองรุ้ง อยู่ที่ตำบลถ้ำทะลุ อำเภอบันนังสตา ห่างจากตัวเมืองยะลาไปตามถนนสายยะลา-เบตง กิโลเมตรที่ 47-48 เป็นน้ำตกขนาดใหญ่ 7 ชั้น มองเห็นเป็นทางน้ำที่ไหลลดหลั่นมาจากภูเขาสูง มีแอ่งน้ำซึ่งสามารถเล่นน้ำได้ โดยรอบร่มรื่นไปด้วยป่าไม้ที่อุดมสมบูรณ์ มีพันธุ์ไม้ที่น่าสนใจมากมายรวมทั้งต้นศรียะลา หรืออโศกเหลือง ซึ่งจะออกดอกชูช่อสีเหลืองสวยงามในราวเดือนกุมภาพันธ์ของทุกปี

น้ำตกปาโจ ตั้งอยู่ที่บ้านปาโจ ตำบลบาเจาะ อำเภอบาเจาะ จังหวัดนราธิวาสเป็นน้ำตกใหญ่ที่มีน้ำตลอดปี มีความสูงประมาณ 60 เมตร มีทางขึ้นไปสู่ต้นน้ำเป็นชั้นๆ รวม 9 ชั้น นับว่าเป็นน้ำตกที่ใหญ่ที่สุดในจังหวัดและสวยงามแห่งหนึ่งของภาคใต้ เป็นส่วนหนึ่งของอุทยาน แห่งชาติบูโด สุไหงปาดี นอกจากจะมีธรรมชาติที่สวยงามแล้วยังมีจุดที่น่าสนใจอีกอย่างหนึ่งของน้ำตกแห่งนี้คือการมี ใบไม้สีทองหรือ ย่านดาโอ๊ะ พันธุ์ไม้ชนิดนี้ถูกค้นพบเป็นครั้งแรกในโลกที่นี่ เมื่อปี พ.ศ. 2531 ใบไม้สีทอง ที่มีสีทองหรือสีทองแดงเหลือบรุ้งเป็นประกายงดงามทั้งใบ ในยามต้องแสงอาทิตย์ สามารถมองเห็นได้จากระยะไกล มันสวยงามมากจริงๆ

น้ำตกสิรินธร ตั้งอยู่ที่ ตำบลโละจูด อำเภอแว้ง จังหวัดนราธิวาส เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าฮาลา-บาลา เป็นสายน้ำตกที่ค่อย ๆ ไหลลดหลั่นกันมาตามแนวป่า ผ่านผาหินน้อยใหญ่ แต่ละชั้นมีลานหินเป็นแอ่งรองรับน้ำให้สามารถเล่นน้ำและนั่งผักผ่อนได้ ซึ่งแต่ละชั้นน้ำตกก็มีความสวยงามลักษณะแตกต่างกันไป เป็นพื้นที่ป่าที่ยังคงความอุดมสมบูรณ์ที่สุดในประเทศไทย ทำให้น้ำตกแห่งนี้มีน้ำที่ใสและไม่เคยแห้งขอดแบบนี้ตลอดทุกฤดู
          เป็นไงกันบ้างครับ สำหรับ 5 สุดยอดน้ำตกใน3จังหวัดชายแดนใต้ เคยไปที่ไหนกันมาบ้าง? สำหรับใครที่อยากแนะนำน้ำตกว่ามีที่ไหนบ้าง? แนะนำบอกเราได้ เดี๋ยวพวกเราจะไปรีวิวมาฝากครับ.
——————————–
Cr. สำนักอุทยานแห่งชาติ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น