้่่้้่้่hjghjgj

วันจันทร์ที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

“ประเพณีว่าวนิบง” กระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน



          บรรยากาศการแข่งขันว่าว ภายในงานประเพณีว่าวนิบง ประจำปี 2562 ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 8 - 10 กุมภาพันธ์ 2562 ณ สนามโรงพิธีช้างเผือก เทศบาลนครนครยะลา ซึ่งทางสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดยะลา ได้จัดงานดังกล่าวนี้ขึ้น เพื่อส่งเสริมภาพลักษณ์ของจังหวัดยะลา สู่สันติสุข ตามวิสัยทัศน์ของจังหวัดยะลา คุณภาพชีวิตมั่นคง เกษตรมั่งคั่ง ท่องเที่ยวยั่งยืนและตามคำขวัญของจังหวัดยะลา ใต้สุดสยาม เมืองงามชายแดนเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจของจังหวัดยะลา, เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดยะลา, เพื่อเสริมสร้างกระบวนการมีส่วนร่วมของประชาชนและสร้างความสามัคคีสมานฉันท์ รวมทั้งมีพี่น้องประชาชนในพื้นที่ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และชาวมาเลเซีย เข้าร่วมชม เชียร์กันอย่างอย่างคึกคัก

          ทั้งนี้การแข่งขันและประกวดว่าวได้แบ่งเป็น 3 ประเภทด้วยกัน คือ ประเภทว่าวขึ้นสูง, ประเภทว่าวความสวยงาม, และประเภทว่าวความคิด ซึ่งในปีนี้มีผู้ส่งว่าวเข้าร่วมแข่งขัน จำนวน ทั้งสิ้น 867 ตัว ในส่วนผู้ที่ส่งว่าวเข้าร่วมการแข่งขันประเภทว่าวขึ้นสูง มีจํานวน 795 ตัว ประเทศมาเลเซียได้ส่งว่าวเข้าร่วมการแข่งขัน จำนวน  12 ตัว,  ประเภทว่าวความสวยงาม มีจำนวน 27 ตัว ประเทศมาเลเซียได้ส่งว่าวเข้าร่วมการแข่งขัน จำนวน  15 ตัว, และประเภทว่าวความคิด จำนวน 45 ตัว ประเทศมาเลเซียได้ส่งว่าวเข้าร่วมการแข่งขัน จำนวน 6 ตัว ด้วยกัน

          สำหรับการแข่งขันว่าวขึ้นสูงในครั้งนี้ มีการแบ่งรอบการแข่งขัน รอบละ 6 ตัว และจะนำผู้ชนะแต่ละรอบมาคัดให้เหลือ 133 ตัว หลังจากนั้น จะคัดให้เหลือว่าว 5 ตัวสุดท้าย เพื่อชิงรางวัลชนะเลิศ จำนวนเงิน 10,000 บาท พร้อมโล่รางวัล, รางวัลรองชนะเลิศอันดับ1 จำนวนเงิน 7,000 บาท พร้อมโล่รางวัล, รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 จำนวนเงิน 5,000 บาท พร้อมโล่รางวัล, และรางวัลชมเชย 2 รางวัล รางวัลละ 3,000 บาท ส่วนการแข่งขันว่าวความสวยงามและความคิด เพื่อชิงรางวัลชนะเลิศ จำนวนเงิน 5,000 บาท พร้อมโล่รางวัล, รางวัลรองชนะเลิศอันดับ1 จำนวนเงิน 4,000 บาท พร้อมโล่รางวัล, รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 จำนวนเงิน 3,000 บาท พร้อมโล่รางวัล, และรางวัลชมเชย 2 รางวัล รางวัลละ 1,500 บาท นอกจากนั้นมีนิทรรศการอุโมงค์ว่าว, นิทรรศการว่าวนิบง, และการแสดงว่าวประเภทต่างๆ จากผู้เล่นว่าวในพื้นที่จังหวัดยะลา และจังหวัดใกล้เคียง อีกด้วย


















-----------------------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น