้่่้้่้่hjghjgj

วันอังคารที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

พาเที่ยวตลาดสินค้ามือสอง รูสะมิแล จังหวัดปัตตานี



ระวัติความเป็นมาของหมู่บ้านรูสะมิแล ไม่มีหลักฐานที่แน่ชัดว่ามีความเป็นมาอย่างไรแต่สันนิษฐานจากตำนานและคำบอกเล่า  คำว่า รูสะมิแลมาจากภาษาท้องถิ่นหรือยาวี  หมายถึง สนเก้าต้น(รู แปลว่า เก้า”) 



    เล่ากันว่าบริเวณหมู่บ้านรูสะมิแล   ในสมัยก่อนมีต้นสนเก้าต้นเรียงอยู่ตาม  ริมทะเล   โดยมีตำนานเกี่ยวกับสนเก้าต้นพอสรุปได้ดังนี้  คือเมื่อประมาณปลายสมัยกรุงศรีอยุธยา  มีหญิงสาวคนหนึ่งชื่อ  ลิ่มโกเหนียว  ได้นำเรือสำเภาจากเมืองจีน 9 ลำ  


   โดยนางได้รับอาสากับบิดามารดาของนางที่จะมาตามหาพี่ชาย  คือ  ลิ่มโต๊ะเคียม ซึ่งจากบ้านมาเป็นเวลานานแล้วให้กลับไปยังเมืองจีน  เมื่อมาถึงปัตตานีนางก็ได้นำเรือทั้ง 9 ลำ ซึ่งมีผู้สันนิษฐานว่าบริเวณที่จอดเรือขึ้นฝั่งก็คือ  บริเวณชายหาดหน้าหมู่บ้านรูสะมิแลปัจจุบัน  


    จากนั้นก็ได้ขึ้นฝั่งและเดินทางไปหาลิ่มโต๊ะเคียม  ที่กรือเซะ (เป็นชื่อหมู่บ้านแห่งหนึ่งปัจจุบันอยู่ห่างจากตัวเมืองปัตตานีประมาณ 8 กิโลเมตร)  โดยทิ้งเรือไว้ทั้ง 9 ลำที่ชายหาดรูสะมิแล  เมื่อนางได้พบกับพี่ชายและได้ขอร้อง   ให้พี่ชายกลับไปยังเมืองจีน  แต่ปรากฎว่าพี่ชายไม่ยอมกลับ  ด้วยความเสียใจและน้อยใจ  ทำให้นางตัดสินใจ ฆ่าตัวตาย  โดยผูกคอตายใต้ต้นมะม่วงหินพานต์ ซึ่งปัจจุบันยังมีซากเหลืออยู่  ทางด้านเรือ 9 ลำ เมื่อลิ่มโกเหนียวได้เสียชีวิตไปแล้ว  

    ต่อมาเรือก็ผุพังลงและจมลงในที่สุดเหลือแต่เสากระโดงเรือ ทั้ง 9 ลำ ที่ทำด้วยไม้สนยังปรากฏให้เห็นอยู่  และค่อยๆผุพังในเวลาต่อมา  ซึ่งคนในสมัยหลังเรียกชื่อหมู่บ้านตาม สนเก้าต้นว่า  รูสะมิแล  ตราบจนทุกวันนี้

 วันนี้ผมจะพาไปเดินตลาดสินค้ามือสองในจังหวัด"ปัตตานี"แค่ได้ยินเชื่อว่าหลายคนคงพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ตลาดนัดสินค้าราคาถูกอยากไปแน่นอนตลาดที่จะพาไปชมวันนี้เรียกว่าตลาดรูสะมิแล หรือตลาดรูน่าจะเป็นตลาดที่มีสินค้ามากที่สุดเมื่อเปรียบเทียบกับตลาดอื่นๆในจีงหวัดปัตตานีมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เปิดตั้งแต่เวลา ประมาณ 8.00-11.00 น.













-------------------------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น