วันจันทร์ที่ 30 มกราคม พ.ศ. 2560

เป็นที่ฮือฮา!! งานแต่งมุสลิม เจ้าบ่าวจัด สามล้อซาเล้ง 13 คัน แห่ขอเจ้าสาว


สร้างความฮือฮาอย่างมาก สำหรับงานแต่งไทยมุสลิม ที่เจ้าบ่าวจัด สามล้อซาเล้ง 13 คัน แห่ขบวนขันหมากขอเจ้าสาว...

เมื่อวันที่ 29 ม.ค.60 จากเฟสบุ๊ก ระนอง นิวส์ รายงานว่า มีเรื่องฮือฮาเกิดขึ้นที่หน้าตลาดกำพวน ต.กำพวน อ.สุขสำราญ จ.ระนอง เมื่อมีขบวนพิธีแห่ขันหมาก ของพี่น้องชาวไทยมุสลิมในพื้นที่ โดยฝ่ายเจ้าบ่าว คือ นาย ศราวุธ พินิจ วัย 36 ปี อาชีพเกษตรกรสวนยางพาราและพนักงานลูกจ้างเทศบาลกำพวน ได้จัดขันหมากขึ้นรถจักรยานยนต์ซาเล้งพ่วงข้าง ที่ชาวบ้านใช้งานบรรทุกพืชผลทางเกษตรเช่นยางพาราและผลปาล์มน้ำมัน จากสวน มาตกแต่งผูกผ้าให้ดูสวยงาม และนำเก้าอี้ตั้งใส่ไว้ตรงกลาง เพื่อไปขอเจ้าสาว น.ส.นัฐกาญจน์ กำพวน แม่ค้าขายข้าวแกง วัย 22 ปี หลังจากคบหาดูใจกันมากว่า 3 ปี

โดยการแต่งกาย ผู้ชายจะสวมเสื้อแขนยาวลายพื้นเมืองมลายู ผู้หญิงจะสวมชุด บานุง กุรงกากา คลุมผมด้วย ผ้ากุรง สีสันต์สวยงาม และช่วยกันยกขันหมากและสินสอด มาขึ้นรถซาเล้ง จากนั้นได้เคลื่อนตัวออกจากหน้าตลาดกำพวน ไปตามถนนเพชรเกษม ระยะทางประมาณ 1 ก.ม. จนไปถึงบ้านฝ่ายเจ้าสาว หลังเทศบาลตำบลกำพวน ทุกคนต่างฮือฮาเป็นอย่างมาก ที่ขบวนขันหมาก ครั้งนี้ถูกแห่กันมาด้วยรถซาเล้ง เพราะยังไม่มีใครในพื้นที่เคยจัดขบวนขันหมากแบบนี้กันมาก่อน


จากนั้นขบวนขันหมากได้เดินเท้าไปบ้านฝ่ายเจ้าสาว โดยมี นายอดุลย์ กิจการ ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 3 เป็นญาติผู้ใหญ่ฝ่ายเจ้าบ่าว ต้องถูกดักกั้นด่าน ประตูเงิน ประตูทอง ตามธรรมเนียมไทยๆ ก่อนจะแจกซองถึงขบวนขันหมากจะผ่านเข้ามาได้ ซึ่งทั้งเจ้าบ่าวนาย ศราวุธ พินิจ หรือ หวี และ เจ้าสาว น.ส.นัฐกาญจน์ กำพวน หรือ นา ต่างยิ้มแย้มอย่างมีความสุข


ผู้ใหญ่มนตรี สาลี หมู่2 ต.กำพวน ได้สอบถามถึงที่มาที่ไปสาเหตุที่ใช้รถสามล้อซาเล้ง มาจัดเป็นพาหนะในการแห่ขันหมาก นาย นพดล มาโนช ข้าราชการครูบำนาญและเป็นน้าชายเจ้าบ่าว ตอบว่า เนื่องจากในพื้นที่ ต.กำพวน อ.สุขสำราญ จ.ระนอง มีอาชีพเกษตรกรรมเป็นหลัก มีสวนยางพารา มีสวนปาล์มน้ำมัน ซึ่งการจะนำรถยนต์เข้าไปในสวนยางหรือสวนปาล์มนั้น ค่อนข้างที่จะลำบาก ประเพณีในพื้นที่ก็จะใช้รถพ่วงข้างกัน เพื่อขนสินค้าทางการเกษตรออกสู่ตลาดได้สะดวกกว่ารถยนต์


-----------


"ระนองนิวส์รู้ ชาวระนองรู้"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น