วันพุธที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

“บุญบั้งไฟภูเขาทอง” หนึ่งเดียวในภาคใต้



         ปัจจุบันตำบลภูเขาทอง (มี 8 หมู่บ้าน) เป็นตำบลหนึ่งในอำเภอสุคิริน ประชากรชาวตำบลภูเขาทอง นอกจากชาวนราธิวาส ชาวใต้แล้ว ก็ยังมีราษฎรที่อพยพมาจากที่อื่นๆโดยเฉพาะจากภาคอีสาน ซึ่งได้นำประเพณีวัฒนธรรมติดตัวมาด้วยโดยเฉพาะประเพณีบุญบั้งไฟที่มีการจัดขึ้นเพียงหนึ่งเดียวในภาคใต้ที่ อ.สุคิริน จ.นราธิวาส

         หลายคนทราบกันดีว่าบุญบั้งไฟเป็นงานประเพณีเอกลักษณ์ของชาวอีสานที่สืบทอดกันมาช้านานจัดขึ้นเพื่อบูชาพญาแถน เทพเจ้าแห่งฝน ขอให้พญาแถนบันดาลให้ฝนตกลงมาเพื่อที่จะได้ทำนาปลูกข้าว ชาวอีสานจึงจัดงานบุญบั้งไฟขึ้นในช่วงเดือน 6 ก่อนเข้าฤดูฝน เช่นเดียวกับชาวอีสานที่เข้ามาอยู่นิคมสร้างตนเองพัฒนาภาคใต้จังหวัดนราธิวาส ใน ต.ภูเขาทอง อ.สุคิริน ก็ได้มีการจัดงานประเพณี บุญบั้งไฟภูเขาทอง ขึ้น ซึ่งปัจจุบันถือเป็นงานประเพณีบุญบั้งไฟหนึ่งเดียวแห่งดินแดนด้ามขวาน

           “ชาวอีสานที่เข้ามาอยู่ใน ต.ภูเขาทอง ส่วนใหญ่ มาจากอีสานใต้ โคราช (นครราชสีมา) บุรีรัมย์ ศรีสะเกษ วันนี้มี 3 พันกว่าคน ประมาณ 80% ของประชากรในพื้นที่ คนอีสานที่มาอยู่ที่นี่ก็นำประเพณีของตัวเองติดตัวมา โดยเฉพาะกับงานแห่บุญบั้งไฟ ขอให้ฝนตกตามฤดูกาล แล้วก็จัดเป็นประเพณีต่อเนื่องเรื่อยมาพันธ์ ตั้งอยู่ หนึ่งในชาวอีสานที่อพยพมาอยู่ที่บ้านภูเขาทองจนได้เป็นกำนันแห่งบ้านภูเขาทอง เล่าให้ฟัง

        ประเพณีบุญบั้งไฟภูเขาทอง แรกเริ่มเดิมทีจัดขึ้นในช่วงปี 2522 ที่บ้านไอบาโจ หลังจากนั้นแต่ละหมู่บ้านก็เวียนกันจัดเรื่อยมา กว่า 30 ครั้งแล้ว ปัจจุบันประเพณีบุญบั้งไฟใน ต.ภูเขาทอง มีกำหนดจัดขึ้นในช่วงกลางปี ทุกวันเสาร์สัปดาห์ที่สองของเดือนมิถุนายนของทุกปี

        งานบุญบั้งไฟภูเขาทองแม้จะไม่ได้จัดใหญ่อลังการอย่างงานบุญบั้งไฟหลายๆแห่งในภาคอีสาน แต่ก็เป็นงานประเพณีที่สนุก คึกคัก ดูแล้วยังคงเสน่ห์ของความเป็นประเพณีดั้งเดิมเอาไว้มากกว่างานบุญบั้งไฟใหญ่ๆในหลายพื้นที่ที่ขณะที่ถือเป็นความพิเศษก็คือภาพความร่วมมือร่วมใจ กลมเกลียวปรองดองกัน ทั้งระหว่างคนในพื้นที่ คนอีสาน - คนใต้, ไทยพุทธ - ไทยมุสลิม, ชาวบ้าน - เจ้าหน้าที่ทหารที่เข้าไปช่วยดูแลความสงบเรียบร้อย ซึ่งแต่ละปีนอกจากจะมีนักท่องเที่ยวชาวไทยมาเที่ยวชมงานบุญบั้งไฟภูเขาทองแล้ว ก็ยังมีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติโดยเฉพาะชาวมาเลเซียเดินทางร่วมงานกันไม่น้อยเลย





--------------------------------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น