วันพฤหัสบดีที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2559

ทุเรียนจากปัตตานีติดอันดับ 1 ในมหกรรมประกวดสุดยอดทุเรียนทั่วประเทศ


วันพุธที่ (17 สิงหาคม พ.ศ. 2559) นายวีรนันทน์ เพ็งจันทร์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี พร้อมเกษตรจังหวัดปัตตานี และเกษตรกรชาวสวน จ.ปัตตานี นำทุเรียนคุณภาพ คัดเกรดชั้นเยี่ยม ผลักดันสู่ตลาดสูง โดยส่งทุเรียนคัดเกรดชั้นเยี่ยม (พรีเมียม) มาเข้าร่วมในมหกรรมงาน "บางกอกอะเมซิ่งทุเรียนเฟส 2016" ที่ Central Food Retail Group ในกรุงเทพฯ ซึ่งเป็นครั้งแรกของประเทศ ที่จัดให้มีการประกวดสุดยอดทุเรียนชั้นเยี่ยม จากสวนทุเรียนที่ดีที่สุดใน 4 ภาคทั่วประเทศ มาเพื่อประชันรสชาติและคุณภาพ

ซึ่งนับเป็นข่าวดีของชาวสวนจังหวัดปัตตานี หลังจากทุเรียนจากปัตตานี ได้รับผลตอบรับอย่างดีจากนักชิม และผู้บริโภคชาวไทย และชาวจีน ว่ามีคุณภาพติดอันดับ 1 ใน 5 อันดับ เพราะมีสีทองสวย มีรสชาติที่กลมกล่อม หวานนุ่ม แป้งน้อย กลิ่นหอมหวาน อร่อยละมุนลิ้น ได้อรรถรส

ชาวปัตตานีมั่นใจว่าเกิดจากเพราะเน้นการปลูกตามธรรมชาติ จากแหล่งผลิตเฉพาะของเกษตรกรผู้ปลูกทุเรียนบ้านทรายขาวออก ต.ทรายขาว อ.โคกโพธิ์ จ.ปัตตานี ซึ่งบริเวณที่ชาวสวนปลูก เป็นพื้นที่เชิงเขา มีแร่ธาติอย่างดี เหมาะสมกับ สภาพอากาศ สิ่งแวดล้อมของป่าเขา จึงทำให้ทุเรียนที่นี่มีรสชาติ และเนื้อดีไม่เป็นรองใคร

ขณะที่ รัฐพร้อมที่จะปรับระดับเกษตรกร ให้ความรู้เพิ่ม ดูแลกลไกการตลาด เพื่อให้เกษตรกรมีรายได้เพิ่มขึ้นในอนาคต และกระจายผลผลิตให้เป็นที่ต้องการสู่ตลาดทั่วไปมากขึ้น


นายวีรนันทน์ เพ็งจันทร์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี กล่าวว่า การนำทุเรียนปัตตานีดันขึ้นสู่ตลาดในครั้งนี้ เป็นการนำของดีจากปัตตานีไปเสนอให้ตลาดชั้นบนได้รับรู้ เป็นที่รู้จักพร้อมวัดคุณภาพว่า เป็นของดีอย่างหนึ่งของปัตตานี ปรากฏว่า เป็นที่ถูกใจได้รับผลตอบรับอย่างดี จากนักชิม ให้รสชาติอยู่ในลำดับต้น ติดอันดับ 1 ใน 5

หลังจากนี้ จะนำไปดำเนินสู่การพัฒนา ส่งเสริมเกษตรกร จัดการสวนเกษตรให้มีคุณภาพดียิ่งขึ้น โดยมีโครงการเพื่อให้เกิดเป้าหมาย 4 ทาง คือ การเพิ่มรายได้เกษตรกรมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น การผลักดันกลไก การตลาด การควบคุมราคาให้ความสำคัญกับเกษตรกร ไม่ถูกเอาเปรียบ  ส่งเสริมการเกษตรเรื่องให้องค์ความรู้เพื่อดูแล ควบคุม การจัดการ สวยงาม ทั้งด้านรสชาติ ผลผลิตให้ได้มาตรฐานและ ผลักดันเกษตรกรชาวสวนทุเรียนของปัตตานี และเป็นแบรนด์ที่รู้จักเปิดตลาดให้ทั่วถึงต่อไปในอนาคต


นักปอกทุเรียนจาก บ้านทรายขาว จ.ปัตตานี ร่วมปอกทุเรียนให้กับลูกค้า และนักชิมทุเรียนจากประเทศจีน (เบนาร์นิวส์)

ดีใจมากที่ทุเรียนบ้านเราติดอันดับไม่เป็นรองใคร มั่นใจว่า หลังจากนี้ ตลาดต้องการทุเรียนจากปัตตานีอีกจำนวนมาก สำหรับทุกเรียน บ้านทรายขาวออก ต.ทรายขาว อ.โคกโพธิ์ จ.ปัตตานี ในอดีต นายเลื่อน อภิวัฒนางกูร อายุ 83 ปี ชาวสวนทรายขาวเคยนำทุเรียนถวาย สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีมาแล้วด้วย มั่นใจว่าพวกเราจะสามารถพัฒนารสชาติให้ดีเช่นนี้ตลอดไปได้ นายอารอฟัต อาบะ ชาวอำเภอโคกโพธิ์ จ.ปัตตานี กล่าวแก่เบนาร์นิวส์


ในอดีต ทุเรียนบ้านเราไม่ค่อยเป็นที่สนใจนัก ตลาดส่วนใหญ่จะสนใจทุเรียนจากภาคอื่น ทำให้ทุเรียนที่นี่ไม่มีตลาดที่ต้องการ ชาวสวนทุเรียนต้องทิ้งให้เน่าเสียมาตลอด ขาดทุนทุกปีเพราะราคาไม่ดี จึงเกิดการพัฒนาและผลักดัน จนทำให้ติดอันดับที่ 1 ก็รู้สึกไม่น้อยหน้าใครแล้ว และมั่นใจว่าเป็นที่ต้องการของตลาดแน่นอนนางแมะซง คาเดร์ ชาว อ.โคกโพธ์ จ.ปัตตานี กล่าว


----------------------

3 ความคิดเห็น:

  1. ช่วยดันสู่ระดับ 5 ดาว ของดีระดับประเทศ

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ19 สิงหาคม 2559 เวลา 09:15

    หากส่งออกได้มูลค่าคงเพิ่มขึ้นหลายเท่าตัว เช่นทุเรียนพันธุ์หลงลับแลคนไทยไม่ค่อยได้บริโภคหรอกเพราะมันแพงมากกกก

    ตอบลบ
  3. เรากินของดีแบบไม่รุวตัวเลยหราเนี้ย ฮ่าๆๆ ของดีบ้านเราปัตตานี มีอีกเพียบ ไม่ใช่แค่ทุเรียน

    ตอบลบ