วันจันทร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2563

ตู้เติมบุญ วัดชนาธิปเฉลิม พระอารามหลวง จ.สตูล

        ในสถานการณ์ที่เชื้อไวรัสสายพันธ์ใหม่ covid-19 กำลังระบาดอยู่ในขณะนี้ส่งผลให้ทั่วโลกได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงไม่ว่าจะเป็นเรื่องเศรษฐกิจ เรื่องเงินทอง อาหารการกินข้าวของเครื่องใช้ที่จำเป็นในการดำรงชีวิตประจำวันโดยเฉพาะประเทศไทยของเราที่ได้รับผลกระทบจากแพร่ระบาดของเชื้อ covid-19 นี้ รัฐบาลจึงมีมาตรการคุมเข้มและได้ ออก พรก. ฉุกเฉินให้แต่ละอาชีพที่มีความเสี่ยงหยุดปิดร้าน ให้ประชาชนอยู่บ้านหยุดเชื้อเพื่อชาติ​เป็นผลให้ประชาชนไม่ได้ทำงานจึงไม่มีเงินในการนำไปซื้ออาหารมาดำรงชีวิต ทั้งนี้ วัดชนาธิปเฉลิม พระอารามหลวง จังหวัดสตูล จึงจัดตั้งตู้เติมบุญ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของชาวบ้าน หลังได้รับผลกระทบจากโควิด-19



         พระครูสุนทรธรรมนิเทศก์ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดชนาธิปเฉลิม พระอารามหลวง เปิดเผยว่า ได้แนวคิดจากตู้ปันสุขของต่างประเทศและกรุงเทพฯ จึงเกิดแนวคิดว่าหากจังหวัดสตูลมีตู้ดังกล่าว จะสามารถช่วยเหลือผู้ที่เดือดร้อนจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ได้บ้าง จึงได้จัดซื้อตู้มาตั้งบริเวณหน้ากุฎิ เพื่อให้ญาติโยมที่เดือดร้อน ได้นำเครื่องใช้สิ่งของอุปโภค-บริโภค และยารักษาโรค ไปใช้ได้ เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระของชาวบ้านที่เดือดร้อนและยังเปิดกว้างให้หยิบได้ทุกคนไม่แบ่งแยกศาสนา



          สำหรับตู้ดังกล่าว เรียกว่าตู้เติมบุญ ใครมีก็เอามาใส่ ใครไม่มีก็เอาไปใช้ โดยเมื่อจัดตั้งตู้ฯ ดังกล่าว และชาวบ้านทราบข่าวก็เข้ามาหยิบสิ่งของในตู้ไปใช้ จึงรู้สึกดีใจที่ได้ช่วยแบ่งปัน นอกจากนี้ทุกคนสามารถนำสิ่งของมาเติมในตู้ได้ตลอดเวลา และผู้ที่ไม่มีก็สามารถนำสิ่งของไปใช้ได้




          โดยตู้เติมบุญนี้ ได้นำมาจัดตั้งไว้ตั้งแต่วันที่ 9 พฤษภาคม 2563 มีชาวบ้านเข้ามาหยิบสิ่งของในตู้เช่น ปลากระป๋อง น้ำดื่ม ถ้ามาพร้อมเด็กก็จะหยิบนมกล่องไป ส่วนสิ่งของที่นำมาเติมส่วนใหญ่ยังเป็นของพระสงฆ์ ที่เป็นสิ่งของสังฆทานที่ชาวบ้านนำมาถวาย และอีกส่วนหนึ่งก็มีประชาชนนำมาเติมอีกด้วย สำหรับใครที่มีหน้ากากอนามัยมากก็สามารถนำมาแบ่งปันกันได้ เพื่อเติมบุญในตู้ดังกล่าวและสิ่งของในตู้ทุกคนสามารถมาหยิบใช้ได้ไม่ว่าจะเป็นพุทธหรือมุสลิม เราไม่เลือกศาสนาใครที่เดือดร้อนก็มาหยิบใช้ได้ตลอด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น