วันพุธที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2563

ตู้ละศีลอด ตู้ปันสุขตลอดเดือนรอมฎอน โดยโรงพยาบาลสตูล

        จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 Covid-19 ทำให้เราได้เห็นน้ำจิตน้ำใจของประชาชน ทั้งเรื่องการบริจาคสิ่งของเครื่องใช้ต่าง ๆ รวมถึงการตั้งตู้ให้ประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดมาหยิบสิ่งของเพื่อการอุปโภคบริโภคไปใช้ เป็นการแสดงความมีน้ำใจของคนไทย
  


         นอกจากนั้น ช่วงเวลาขณะนี้ชาวไทยมุสลิมอยู่ในช่วงของการถือศีลอดในเดือนรอมฎอน ประจำปีฮิจเราะห์ศักราช 1441 การทานอาหารช่วงก่อนพระอาทิตย์ขึ้นจึงเป็นเรื่องที่จำเป็น รวมทั้งช่วงเวลาแห่งความอิ่มเอมตอนละศีลอดก็สร้างความสุขให้แก่ผู้ถือศีลอดโดยทั่วไป แต่ก็มีมุสลิมกลุ่มหนึ่งที่ต้องยากลำบากจากความเจ็บป่วยหรือคนในครอบครัวต้องเจ็บป่วย ทำให้เกิดความไม่สะดวกในการออกไปซื้ออาหารทั้งช่วงก่อนพระอาทิตย์ขึ้นหรือแม้แต่ช่วงเวลาละศีลอด โรงพยาบาลสตูล จึงจัดตั้งตู้ละศีลอดเพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ถือศีลอดได้มาหยิบอาหารภายในตู้ไปรับประทาน



          แพทย์หญิงวันทนา ไทรงาม ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสตูล เล่าให้ทีมงานชีวิตดี๊ดีที่ชายแดนใต้ว่า จากกระแสการจัดตั้งตู้บรรจุสิ่งของเพื่อการอุปโภค บริโภค น้ำดื่ม หรืออาหารสด ซึ่งมีจุดประสงค์หลักเพื่อแบ่งปันให้แก่ผู้ยากไร้ ผู้ด้อยโอกาส โดยโรงพยาบาลก็มีการจัดตั้งตู้บรรจุอาหารในชื่อ ตู้ละศีลอดเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับบุคลากร ญาติผู้ป่วย และบุคคลทั่วไป ได้นำอาหารในตู้ไปรับประทานช่วงละศีลอด ณ อาคารผู้ป่วยนอก โรงพยาบาลสตูล โดยแบ่งเวลาการนำอาหารมาเติมและเปิดให้ประชาชนมารับสิ่งของภายในตู้ละศีลอด 2 ช่วงเวลา คือ ช่วงรับประทานอาหารก่อนพระอาทิตย์ขึ้น ตั้งแต่เวลา 03.00-04.30 น. และอีกช่วงหลังพระอาทิตย์ตกดิน เวลา 18.30 น. เป็นต้นไป ทั้งนี้ แม้จะเข้าสู่ช่วงสุดท้ายของเดือนรอมฎอน แต่น้ำใจที่แสดงให้เห็นและแบ่งปันซึ่งกันและกันโดยไม่เกี่ยงศาสนาคือมนต์เสน่ห์ที่พบเจอได้ในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ตลอดมา


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น