วันอังคารที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2563

ลำคลองธรรมชาติกับการเลี้ยงปลา สร้างรายได้เลี้ยงครอบครัว

       จากคลองธรรมชาติที่ถูกปล่อยให้น้ำไหลทิ้งไปโดยเปล่าประโยชน์ เกษตรกรในอำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี จึงได้ทดลองทำกระชังเลี้ยงปลาขึ้น โดยเริ่มจากจำนวนไม่มากนัก และเมื่อพบว่าการเลี้ยงปลาทับทิมในกระชังได้ผลดี ปลาตัวโต อัตราการตายน้อย จึงได้เพิ่มปริมาณกระชังพร้อมกับจำนวนปลามากขึ้น จนปัจจุบันเกษตรกรที่นี่สามารถยึดเป็นอาชีพได้


          นายจันทร์  เพชรสุริยา เกษตรกรผู้เลี้ยงปลาในกระชังบอกว่า เมื่อก่อนมีอาชีพรับจ้างทั่วไปรายได้ไม่แน่นอน จนเมื่อประมาณสิบปีที่แล้วเพื่อนได้ชวนมาทดลองเลี้ยงปลาในกระชังที่คลองตุยง ซึ่งมีน้ำไหลผ่านตลอดทั้งปี ทำให้ปลาโตไว อัตราการรอดสูง จึงเริ่มลงทุนเลี้ยงตั้งแต่มีไม่กี่กระชัง จนปัจจุบันได้เพิ่มจำนวนขึ้นเป็น 15 กระชัง พร้อมกับเลี้ยงปลาสวายเพิ่มขึ้นมาอีกชนิดหนึ่ง โดยปัจจุบันปลาทับทิมจะมีราคากิโลกรัมละประมาณ 70 กว่าบาท ทำให้มีรายได้หลายหมื่นบาทในการเลี้ยงแต่ละรุ่น



         ส่วนเรื่องของการตลาดนั้น ขณะนี้ในพื้นที่ยังมีความต้องการปลาทับทิมอีกเป็นจำนวนมาก ดังนั้นสำหรับคุณผู้ชมท่านใดที่มีพื้นที่อาศัยติดแม่น้ำลำคลองอย่างนี้ การเลี้ยงปลาในกระชังอย่างเช่นเกษตรกรในพื้นที่อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี ก็นับว่าเป็นอีกอาชีพหนึ่งที่น่าสนใจ ที่จะสามารถสร้างรายได้ให้แก่พี่น้องเกษตรกรอย่างเป็นกอบเป็นกำได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น