วันอังคารที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2563

ลานนกกระยาง สถานที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่ของชาวจังหวัดปัตตานี

         ลานนกกระยาง ตั้งอยู่ที่ บ้านแหลมนก ตำบลบานา อำเภอเมืองปัตตานี จังหวัดปัตตานี เป็นสถานที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่ของชาวจังหวัดปัตตานี ซึ่งเปิดใช้อย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน 2563 ที่ผ่านมา  โดยนายนิติ วิวัฒน์วานิช รองผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี เป็นประธานเปิดภายในงานการจัดกิจกรรม โครงการ อบต.เคลื่อนที่ ประจำปีงบประมาณ 2564 ณ ลานนกกระยาง หมู่ 9 บ.แหลมนก ต.บานา  อ.เมือง จ.ปัตตานี เพื่อให้สถานที่แห่งนี้เป็นแหล่งท่องเที่ยว สถานที่พักผ่อนหย่อนใจของประชาชน และเสริมสร้างรายได้เศรษฐกิจชุมชน โดย อบต.บานา ได้รับงบประมาณสนับสนุนจากกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ผ่านมาจากจังหวัด และ อบต.บานา เป็นผู้รับผิดชอบ งบประมาณก่อสร้าง ประมาณ 40 กว่าล้านบาท คลอบคลุมพื้นที่ ลานคอนกรีต พิมพ์ลาย ขนาด กว้าง425 ตารางเมตร × ยาว 20 ตารางเมตร นอกจากนี้ ในบริเวณ ยังประกอบด้วย ศาลานั่งพักผ่อน ม้าหิน ม้านั่ง และสะพาน 3 แห่ง ใช้เวลาในการก่อสร้าง ประมาณ 2 ปี จึงแล้วเสร็จ

        "ชื่อลานนกกระยาง เพราะพื้นที่บริเวณนี้ เมื่อก่อนมีนกกระยางจำนวนมาก มาอยู่ มาหากิน และพื้นที่แถบนี้เมื่อก่อนเป็นโรงงาน มักโดนร้องเรียนบ่อย เรื่องกลิ่น และผลกระทบจากโรงงาน หลังจากการประสานงานกับ อบจ.ปัตตานี ให้ย้ายโรงงานแถบนี้ไปอยู่ในแหล่งอุตสาหกรรม ก็ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดี  ทำให้เกิดการพัฒนาพื้นที่ เพื่อแหล่งพักผ่อนหย่อนใจ  จัดกิจกรรมนันทนาการ รวมทั้งเสริมสร้างรายได้เศรษฐกิจให้แก่ประชาชนในพื้นที่ได้ อีกทางหนึ่ง"


          นายมะรอสดี เงาะ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลบานา กล่าวว่า หลังจากเปิดลานนกกระยางอย่างเป็นทางการแล้ว ประชาชนสามารถมาท่องเที่ยว พักผ่อน หย่อนใจ เลือกซื้ออาหารรับประทาน ชมบรรยากาศธรรมชาติ ออกกำลังกาย โดย อบต.บานา เป็นผู้ดูแล ร่วมกับชุมชนท่องเที่ยวแหลมนก ในการบริหารจัดการ ดูแลความปลอดภัย อำนวยความสะดวกพื้นที่จอดรถ การจัดการขยะ โดยเปิดให้ประชาชนและผู้สนใจเปิดขายอาหาร และผลิตภัณฑ์แปรรูปสินค้าจากชุมชน เพื่อเป็นเสริมรายได้ให้ประชาชนอีกทางหนึ่ง
 นายราชิต  สุดพุ่ม ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี กล่าวว่า ขณะนี้การท่องเที่ยวของจังหวัดปัตตานีได้รับความสนใจเป็น อย่างมาก ทั้ง หาดวาสุกรี วัดช้างไห้  ลานนกกระยาง และในส่วนของการป้องกันโรคโควิด-19 จังหวัดปัตตานียังคงมาตรการที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด ทั้งเรื่องของการคัดกรอง การสวมหน้ากากอนามัย การเว้นระยะห่างทางสังคม รวมถึงการสร้างความตระหนัก สร้างความเข้าใจให้กับพี่น้องประชาชน และยังได้กำชับไปยังท้องถิ่น และภาคส่วนต่าง ๆ ให้มีการดูแลแหล่งท่องเที่ยว สร้างความมั่นใจให้กับผู้ที่จะเดินทางมาท่องเที่ยวในจังหวัดปัตตานี

          

          หากท่านใดมีโอกาสแวะเวียนมาที่จังหวัดปัตตานี สามารถมาแวะชม ถ่ายภาพ เช็คอิน กับสถานที่สวยๆ ที่เป็นแห่งพักผ่อนหย่อนใจแห่งใหม่ของพี่น้องชาวจังหวัดปัตตานี ลานนกกระยางรวมถึงที่นี่ยังมีอาหารอร่อยๆ จากร้านค้าต่าง ๆ ที่นำมาจำหน่ายให้ได้เลือกรับประทานหลากหลายชนิด ปัตตานีมีดีกว่าที่คิด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น