วันอังคารที่ 2 มิถุนายน พ.ศ. 2563

ห้องผ่าตัดระบบความดันลบ (Negative pressure) โรงพยาบาลปัตตานี รองรับการผ่าตัดผู้ป่วยในสถานการณ์โควิด – 19

          จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดต่อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ (Covid – 19) ที่ได้มีการแพร่ระบาดไปทั่วโลก ส่งผลกระทบอย่างไม่มีใครคาดคิดมาก่อน จึงจำเป็นต้องมีมาตรการป้องกันในทุกรูปแบบ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการปฏิบัติงาน และสร้างความปลอดภัยให้กับบุคลากรทางการแพทย์และผู้ป่วย Covid 19 รวมถึงผู้ป่วยทั่วไป เกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ เพราะความเจ็บป่วยไม่สามารถที่จะรอหรือเลือกเวลาได้ เช่นเดียวกับผู้ป่วย ที่ต้องเข้ารับการผ่าตัดหรือคลอดบุตรมูลนิธิโรงพยาบาลปัตตานี เห็นถึงความสำคัญในเรื่องนี้ ได้สนับสนุนงบประมาณ และได้ลงนามปรับปรุงห้องผ่าตัดระบบความดันลบ (Negative pressure) ให้กับโรงพยาบาลปัตตานี รองรับการผ่าตัดผู้ป่วย ในสถานการณ์โควิด 19 โดยนายตติยะ ฉิมพาลี ประธานคณะกรรมการจัดซื้อจัดจ้างมูลนิธิโรงพยาบาลปัตตานี เป็นผู้ลงนามสัญญากับนายแพทย์สมบัติ สธนเสาวภาคย์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลปัตตานี เพื่อปรับปรุงห้องผ่าตัดระบบ Negative or Positive Pressure ในวงเงิน 2,550,000 บาท ใช้ในการปรับปรุงห้องผ่าตัด ให้แล้วเสร็จภายใน 60 วัน



         นายแพทย์สมบัติ สธนเสาวภาคย์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลปัตตานี กล่าวว่า มีความจำเป็นที่จะพัฒนาห้องคลอดและห้องผ่าตัด ให้เป็นระบบ Negative pressure รองรับการบริการผู้ป่วย ในสถานการณ์ปัจจุบัน Negative Pressure room (ห้องความดันลบ) สามารถป้องกันการแพร่กระจายเชื้อโรคจากผู้ป่วยโรคระบบทางเดินหายใจ เช่น โควิด19 วัณโรคได้ดีมาก โดยระบบความดันลบภายในห้องจะดูดเอาเชื้อ ที่แพร่กระจายออกมาจากระบบทางเดินหายใจ ของผู้ป่วยมารวมกัน แล้วเอาไปผ่านกระบวนการทำลายเชื่อโรคก่อนปล่อยออกไป


           สำหรับโรงพยาบาลปัตตานี เป็นโรงพยาบาลทั่วไป ขนาด 504 เตียง มีผู้ป่วยนอก 1,600 คนต่อวัน อัตราการครองเตียงผู้ป่วยใน 98 % แบ่งเป็นห้องผ่าตัดบวก 6 ห้อง ห้องผ่าตัดระบบแอร์ทั่วไป 4 ห้อง มีผู้ใช้บริการผ่าตัดปีละ 10,000 ราย ซึ่งปรับปรุงให้เป็นห้องผ่าตัดระบบความดันลบ “Negative pressure” จะสร้างความมั่นใจให้กับบุคลากรทางการแพทย์และผู้ป่วยระบบทางเดินหายใจมีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น