วันอังคารที่ 24 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563

ตลาดนัดนายอำเภอ ความสำเร็จของโครงการ "คนละครึ่ง" ที่สุไหงโก-ลก

       ในห้วงของการเกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ได้ส่งผลกระทบอย่างหนักกับพื้นที่อำเภอสุไหงโก-ลก ที่เป็นเมืองเศรษฐกิจชายแดนใต้ มีกลุ่มลูกค้าหลักคือนักท่องเที่ยว และพ่อค้าแม่ค้าชาวมาเลเซียที่มักออกมาท่องเที่ยวและจับจ่ายซื้อ สินค้าในพื้นที่อำเภอสุไหงโก-ลก รายได้กว่า 60%หายไปจากระบบ ธุรกิจโรงแรม ร้านค้าและบริการทั้งระบบต้องปรับตัวแล้วหันมาพึ่งพาคนในพื้นที่และอำเภอข้างเคียง   แต่ด้วยผลกระทบจากสถานการณ์เดียวกันทำให้ประชาชนในพื้นที่ซึ่งมีรายได้ลดลง กำลังการซื้อจึงลดลงตามไปด้วย ซึ่งบรรยากาศในพื้นที่คงจะซบเซาต่อเนื่องหากไม่มีโครงการ "คนละครึ่ง" เข้ามาช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่ ที่ส่งผลให้เกิดการใช้จ่ายแบบก้าวกระโดด


          จนกระทั่งต่อยอดสู่การเปิดตลาดนัดนายอำเภอขึ้น ณ บริเวณลานจอดรถหน้าที่ว่าการอำเภอสุไหงโก-ลก ทุกวันพุธ ที่เปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการรายย่อยที่ร่วมโครงการคนละครึ่ง จำนวน 90 ร้านค้า     มาพบกับลูกค้าทั้งกลุ่มผู้ได้รับสิทธิในโครงการคนละครึ่ง และลูกค้าทั่วไป โดยไม่มีการเก็บค่าเช่าพื้นที่ทำให้ผู้ประกอบการรายย่อยได้รับโอกาสในการเพิ่มช่องทางการจัดจำหน่ายมากขึ้น ซึ่งเมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายน 2563 เป็นการเปิดตลาดนัดนายอำเภอรอบปฐมฤกษ์ มีประชาชนมาจับจ่ายซื้อสินค้าอย่างหนาแน่นจนส่งผลให้มีเงินสะพัดสูงถึง 200,000 บาท


        นายรุ่งเรือง ธิมาบุตร นายอำเภอสุไหงโก-ลก กล่าวว่า รู้สึกดีใจที่กิจกรรมที่จัดขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสนับสนุนนโยบาย โครงการ "คนละครึ่ง"ของรัฐบาล ด้วยการเปิดตลาดนัดนายอำเภอให้ผู้ประกอบการรายย่อยที่เข้าร่วม โครงการ ได้มาร่วมออกร้าน และประชาชนได้มาใช้จ่ายทั้งจากโครงการคนละครึ่งและใช้จ่ายเป็น เงินสดสามารถช่วยเพิ่มรายได้ให้ร้านค้า ไปพร้อมกับการสร้างจุดเช็คอินแห่งใหม่ให้กับพี่น้อง ชาวสุไหงโก-ลกและอำเภอข้างเคียง ด้านนายอีซา อรุณเกียรติ หนึ่งในคณะกรรมการตลาดนัดนายอำเภอ กล่าวว่า กิจกรรมตลาดนัดนายอำเภอเป็นการสนับสนุนช่องทางการจำหน่าย สินค้าให้ผู้ประกอบการรายย่อยอย่างเป็นรูปธรรม ซึ่งไม่เพียงช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจตามนโยบายรัฐบาล แต่ยังเป็นสถานที่ท่องเที่ยวและจุดนัดพบของประชาชนในพื้นที่      ซึ่งจากกิจกรรมที่จัดขึ้นครั้งแรกพบว่าประสบความสำเร็จเกิน ความคาดหมาย โดยร้านของตนได้มีประชาชนมาเลือกซื้อกระเป๋าผ่านโครงกา รคนละครึ่งจนทำให้ยอดจำหน่ายทะลุเป้า


        ส่วนนายวัฒนชัย วาเต๊ะ ร้าน ป.6 กล่าวขอบคุณนายรุ่งเรือง ธิมาบุตร นายอำเภอสุไหงโก-ลก ที่เปิดตลาดนัดให้ผู้ประกอบการรายย่อยในพื้นที่ได้มาออกร้านเพื่อเพิ่มช่องทางการจัดจำหน่ายสินค้าให้เข้าถึงประชาชนมากขึ้น ซึ่งยอดขายในการเปิดตลาดวันแรกเกินเป้าที่วางไว้ พร้อมกันนี้ได้ขอบคุณรัฐบาลที่ทำโครงการคนละครึ่ง ซึ่งตอบโจทย์การกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่อย่างทั่วถึงจนเห็นผลใน เชิงประจักษ์ขณะที่นายฮัมดัน เจ๊ะโว๊ะ จากร้านอาดัมชาชัก กล่าวว่า ช่วงเกิดสถานการณ์โควิด-19 ผู้ประกอบการล้วนได้รับผลกระทบอย่างหนัก ยอดจำหน่ายสินค้าลดลง ประกอบกับในพื้นที่ยังมีวันพุธที่เป็นวันว่างของร้านค้าในพื้นที่ซึ่งไม่ได้ออกร้านที่ไหน ตลาดนัดนายอำเภอจึงช่วยส่งเสริมและกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่ได้มาก จึงขอขอบคุณนายรุ่งเรือง ธิมาบุตร นายอำเภอสุไหงโก-ลกที่ช่วยเหลือผู้ประกอบการรายย่อย และขอบคุณรัฐบาลที่ทำให้ประชาชนมีกำลังการซื้อผ่านโครงการคนละครึ่งมากยิ่งขึ้น


         ด้านนางสาวรอปีอ๊ะ อาแวกือจิ ประชาชนที่มาเที่ยวงาน กล่าวว่า ตลาดนัดนายอำเภอถือเป็นสีสันใหม่ของพื้นที่ สินค้าที่มาออกร้านก็มีความหลากหลายทั้งอาหาร เครื่องดื่ม ของใช้ สินค้าเกษตร และสินค้าโอทอป และรู้สึก  มีความสุขที่ได้มาเที่ยวชมและอุดหนุนร้านค้าต่างๆด้วยการใช้สิทธิในโครงการคนละครึ่ง เนื่องจาก  ได้ซื้อสินค้าหลายรายการโดยใช้จ่ายเงินของตนเองเพียงครึ่งเดียว:  -

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น