วันจันทร์ที่ 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2563

โอกาสทองของชาวสวนทุเรียน จชต.หลังโควิด-19

เกษตรกรชาวสวนทุเรียนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้หลายท่านคงกังวลกับสถานการณ์โควิด-19 ที่อาจจะทำให้ยอดขายลดลงและไม่ได้ราคา เพราะกำลังซื้อของชาวจีนลดน้อยลง แต่ปรากฏว่าตรงกันข้าม ยอดสั่งซื้อทุเรียนกลับสูงขึ้น จนทำให้อาจจะเป็นโอกาสทองของคนปลูกทุเรียนในปีนี้ ติดตามได้จากรายงานพิเศษ



       รสชาติกลมกล่อม หวานนุ่ม กลิ่นหอมหวาน อร่อยละมุนลิ้น บวกกับเนื้อที่มีสีทองสวยเรียบเนียน เนื้อแห้ง และเปลือกบาง คือเอกลักษณ์เฉพาะของทุเรียนหนามแดงจังหวัดชายแดนใต้ ทุเรียนจังหวัดชายแดนใต้ได้รับการส่งเสริมไปสู่ตลาดส่งออกจีน ซึ่งทาง ศอ.บต.ได้ดึงนักลงทุนจีนอย่าง บริษัท ม่านกู่หวางฟู๊ด จำกัดมาเปิดโรงงานรองรับ เพื่อที่จะลดภาระการขนส่งทุเรียนของพี่น้องเกษตรกรในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ พร้อมสร้างอาชีพและรายได้แก่ประชาชน ซึ่งเกิดการจ้างงานและหมุนเวียนรายได้เป็นห่วงโซ่

 

       คุณ เซียว เย่าเหิง ผู้จัดการใหญ่บริษัท ม่านกู่หวาง ฟู๊ด จำกัด ได้ให้ข้อมูลกับทางทีมข่าวNBTสงขลาว่า การส่งออกทุเรียนตลาดหลักคือ ประเทศจีน ซึ่งขณะนี้มีผู้บริโภค เพียง 4-5%ของประชากรเท่านั้น ซึ่งมีโอกาสที่จะขยับและเติบโตไปได้อีกในอนาคต


       สำหรับเส้นทางการขนส่งทุเรียนจากไทยสู่จีน มีปลายทางคือตลาดคุนหมิงและตลาดกวางสีจ้วง โดยเฉพาะตลาดกวางสีจ้วง ซึ่งในปีนี้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้เจรจาขอเปิดเพิ่มอีก 2 ช่องทาง ดังนั้น การลำเลียงผลผลิตไปสู่ตลาดบริโภคหลักจะดีกว่าปีที่ผ่านมาอย่างแน่นอน ขณะเดียวกัน การเปิดโรงงานจะก่อให้เกิดการจ้างงานในพื้นที่ กว่า 2,000 อัตรา โดยแบ่งเป็นที่โรงงาน 1,200 คน ซึ่งจะรับแรงงานฝีมือเพียง 20%เท่านั้น ส่วนที่เหลือก็เป็นแรงงานในพื้นที่ และอีก 800 คน จะทำงาน ณ จุดรับซื้อภายนอก


          จะเห็นได้ว่า สถานการณ์โควิด-19 ที่เกิดขึ้น ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อการส่งออกทุเรียนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ไปสู่จีนแต่อย่างใด จึงขอให้เกษตรกรผู้ปลูกทุเรียนมั่นใจได้ว่า จะมีตลาดรองรับอย่างแน่นอน แต่ที่สำคัญคือ ขอให้ดูแลคุณภาพทุเรียนของตัวเองให้ดีที่สุด 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น