วันจันทร์ที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2563

ประเพณีตักบาตรข้าวตอกช่วงเข้าพรรษา

       ร่วมสืบสานประเพณีตักบาตรข้าวตอกช่วงเข้าพรรษา ย้อนรอยอดีตครั้งพุทธกาล ถวายเป็นพระราชกุศล พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 28 กรกฎาคม 2563 ที่จังหวัดสงขลา


        โดยที่วัดแหลมทราย อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา ทางวัดได้จัดให้มีพิธีทำบุญตักบาตรข้าวตอกช่วงเข้าพรรษา ย้อนรอยอดีตครั้งพุทธกาล หนึ่งเดียว และวัดเดียวในจังหวัดสงขลา มีการตั้งจุดคัดกรองพุทธศาสนิกชนผู้เข้าร่วมพิธีทำบุญตักบาตรข้าวตอก และนำภัตตาหารเพลมาถวายพระสงฆ์ทุกคนอย่างเข้มงวด ทั้งการวัดอุณหภูมิร่างกาย ใช้เจลแอลกอฮอล์ล้างมือและเว้นระยะห่าง รวมทั้งผู้ที่มาร่วมพิธีจะต้องสวมหน้ากากอนามัย หรือหน้ากากผ้าทุกคน เพื่อป้องกันการแพร่กระจายเชื้อ COVID- 19


        โดยพุทธศาสนิกชน ได้เดินทางนำข้าวตอกมาร่วมตักบาตร และนำอาหารคาวหวานมาถวายเป็นภัตตาหารเพลแก่พระภิกษุสงฆ์ด้วย รวมทั้งฟังพระสงฆ์แสดงพระธรรมเทศนาเกี่ยวกับประวัติความเป็นมาในการนำข้าวตอกมาทำบุญตักบาตร เพื่อร่วมทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตัวเองและครอบครัว🎀 รวมทั้งเพื่อถวายเป็นพระราชกุศล พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 28 กรกฎาคม 2563 โดยมีการแสดงพระธรรมเทศนาย้อนรอยอดีตครั้งพุทธกาลที่ผ่านมา 2563 ปี



         สำหรับ ข้าวตอกหรือที่ภาษาบาลีว่า "ลาชา" หรือ "ลาช" (ลา-ชะ)เป็นเครื่องบูชาพระพุทธ ถือกันว่าเป็นของบริสุทธิ์ ด้วยคุณสมบัติที่เปรียบได้กับคุณของพระพุทธเจ้า 3 ประการ คือ ขณะที่คั่ว มีลักษณะแตกกระจายออกเป็นดอกเปรียบเสมือนความแตกฉานของพระปัญญาธิคุณ , มีสีขาวบริสุทธิ์ เปรียบดังพระวิสุทธิคุณ และมีลักษณะเบ่งบานดุจดั่งพระเมตตาที่เบ่งบานงดงามอยู่เต็มน้ำพระทัย เปรียบได้กับพระมหากรุณาธิคุณ


         “ข้าวตอกเป็นเครื่องบูชา 1 ใน 4 อย่างที่สำคัญของเครื่องบูชาทั้ง 4 ได้แก่ ข้าวตอก ดอกไม้ ธูป และเทียน การบูชาพระพุทธ ด้วยข้าวตอก เป็นที่นิยมมาแต่โบราณ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น