วันอังคารที่ 11 สิงหาคม พ.ศ. 2563

แปรรูปสมุนไพรท้องถิ่นเป็นของใช้ลดรายจ่ายในช่วงโควิด-19

        สมุนไพรที่ปลูกได้ในท้องถิ่น ล้วนสามารถนำมาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ได้หลากหลายวิธี นอกจากจะหาได้ง่ายและราคาถูกแล้ว ที่สำคัญยังมีสรรพคุณที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย ทำให้กลุ่มวิสาหกิจชุมชนแปรรูปสมุนไพรตำบลบ้านโหนด อำเภอสะบ้าย้อย จังหวัดสงขลา หันมาปลูกสมุนไพรและใช้สมุนไพรที่มีในการแปรรูปผลิตภัณฑ์มาเป็นของใช้เพื่อการอุปโภคในชีวิตประจำวัน อาทิ สบู่ก้อนสมุนไพร สบู่เหลวอาบน้ำ ครีมบำรุงผิวสมุนไพร แชมพูสมุนไพร และน้ำยาล้างจาน เป็นต้น

        นางสุธี เทพสุริยวงศ์ ครูชำนาญการพิเศษ วิทยาลัยชุมชนสงขลา กล่าวว่า จากเดิมวิทยาลัยชุมชนสงขลา ได้ร่วมกับกลุ่มวิสาหกิจชุมชนแปรรูปสมุนไพรตำบลบ้านโหนด ในการศึกษาข้อมูลการใช้ประโยชน์จากสมุนไพรภายในชุมชน และนำไปสู่การแปรรูปสมุนไพรที่ใช้ในการรักษาโรค จากนั้นเมื่อมีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 จึงได้มีการพูดคุยและแลกเปลี่ยนความคิดเห็น เพื่อหาแนวทางในการลดรายจ่ายภายในครัวเรือน ถึงแม้รายได้จะลดลงแต่รายจ่ายยังคงมีเพิ่มขึ้น ซึ่งได้มีแนวคิดตรงกันในการนำเอาสมุนไพรที่มีอยู่ในชุมชนมาใช้ ประโยชน์ในครัวเรือน โดยทางวิทยาลัยชุมชนสงขลาได้เข้ามาสนับสนุนองค์ความรู้ เพื่อนำมาต่อยอดผลิตภัณฑ์ และเน้นในเรื่องความปลอดภัยไร้สารเคมีที่ก่อให้เกิดอันตราย


        นางปราณีต ไชยม่อม สมาชิกกลุ่มวิสาหกิจชุมชนแปรรูปสมุนไพรตำบลบ้านโหนด กล่าวว่า ได้ใช้เวลาว่างหลังเสร็จจากกรีดยางพารา มารวมกลุ่มกับชาวบ้านที่มีความสนใจการแปรรูปพืชสมุนไพร ในครัวเรือนให้มีมูลค่ามากยิ่งขึ้น ซึ่งกระบวนการผลิตที่สำคัญของกลุ่มแปรรูปสมุนไพรบ้านโหนด นั้นคือ การนำวัตถุดิบที่มีอยู่ในท้องถิ่น เช่น ใบย่านาง ใบบัวบก ใบเตยหอม ว่านหางจระเข้ ตะไคร้ ขมิ้นชัน ผิวมะกรูด อัญชัน เข้ามามีบทบาทในการช่วยลดค่าใช้จ่ายในครัวเรือน ได้ใช้ผลิตภัณฑ์ที่ปลอดภัยและดีต่อสุขภาพ นอกจากนี้ ในอนาคตจะมีการพัฒนาและนำไปสู่การเป็นผลิตภัณฑ์คุณภาพ ออกสู่ท้องตลาดเพื่อเพิ่มรายได้ให้กับสมาชิกอีกช่องทางหนึ่ง ก่อให้เกิดความเข็มแข็งและสามารถพึ่งพาตนเองได้ต่อไป 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น