วันพุธที่ 12 มิถุนายน พ.ศ. 2562

"รายอแน" วันเยี่ยมบรรพบุรุษของชาวมุสลิมในพื้นที่



        วันที่ 12 มิ.ย. 62 บรรยากาศที่กุโบร์ (สุสาน) ในพื้นที่จังหวัดยะลา มีชาวมุสลิมในพื้นที่ได้ทยอยเดินทางไปเยี่ยมเยียนกุโบร์ (สุสาน) ของบรรพบุรุษ ในวันรายอหก หรือ "วันรายอแน" กันอย่างคึกคักตั้งแต่ช่วงเช้าหลังจากละหมาดซุโบฮ. เสร็จแล้ว พร้อมทั้งได้ร่วมทำความสะอาดรอบ ๆ บริเวณที่ตั้งกุโบร์ บรรดาลูกหลานได้ช่วยกัน อ่านอัลกุรอาน ซิกรุลเลาะห์ (รำลึกถึงอัลลอฮฺ) สวดดุอาอ์ ที่บริเวณหลุมฝังศพของบรรพบุรุษ และญาติพี่น้องของตัวเอง พร้อมกับมีการจัดเลี้ยงอาหารให้กับบรรดาผู้มาเยี่ยมเยือนกุโบร์ หรือสุสาน อีกด้วย

           สำหรับ "รายอแน" หรือรายอหก เป็นประเพณี และวิถีปฏิบัติที่ชาวมุสลิมในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ถือปฏิบัติกันมาตั้งแต่อดีต โดยไม่ได้มีการระบุไว้ในศาสนาอิสลามแต่อย่างใด ซึ่งหลังจากที่ถือศีลอดในเดือนรอมฎอนเสร็จสิ้นและมีการเฉลิมฉลองวันรายออิดิ้ลฟิตรี ไปแล้ว 1 วัน ในวันถัดไป ในศาสนาอิสลามส่งเสริมให้ถือศีลอดต่ออีก 6 วัน ทั้งการถือศีลอด หรือปอซอ ชดเชยที่ได้มีการขาดไป ในช่วงเดือนรอมฏอนที่ผ่านมา หรือตั้งใจถือศีลอดเพิ่มอีก 6 วันในเดือนเชาวาล เพราะจะได้รับผลบุญเท่ากับถือศีลอด 1 ปี เมื่อเสร็จสิ้นการถือศีลอดครบ 6 วัน ชาวไทยมุสลิมจะถือโอกาสนี้เฉลิมฉลอง "วันรายอแน" อีกครั้ง โดยจะเดินทางไปทำบุญให้กับบรรพบุรุษที่ล่วงลับที่กุโบร์ต่าง ๆ ประจำหมู่บ้าน 

       ทั้งนี้ในวันรายอแนของทุกปี ถือเป็นวันรวมพบญาติ ณ สุสาน หรือกุโบร์ ปีละครั้ง ทำให้ในทุกสุสานในพื้นที่ต่าง ๆ ในพื้นที่จังหวัดยะลา หรือสุสาน โดยทั่วไป จะมีผู้คนเดินทางไปยังสุสานกันเป็นจำนวนมาก เนื่องจากญาติพี่น้องที่แยกย้ายไปอาศัยอยู่ในแต่ละพื้นที่ ทั้งในและต่างประเทศต่างจะเดินทางกลับบ้านเกิด เพื่อมาร่วมเยี่ยมเยียนสุสานบรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้ว ทำให้มีโอกาสได้พบกับญาติพี่น้องและร่วมรับประทานอาหารด้วยกัน และถือเป็นประเพณีปฏิบัติกันมาเป็นเวลาหลายร้อยปีมาแล้ว 




#รายอแน #วิถีปฏิบัติชาวมุสลิม #ความกตัญญูต่อบรรพบุรุษ
-----------------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น