วันอังคารที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2562

ไอเดียสุดเจ๋ง!! ระแงะพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ ในพื้นที่



             จังหวัดนราธิวาส ส่งเสริมการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ สวนแวฮามะ อำเภอระแงะ เพื่อรองรับการเดินทางท่องเที่ยวในเมืองรอง พร้อมทั้งผลักดันจังหวัดนราธิวาสเป็นต้นแบบการพัฒนาเกษตรกรรม รองรับเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษนราธิวาส และการค้าชายแดน

            นายแวฮามะ บากา หัวหน้าสำนักงานสภาเกษตรกรจังหวัดนราธิวาส กล่าวว่า ตามที่รัฐบาลได้มีนโยบายส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองรอง 55 เมือง รวมถึงจังหวัดนราธิวาส เพื่อสร้างงาน สร้างอาชีพ กระจายรายได้ไปสู่ชุมชน ประกอบกับ ส่วนตัวมองว่าปัจจุบันการท่องเที่ยวเชิงเกษตรได้รับความนิยมของประเทศไทย โดยเฉพาะจังหวัดภาคใต้ตอนล่างซึ่งมีพื้นที่ชายแดนติดต่อกับประเทศมาเลเซีย นักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียก็ให้ความสนใจเดินทางมาท่องเที่ยวเชิงเกษตรมากขึ้น จึงได้พัฒนาพื้นที่สวนแวฮามะ ตั้งอยู่ที่หมู่ที่ 7 ตำบลบาโงสะโต อำเภอระแงะ จังหวัดนราธิวาส เป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่

         สวนแวฮามะมีเนื้อที่รวมประมาณ 200 ไร่ อยู่บนพื้นที่สูง มองเห็นเทือกเขาบูโด เทือกเขาสันกาลาคีรี มีทะเลหมอกที่สวยงาม ล้อมรอบด้วยแหล่งน้ำธรรมชาติ และแหล่งน้ำขนาดใหญ่ที่สร้างขึ้นเพื่อทำเป็นฟิชชิ่งปาร์ค ซึ่งจากการสอบถามนักท่องเที่ยวที่มาทั้งในพื้นที่และจากประเทศมาเลเซีย แสดงความคิดเห็นว่าที่สวนแวฮามะ ถือว่ามีอากาศที่บริสุทธิ์ที่สุดของจังหวัดนราธิวาส การเดินทางก็สะดวกห่างจากตัวจังหวัดนราธิวาส 23 กิโลเมตร อยู่ใกล้น้ำตกซีโป อีกทั้งอยู่ใกล้เขตเทศบาลตำบลตันหยงมัส อำเภอระแงะ 

         นายแวฮามะ บากา กล่าวเพิ่มเติมว่า ไม่ได้มองถึงการพัฒนาด้านการเกษตรในพื้นที่เพียงอย่างเดียว มีทั้งเรื่องเกษตร ประมง ปศุสัตว์ สุขภาพ และสิ่งแวดล้อม ให้นักท่องเที่ยวได้มาเที่ยวชมและเรียนรู้ อาทิ ด้านการเกษตร ได้ปลูกพื้นเศรษฐกิจที่มีชื่อเสียงใหม่ ๆ สร้างมูลค่าให้กับเกษตรกร เช่น ส้มแดงเวียดนาม ทุเรียนสายพันธุ์ต่าง ๆ อินทผลัม เป็นต้น

        นอกจากนี้ ในวันที่ 19 มิถุนายน นี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส จะเดินทางลงพื้นที่เพื่อประชุมผู้เกี่ยวข้อง ในการขับเคลื่อนการดำเนินงานตามนโยบาย 7 วาระ นราน่าอยู่...อย่างยั่งยืน ในการผลักดันจังหวัดนราธิวาสเป็นต้นแบบการพัฒนาเกษตรกรรมเพื่อรองรับเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษนราธิวาส และการค้าชายแดน และในวันที่ 25 มิถุนายน ได้เรียนเชิญเลขาธิการ ศอ.บต. และหน่วยงาน/เครือข่ายต่าง ๆ หารือเพื่อผลักดันการพัฒนาเกษตรกรรมสู่ความยั่งยืนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ต่อไป




-------------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น