วันจันทร์ที่ 17 มิถุนายน พ.ศ. 2562

“จะนะ”​ เมืองต้นแบบอุตสาหกรรมก้าวหน้าแห่งอนาคต



        หลังจาก ครม.มีมติอนุมัติหลักการให้อำเภอจะนะจังหวัดสงขลา เป็นอีกหนึ่งของสามเหลี่ยม มั่นคง มั่งคั่งยั่งยืน สู่เมืองต้นแบบแห่งที่สี่ เพื่อยกระดับการพัฒนาให้เป็นเมืองต้นแบบอุตสาหกรรมก้าวหน้าแห่งอนาคต ของพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ต่อจากอำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี อำเภอสุไหงโก ลก จังหวัดนราธิวาส และอำเภอเบตง จังหวัดยะลา เมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม ที่ผ่านมา

      วันนี้ ได้มีโอกาสลงพื้นที่เพื่อสำรวจความคิดเห็นของผู้นำชุมชนและชาวบ้านในพื้นที่อำเภอจะนะว่าได้รับรู้และมีความพร้อมกับการพัฒนาที่จะมาถึงในครั้งนี้เพียงใด นายฮาหรน หมันรอ อดีตนายกองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านนา อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา บอกว่าสำหรับเรื่องดังกล่าวการรับรู้ในระดับผู้นำชุมชนนั้นพอจะทราบเรื่องบ้างแล้ว แต่ในระดับของชาวบ้านขณะนี้มีการประชาสัมพันธ์ค่อนข้างน้อย จึงอยากจะให้หน่วยงานที่เป็นเจ้าภาพหลักโดยตรง คือ ศอ.บต. ได้เข้ามาทำความเข้าใจกับคนในพื้นที่อย่างเร่งด่วน ก่อนที่จะมีการบิดเบือนจากคนบางกลุ่ม ซึ่งอาจเป็นปัญหาในการดำเนินโครงการดังกล่าวในอนาคต เพราะเพียงแค่คำว่าอุตสาหกรรม หลายคนก็เริ่มตั้งคำถามแล้วว่าพวกเขาจะได้รับผลกระทบหรือไม่อย่างไร?

เช่นเดียว นายอิเส๊ะ สะมะลาเต๊ะ หรือผู้ใหญ่แอ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 8 ต.บ้านนา และชาวบ้านในอำเภอจะนะต่างก็บอกคล้ายๆกันว่า การสร้างความเข้าใจกับพี่น้องประชาชนเป็นเรื่องที่สำคัญที่สุด ส่วนประโยชน์ของการที่จะเป็นเมืองต้นแบบสามเหลี่ยมมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน และเมืองต้นแบบอุตสาหกรรมก้าวหน้าแห่งอนาคตนั้น ก็เชื่อว่าจะทำให้เศรษฐกิจและความเป็นอยู่ของชาวบ้านดีขึ้นด้วยเช่นกัน

         จากการศึกษาผลกระทบด้านต่างๆ เป็นเวลากว่า 2 ปี จนกระทั่ง ครม.มีมติอนุมัติหลักการการขยายผลให้จะนะเป็นอีกเมืองของโครงการที่จะพัฒนาด้านเศรษฐกิจจังหวัดชายแดนภาคใต้ ก็เชื่อว่าการศึกษาน่าจะครอบคลุมในทุกมิติที่จะกระทบกับชุมชน รวมทั้งประโยชน์ทุกๆด้านที่คนในพื้นที่จะได้รับ ซึ่งการทำความเข้าใจแก่พี่น้องประชาชนก็น่าจะเป็นเรื่องเร่งด่วนที่ทางศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้จะได้ดำเนินการต่อไป







------------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น