วันพฤหัสบดีที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2562

“ไต้ต๋งเบตง”เขาร้อยยอดดินแดนมิตรภาพ



        เบตงคือดินแดนเล็กๆ ท่ามกลางหุบเขา ตั้งอยู่ใต้สุดสยาม โดยล้อมรอบ ไปด้วยธรรมชาติ และเส้นทางที่แสนจะคดเคี้ยว เมืองแห่งนี้ปกคลุมภายใต้หมอก แต่แสนอบอุ่นไปด้วย มิตรไมตรี ที่ล้วนหลากชนหลายวัฒนธรรม ดูดีมีเสน่ห์  นี่คือเมืองงามติดชายเเดนที่รอคุณมาเยือน

        หลายคนอาจจะคุ้นๆ บ้างในชื่อนี้ ไต้ต๋งรวมถึงตัวฉันด้วยเเต่จะรู้ไหมว่าฉันเอง ยังไม่เคยได้สัมผัสสักครั้ง เพราะในตอนนั้นมันไม่มีเหตุผลที่ต้องไป เเต่เเล้ววันนี้ชื่อนี้กลับถูกเรียกขึ้นมาอีกครั้ง เเละมาพร้อมกับคำพูดของความสวยงาม บนยอดเขามันทำไห้ฉัน อยากลองอยากไปสัมผัสมัน ต่อจากนั้น ได้ชวนเพื่อนๆ ในเเก๊งรวมตัวกัน

          เมื่อตกลงกันเรียบร้อยก็พร้อมลุย (วันเดินทาง) เป็นเวลา 4.30 น. ฉันเเละผองเพื่อนได้รวมตัวกันครบ ก็ออกเดินทาง เเละมันเป็นอะไรที่ท้าทาย ในการขับรถมอเตอร์ไซค์ ณ เวลานั้น ทั้งอากาศหนาว มีหมอกขาวๆ ตลอดทาง ทางขึ้นไม่สะดวกอย่างที่คิดน่ะ (โคตรลำบากเลย) มีเด็ดกว่านั้น คือ รถฉันมาดับกลางทาง เอาไงล่ะทีนี้ (ก็รุนสิคะ.รอไร) เเต่ก็โชคดี คือ มีเพื่อนที่เสียสละมาด้วย รุนจนสุดทางขึ้นเลย เเละเเล้วเราก็จอดรถเดินเท้าอีกหน่อยพอมองไปข้างหน้า เห้ย! สวยมาก ถึงกับลืมเหนื่อยไปเลยทีเดียว เเลเห็นถึงหมอกขาวๆ เเละบรรยากาศวิวเมืองเบตงที่ซ้อนความสวยงามน่าหลงใหล มองผ่านทางหุบเขานู้นเเหน่ะ จากนั้นก็รอพระอาทิตย์ขึ้น เมื่อเวลาที่รอคอยมาถึงฉัน เเละเพื่อนๆ พากันยิ้มเเละหายเหนื่อยไปเลย มันเป็นอารมณ์ที่อธิบายยาก เมื่ออยู่บนยอดเขาสูงๆ อากาศเย็นๆ ได้มองเห็นแสงที่สะท้อนสู่หมอกเมฆบนยอดเขาที่ละลานตา (คือโครตฟิน) มันคือความรู้สึกที่ยากจะอธิบายเป็นตัวอักษร เเละมันคุ้มมากกับการเดิน ทางในครั้งนี้ ทุกคนต่างเกิดภาพ ที่ระทึกไว้ (ไม่ใช่ๆ ที่ระลึก) ว่าครั้งหนึ่งเราเคยมาในที่เเห่งนี้ (ไต้ต๋งเขาร้อยยอดดินแดนมิตรภาพ) ตั้งอยู่ ม.4 จาเราะซูซู ธารน้ำทิพย์ อ.เบตง

       เมื่อการเดินฝ่าหุบเขาครั้งนี้สิ้นสุดลง สิ่งที่ได้มากกว่า แค่ไปเที่ยว คือประสบการณ์ที่ดีและเป็นบนเรียนที่น่าจดจำต่ออุปสรรคกลางทางสอนให้เราอดทนกับ ปัญหาที่เราพบเจอ ต่างร่วมมือช่วยกันแก้ไข และเราก็ยิ้มไปพร้อมๆกันเมื่อถึงจุดหมาย ปลายทางที่ตั้งใจไว้ ความสุขของมิตรภาพคือการเดินทางที่น่าจดจำ” 410 สุดสาย แดนสยาม ณ เมืองงาม ซ่อนอยู่ กลางหุบเขา เส้นทางแสน คดเคี้ยว ในร่มเงา ใช่เขาว่า นั่นมัน คือเบตง
------------------------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น