วันพฤหัสบดีที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2562

“Narathiwat Model” ส่งเสริมการเกษตรและพัฒนางานวิจัยในพื้นที่


        กรมส่งเสริมการเกษตร และมหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ ได้ร่วมลงนามบันทึกความเข้าใจในการพัฒนาวิชาการด้านการวิจัย และการส่งเสริมการเกษตร เพื่อนำความรู้และผลงานวิจัย รวมถึงเทคโนโลยีใหม่ ๆ ไปถ่ายทอดสู่เกษตรกร ให้มีความสามารถเป็นที่ยอมรับมากขึ้น

         นายสำราญ สาราบรรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร และ ผศ.ดร.รสสุคนธ์ แสงมณี อธิการบดีมหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ ได้ร่วมกันลงนามและบอกกับทีมงานของเราว่าการลงนามในครั้งนี้จะเป็นการประชาสัมพันธ์ให้เกษตรกรและประชาชนทั่วไปได้รับทราบถึงความร่วมมือ ในการส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสมกับสถานการณ์ปัจจุบันโดยภาครัฐพยายามส่งเสริมการรวมกลุ่มเป็นเกษตรแปลงใหญ่ เพื่อพัฒนาคุณภาพ นำเทคโนโลยีเข้ามาช่วย และต้องให้เกษตรเรียนรู้ด้วยตนเอง โดยเลือกใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสม นำไปสู่การลดต้นทุน และพัฒนาสินค้าให้มีคุณภาพ

          ภายหลังจากเสร็จสิ้นการลงนามบันทึกคามเข้าใจแล้ว อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร และคณะ ได้เดินทางไปพบปะอาสาสมัครเกษตรหมู่บ้าน หรือ อกม. ในงานมหกรรม Learn & Share งานส่งเสริมการเกษตร ประจำปี 2562ที่สำนักงานเกษตรจังหวัดนราธิวาส จัดขึ้น โดยภายในงานนี้ได้นำเสนอผลความสำเร็จของการส่งเสริมเกษตรกรในพื้นที่ตามภารกิจของหน่วยงาน เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้กับเกษตรกรได้พัฒนาด้านการเกษตร โดยมีการนำเสนอ 5 ประเด็น 6 นิทรรศการ เป็นผลของการทำงานส่งเสริมเกษตรกรในพื้นที่ 13 อำเภอ เริ่มกันที่นิทรรศการต้นแบบเกษตรผสมผสาน "ขอเดินตามพ่ออย่างพอเพียง" ของนายเจตน์ จิตรธรรม และนางปัทมาลักษณ์ ทองบุญ ซึ่งในระยะเวลา 2 ปี สามารถสร้างรายได้กว่า 3 แสนบาท นิทรรศการด้านเกษตรรุ่นใหม่ Young Smart Farmer นิทรรศการหัวใจเกินร้อย กับชันโรงตัวน้อย คุณประโยชน์เกินตัว ของนายมูหัมมัดซัมซูดิน เซ็นมาด ซึ่งเลี้ยงชันโรงควบคู่กับสวนลองกอง ปลูกแซมด้วยกาแฟ

นิทรรศการแปลงใหญ่มังคุด อำเภอสุคิริน ซึ่งมีการทำงานร่วมกับกับเอกชน บริษัท ริชฟิลด์ เฟรชฟรุท จำกัด ทั้งหมดนี้เกิดจาการทำงานทั้งในด้านนโยบายกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และภารกิจกรมส่งเสริมการเกษตร ตลอดจนยุทธศาสตร์ของจังหวัด ซึ่งมีเป้าหมายภายใต้ “Narathiwat Model” รวมถึงสานพลังทุกภาคส่วนในการขับเคลื่อนงานส่งเสริมการเกษตร ไปสู่การบรรลุเป้าหมาย เกษตรกรอยู่ดีมีสุขอย่างยั่งยืน

         สำหรับใครที่พลาดงานนี้สามารถติดต่อสอบถามรายละเอียดได้ที่สำนักงานเกษตรจังหวัดนราธิวาส เลขที่ 40 ถนนศูนย์ราชการ อำเภอเมืองนราธิวาส โทรศัพท์.073-532218 จะมีเจ้าหน้าที่คอยให้ข้อมูล นำลงพื้นที่เยี่ยมชมแปลงเกษตรค่ะ





-------------------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น