วันจันทร์ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2563

ตลาดรอมฎอนสุไหงโก-ลก กับการกำหนดมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 เพื่อสร้างความมั่นใจกับประชาชน

       จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ส่งผลกระทบเป็นวงกว้างกับทุกสาขาอาชีพ และพฤติกรรมของประชาชนที่ต้องเปลี่ยนแปลงไปเพื่อให้การป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 เกิดประสิทธิภาพสูงสุด



         เช่นเดียวกับช่วงเดือนรอมฎอน ที่จากเดิมประชาชนสามารถไปประกอบพิธีทางศาสนาได้ในทุกห้วงเวลา เพื่อสะสมผลบุญในเดือนอันประเสริฐ แต่ก็ต้องปรับเปลี่ยนมาละหมาดที่บ้านโดยยังได้รับผลบุญที่ครบถ้วนตามที่สำนักจุฬาราชมนตรีประกาศ ไม่ต่างจากตลาดรอมฎอนที่ยังมีความจำเป็นต้องเปิดเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับพี่น้องชาวไทยมุสลิม แต่ต้องปรับเปลี่ยนรูปแบบและวิธีการเพื่อให้ไม่กลายเป็นแหล่งแพร่เชื้อไวรัสโควิด19 จากคนหนึ่งไปสู่อีกหลายคน หากมีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 มาเดินตลาด



          เทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก จึงกำหนดให้เปิดตลาดรอมฎอน จากเดิมที่ตั้งอยู่บริเวณตลาดเก็นติ้ง และตลาดสดเทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก ก็ได้ปรับเปลี่ยนมาอยู่ที่ลานอเนกประสงค์สนามกีฬามหาราช หรือถนนคนเดิน ซึ่งมีพื้นที่กว้างขวางสะดวกต่อการบริหารจัดการร้านค้าและพื้นที่จอดรถ โดยเฉพาะการเว้นระยะห่างทางสังคม ภายใต้มาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม (Social distancing) การตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย ล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ และทุกคนต้องสวมหน้ากากอนามัยเมื่อเข้ามาในพื้นที่ดังกล่าว ส่วนร้านค้าได้มีมาตรการควบคุมเข้มงวดด้วยการวางล็อคร้านค้าให้มีระยะห่างร้านละประมาณ 2 เมตร แม่ค้าต้องสวมหน้ากากอนามัย อาหารต้องสะอาดถูกสุขลักษณะและจำหน่ายในราคาที่เหมาะสม โดยมีราคาตั้งแต่ 10-60 บาท กับคุณภาพ ส่วนอาหารยังคงมีความหลากหลาย ทั้งอาหารท้องถิ่น อาหารปิ้งย่าง แกงถุงที่มีให้เลือกหลากเมนู ขนมหวาน และเครื่องดื่มมากมาย



          หากมีโอกาสขอเชิญมาเที่ยวตลาดรอมฎอนที่สุไหงโก-ลก ที่เต็มไปด้วยสีสันของอาหารที่คงเอกลักษณ์ความเป็นจังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งทุกคนสามารถมั่นใจในมาตรการการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 เพราะดำเนินการภายใต้มาตรการของกรมควบคุมโรคกระทรวงสาธารณสุข ที่มีกองสาธารณสุขเทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก ดูแลควบคุมอย่างเข้มงวดทุกวันตลอดเดือนรอมฎอน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น