วันอาทิตย์ที่ 12 เมษายน พ.ศ. 2563

กศน.ยะลา“ปลูกผักสวนครัว เพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหาร” สู้วิกฤตภัย Covid-19

          จากสถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ Covid-19  ในปัจจุบัน ได้ส่งผลกระทบทั้งเศรษฐกิจ การท่องเที่ยว ธุรกิจ รวมทั้งสินค้าอุปโภคและบริโภค  นายชัยสิทธิ์ พานิชพงศ์ ผู้ว่าราชการ จังหวัดยะลา จึงได้มีนโยบายให้หน่วยงานในพื้นที่จังหวัดยะลา หันมา ปลูกผักสวนครัว เพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหารโดยน้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ เน้นการพึ่งตนเองและสร้างความสามัคคี เพื่อให้รอดพ้น จากภาวะวิกฤตในช่วงการแพร่ระบาดโรค Covid-19
  


        กศน.จังหวัด ได้พลิกฟื้น พื้นที่ว่างเปล่า จำนวน 1 งาน หลังอาคารสำนักงาน กศน.จังหวัดยะลา พร้อมกับนำทีมงานจาก 3 หน่วยงาน ทั้ง กศน. วัฒนธรรม สถิติ มาร่วมกัน ขุดดิน ยกร่องเป็นแปลง นำเมล็ดพันธุ์ผักต่างๆซึ่งมีทั้งผักบุ้ง ผักกาด แตงกวา มะเขือ พริก ลงปลูก พร้อมติดตั้งระบบน้ำ ให้กับแปลงผัก



        นางสาวลิปิการ์ กำลังชัย วัฒนธรรมจังหวัดยะลา บอกว่า เจ้าหน้าที่ของ สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดยะลา ได้มาร่วมปลูกผักบุ้ง น้อมนำศาสตร์พระราชา เศรษฐกิจพอเพียง มาสร้างความมั่นคงทางอาหาร ในโรคไวรัสโควิด-19 เพื่อให้น้องๆ ส่วนราชการ มีรั้วกินได้ไว้รับประทาน



        นางศิริรัตน์ ตัณฑศิริ สถิติจังหวัดยะลา บอกว่า วันนี้ได้เห็นถึงความสามัคคีของหน่วยงานใน จ.ยะลา มาร่วมกันปลูกผัก เพื่อให้น้องๆ ในที่ทำงาน 3 หน่วย คนรู้จักได้รับประทาน เชื่อว่าเราจะผ่าน โควิด-19 ไปด้วยกันได้



        ขณะที่ นางขนิษฐา มะลิสุวรรณ ผอ.สำนักงาน กศน.จังหวัดยะลา บอกว่า สำหรับพื้นที่ในการจัดโครงการปลูกผักสวนครัว เพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหารตามนโยบายผู้ว่าฯยะลา  ทาง กศน.จังหวัดยะลา ได้ใช้พื้นที่ ที่ว่างเปล่า มาทำให้เกิดประโยชน์มากที่สุด พัฒนาเป็นแปลงปลูกผักเล็กๆ ขึ้นมา ให้น้องๆ ทีมงาน ได้มีผักทานกัน เหลือก็แจกจ่าย ถ้ามีมากก็จะจำหน่ายให้ประชาชน ในราคาย่อมเยา จะได้มีผักปลอดสารพิษรับประทาน


        ทั้งนี้ ก็ฝากทุกหน่วยงานทางการศึกษา ส่วนราชการต่างๆ ให้หันมาปรับพื้นที่ว่างเปล่า นำมาใช้ให้เกิดประโยชน์ ปลูกผักสวนครัวไว้รับประทานเอง ถ้าไม่มีพื้นที่ก็สามารถปลูกใส่กระถาง หรืออื่นๆ ก็ได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น