วันพุธที่ 8 เมษายน พ.ศ. 2563

"หน้ากากอนามัยแบบผ้า"​ วิสาหกิจชุมชนแฮนด์อินแฮนด์ รือเสาะ จังหวัดนราธิวาส

         โครงการวิสาหกิจชุมชนแฮนด์อินแฮนด์ รือเสาะ จังหวัดนราธิวาส ซึ่งได้บูรณาการความร่วมมือภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง และในชุมชน ผลิตหน้ากากอนามัย เพื่อให้เพียงพอต่อความต้องการของประชาชนในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ในขณะนี้ และยังสร้างอาชีพ สร้างรายได้เสริมให้กับชุมชน


         ในช่วงที่หน้ากากอนามัยขาดแคลน ทางโครงการวิสาหกิจชุมชน แฮนด์อินแฮนด์ รือเสาะ จังหวัดนราธิวาส ได้เข้ามามีส่วนในการแก้ไขปัญหา โดยได้จัดทำหน้ากากอนามัย แบบผ้า จำหน่ายในราคาถูก เพื่อประชาชนทั่วไปที่ไม่ได้เจ็บป่วย ไว้ใช้สำหรับป้องกันโรคโควิด-19 ที่ขณะนี้กำลังแพร่ระบาดอยู่ในประเทศไทยและทั่วโลก


          นายวิเชษฐ์ ไทยทองนุ่ม นายกเทศมนตรีตำบลรือเสาะ ในฐานะผู้จัดการโครงการวิสาหกิจชุมชน แฮนด์อินแฮนด์ รือเสาะ บอกว่า ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี หน่วยงานทั้งภาครัฐ ภาคเอกชนและประชาชน ทั้งในพื้นที่ ต่างจังหวัด และกรุงเทพมหานคร อาทิ สมาคมวอลเลย์บอลแห่งประเทศไทย ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร สั่งซื้อเป็นจำนวนมาก กำลังการผลิต จากเดิม 3,000 ชิ้น ต่อวัน ซึ่งยังไม่เพียงพอต่อความต้องการ


       ...ทางวิสาหกิจชุมชน แฮนด์อินแฮนด์ รือเสาะ ได้หารือกับภาคีเครือข่าย และนำผู้มีประสบการณ์การตัดเย็บเสื้อผ้าในพื้นที่และพื้นที่ใกล้เคียง มาร่วมโครงการ เพื่อเสริมสร้างรายได้ในช่วงเศรษฐกิจตกต่ำด้วย มีผู้เข้าร่วมกว่า 100 คน ซึ่งได้ให้ความรู้ในเรื่องการผลิตหน้ากากอนามัยแบบผ้า และนำวัสดุกลับไปทำที่บ้าน...
         ทั้งนี้กำลังการผลิตจะเพิ่มขึ้นทันที โดยคำนวณจากถ้าคน 100 คน นำกลับไปเย็บที่บ้านคนละ 100 ชิ้น ต่อวัน ก็จะได้ 10,000 ชิ้น ต่อวัน ผนวกกับกำลังการผลิตของโครงการแฮนด์อินแฮนด์ฯ จะมีกำลังการผลิตเพิ่มขึ้นอีก 2-3 เท่าตัว แต่ปริมาณงานที่มีเข้ามามากจำเป็นต้องมีเครื่องจักรมารองรับจึงได้กู้เงินตามโครงการธุรกิจชุมชนสร้างไทย


       “...สืบเนื่องจากปริมาณงานที่มีเข้ามามาก สิ่งที่ควบคู่กับการจ้างงานคือการจะมีเครื่องจักรมารองรับให้เกิดการทำงานในโครงการแฮนด์อินแฮนด์ฯ ถือเป็นจังหวะที่ดีที่ทางรัฐบาลได้มีธุรกิจชุมชนสร้างไทย โดยมีอัตราดอกเบี้ยผ่อนปรน 0.01 ต่อปี ซึ่งถูกมาก ๆ หรือ 1 ล้านบาท จ่ายดอกเบี้ยเพียง 100 บาท ได้ประสาน ธ.ก.ส.สาขารือเสาะ เพื่อเข้าร่วมโครงการฯ ขอขอบคุณทางรัฐบาลที่ได้มีโครงการดี ๆ เสริมสร้างความเข้มแข็งของพลังกลุ่มการทำงานในพื้นที่ต่าง ๆ...


          อย่างไรก็ตาม จากเดิมหน้ากากอนามัยมีราคาจำหน่ายต่อชิ้น 10 บาท เพราะต้องการช่วยเหลือสังคมด้วย แต่เมื่อความต้องการเพิ่มมากขึ้นและต้องจ้างบุคคลภายนอกเข้ามา จึงขอปรับราคาเป็นชิ้นละ 15 บาท เพื่อจ่ายเพิ่มเป็นค่าตอบแทน สร้างรายได้ และเพิ่มผลผลิตได้ตามที่กำหนดไว้
ขณะที่​ นางสาวมินตรา หว่าหลำ นักศึกษาระดับ ปวส.ชั้นปีที่ 1 วิทยาลัยอาชีวะศึกษาปัตตานี สาขาเทคโนโลยีแฟชั่นและสิ่งทอ กล่าวว่า ดีใจที่ได้มาฝึกงานที่นี่ นอกจากได้รับความรู้และประสบการณ์แล้ว ยังได้จัดทำหน้ากากอนามัย พร้อมฝากทุกคนดูแลสุขภาพ สวมหน้ากากอนามัย เพื่อป้องกันโรคโควิด-19
“...ได้มาฝึกประสบการณ์ ได้เรียนรู้การทำเสื้อต่าง ๆ และในช่วงนี้ก็ได้มีโอกาสทำหน้ากากอนามัย เพื่อช่วยเหลือสังคม ก็รู้สึกภูมิใจ...


         สำหรับหน้ากากอนามัยที่ผลิตในโครงการแฮนด์อินแฮนด์ฯ ใช้ผ้าโพลีเอสเตอร์แบบทอแน่น สามารถระบายอากาศได้ดี สวมใส่แล้วไม่อึดอัดในการหายใจ และซักก่อนใส่ทุกครั้ง โดยผสมน้ำยาฆ่าเชื้อลงไปได้ ตากแดดให้แห้งสนิทก่อนนำมาใช้งาน ผู้สนใจสั่งซื้อหน้ากากอนามัยติดต่อได้ที่คุณโด่ง โทร.081-6097322 หรือเฟซบุ๊ก แฮนด์อินแฮนด์ รือเสาะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น