วันอังคารที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2563

"บอมอยะโก๊ะ" หมอหมวก คงศรี หมอไทยดีเด่นแห่งชาติ ประจำปี 2563

          มากว่าครึ่งชีวิตกับการรักษาคนเจ็บป่วยอยู่ในพื้นที่อำเภอจะแนะ จังหวัดนราธิวาส จนมาถึงวันนี้ที่ได้รับรางวัล หมอไทยดีเด่นแห่งชาติ ประจำปี 2563 "พ่อหมอหมวก คงศรี หรือ บอมอยะโก๊ะ" ที่พึ่งของประชาชนในพื้นที่ นายหมวก คงศรี วัย 84 ปี มีจุดเริ่มต้นการเป็นหมอแผนไทยจากการสืบทอดต่อจากคุณตา (หมอเสาร์) ที่มีทั้งด้านสมุนไพรบำบัด และพิธีกรรมบำบัด โดยมีวิชา3ตำรับ คือ ยารักษาโรคเริม งูสวัด ไฟลามทุ่ง ยารักษาอาการไข้ ยารักษาโรคกระดูกแตก ต่อยอดมาสู่การใช้ตำรับยารักษากระดูกของหมอออน และตำรับยาจากบรรพบุรุษตาทวดหมอดำลีคม ที่มี6 ตำรับยา ได้แก่ ยารักษาเหงือกและฟัน ยารักษาสะเก็ดเงิน ยามะเร็ง ยาไต ยาริดสีดวงจมูก ยาแก้พยาธิในเด็ก และยาที่หมอหมวกคิดค้นเอง เช่น ยากระชับมดลูก และตำรับยาที่ได้จากหมอท่านอื่นและคัมภีร์แพทย์แผนไทย เช่นยาขับโลหิตเสียและยาขับน้ำคาวปลา ยารักษาเบาหวาน ยารักษาริดสีดวงทวาร ยารักษาเหงือกและฟัน ยารักษาโรคผิดหนัง

          เมื่อปี2529 หมอหมวกได้ย้ายครอบครัวจากตำบลพร่อน อำเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาส มาตั้งรกรากที่ชุมชนมนังซีโป บ้านจะแนะ ตำบลจะแนะ อำเภอจะแนะ จังหวัดนราธิวาส ในครั้งนั้นท่านได้รับความรู้จากตำรายาวัดโพธิ์ มาจากพระรูปหนึ่งที่มาจำพรรษา ณ สำนักสงฆ์ดุซงญอ ตำบลดุซงญอ หมอหมวกจึงนำมาศึกษาค้นคว้าจนได้ยาตำรับเล็กๆที่ใช้รักษาโรคที่พบมากในท้องถิ่น เช่น โรคริดสีดวงทวาร จนกลายเป็นจุดเชื่อมโยงระหว่างตำรับยาของหมอหมวกกับระบบการแพทย์แผนไทยในปัจจุบัน ในอดีตที่อำเภอจะแนะ ยังไม่มีโรงพยาบาล ผู้ป่วยจึงอาศัยหมอบ้านช่วยรักษา เพราะหากจะต้องเดินทางไปยังตัวจังหวัดก็ไม่ได้รับความสะดวกและเสียค่าใช้จ่ายมาก หมอหมวกจึงเป็นผู้ทำการรักษาผู้เจ็บไข้ได้ป่วยในพื้นที่ โดยค่ารักษาก็แล้วแต่จะให้ ไม่ได้คิดเงินตายตัวว่าจะต้องจ่ายเท่านั้น เท่านี้ บางคนที่มีฐานะยากจน หมอหมวกก็รักษาให้ด้วยจิตอันเป็นกุศลที่ต้องการช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์โดยไม่เลือกปฏิบัติทั้งไทยพุทธและมุสลิมจนได้รับการเรียกขานว่า "บอมอยะโก๊ะ หรือ แบโก๊ะ" ด้วยความเคารพและยกย่อง


        
เมื่อปี2547 โรงพยาบาล จะแนะ ส่งไปอบรมการแพทย์แผนไทย เป็นครั้งแรกหลังจากนั้นได้ผ่านการอบรมหลายครั้งจนได้รับใบประกอบวิชาชีพการแพทย์แผนไทย สาขาเวชกรรมไทยประเภท (ค) เลขที่ พท.ว.15813 เป็นรุ่นแรกๆ เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2549 และปัจจุบันฝ่ายการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก โรงพยาบาลจะแนะ มีการนำยาสมุนไพรตำรับพื้นบ้านของหมอหมวกมาใช้2ตำรับ คือ ยาริดสีดวงทวารในผู้ป่วยที่เพิ่งมีอาการ จะใช้ยาเดี่ยวคือเพชรสังฆาตแต่ถ้าเป็นคนไข้ที่มีอาการหนัก เช่นมีติ่งและติ่งริดสีดวงที่ไม่สามารถเข้าไปในในทวารได้เองหรือมีเลือดออกตลอดเวลา จะใช้ตำรับยาของหมอหมวก และยาแก้คัน รักษาโรคผิวหนังเรื้อรัง สะเก็ดเงิน ถ้าเป็นสะเก็ดเงินจะใช้ร่วมกับยาต้มของหมอหมวก แต่ตำรับยาต้มจะให้ไปรับที่บ้านหมอไม่ได้จ่ายที่โรงพยาบาล


         
จากความเป็นหมอ ที่ทำด้วยหัวใจเพื่อรักษาผู้เจ็บป่วยในพื้นที่ด้วยความทุ่มเทและเสียสละ คณะกรรมการพัฒนาภูมิปัญญาท้องถิ่นด้านสุขภาพแห่งชาติ โดยคณะทำงานพิจารณาคัดเลือกหมอไทยดีเด่นแห่งชาติจึงคัดเลือก นายหมวก คงศรี เป็นหมอไทยดีเด่นแห่งชาติ ที่มีคุณสมบัติครบถ้วนควรค่าแก่การเชิดชูเกียรติ "เมื่อเดินมาสายนี้ ก็จะเดินหน้าในการรักษาผู้ป่วยตามวิชาชีพที่ติดตัวมา คนป่วยทุกคนสำคัญ ทั้งไทยพุทธและมุสลิมถ้ามาหาก็จะทำการรักษาให้ ไม่ได้เรียกร้องอะไร ใครมีก็ให้ ใครไม่มีก็รักษากันไป ต้องขอบคุณบุคลากรทางแพทย์และทุกคนที่ร่วมสนับสนุนและส่งเสริมให้ได้รับรางวัล ไม่เคยคิดเลยว่า เราที่อยู่ในป่าในเขาห่างไกลผู้คนจะได้รับโอกาสที่ยิ่งใหญ่ได้รางวัลที่เป็นเกียรติแก่วงศ์ตระกูลอย่างนี้" นายหมวก คงศรี กล่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น