วันจันทร์ที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2563

หลาดบ้านร่ม@yala จุดเช็คอินแลนด์มาร์คใหม่ของ จ.ยะลา

          ตลาดชุมชน หลาดบ้านร่มยะลา ซึ่งได้เปิดอย่างเป็นทางการ ในวันนี้(27 ก.ย 63) ที่บริเวณ ท่าน้ำชุมชนบ้านร่ม สามแยกท่าน้ำสะเตง ทางไปเรือนจำ ต.สะเตง อ.เมือง จ.ยะลา ได้กลายเป็นจุดเช็คอิน ถ่ายรูป เซลฟี่ ของประชาชน ที่มาเที่ยวตลาดแห่งใหม่ ในพื้นที่ อ.เมืองยะลา


          โดยก่อนที่จะเดินเข้าไปภายในตลาดเพื่อจับจ่ายซื้ออาหาร ประชาชน ก็จะแวะเวียนกันมา ถ่ายรูป เซลฟี่ กับร่มฝาชีหลากสีสัน ที่ได้นำมาตกแต่งไว้   พร้อมกับถือสติ๊กเกอร์ หลาดบ้านร่ม@yala เทศบาลนครยะลา กันอย่างคึกคัก บางคนก็จะมาเที่ยวแบบเดี่ยว ๆ    ก็ถ่ายรูปคนเดียว บางคนมากับเพื่อนฝูงก็จะเซลฟี่กันเป็นกลุ่ม ขณะที่ บางคนก็จะมากันเป็นครอบครัว ถ่ายรูปทั้งครอบครัวบ้างให้ลูกถ่ายรูป คนเดียวบ้าง  ซึ่งจุดเช็คอินแลนด์มาร์คใหม่ หลาดบ้านร่มได้สร้างความประทับใจ ความสุข และรอยยิ้ม ให้กับพี่น้องประชาชนที่มาเที่ยวชมบรรยากาศของตลาด และจับจ่ายซื้ออาหาร เป็นอย่างมาก


          เมื่อวันที่ 27 ก.ย 63 นายพงษ์ศักดิ์ ยิ่งชนม์เจริญ นายกเทศมนตรีนครยะลา ได้เปิดตลาดชุมชนหลาดบ้านร่มอย่างเป็นทางการ  เพื่อกระตุ้น และพัฒนาเศรษฐกิจภายในชุมชนให้ประชาชนได้ออกมาท่องเที่ยวชุมชนและได้ลิ้มชิมรสชาติอาหารอร่อย ที่เป็นเอกลักษณ์ ดั้งเดิม ของพี่น้องประชาชนในพื้นที่ ซึ่งได้รับความสนใจจากพี่น้องประชาชน ออกมาเดินจับจ่าย ซื้ออาหารกันเป็นจำนวนมาก สำหรั การเปิดตลาดบ้านร่ม สามแยกสะเตง อ.เมือง จ.ยะลา เป็นส่วนหนึ่งของโครงการจัดทำผังแม่บทพัฒนาพื้นที่ การปรับปรุงภูมิทัศน์ และการออกแบบตลาดชุมชนบ้านร่ม โดยเทศบาลนครยะลา ได้ร่วมกับสำนักงานศูนย์วิจัยและให้คำปรึกษาแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จัดขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์ในการพัฒนาพื้นที่ชุมชนบ้านร่มให้เป็นพื้นที่เศรษฐกิจและการท่องเที่ยวผ่านกระบวนการออกแบบอย่างมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน  ซึ่งในวันนี้ เป็นการ "ทดลองเปิดหลาดบ้านร่ม" เพื่อทดสอบศักยภาพของตลาดในอนาคต เปิดโอกาสให้พี่น้องชาวบ้านร่มได้ขายอาหารทั้งคาวและหวาน อย่างเป็นทางการ ครั้งแรก หลังจากที่ได้จัดกิจกรรม ชิมอาหารบ้านร่มไปแล้วใน เดือนสิงหาคม ที่ผ่านมา


         นายพงษ์ศักดิ์ ยิ่งชนม์เจริญ นายกเทศมนตรีนครยะลา  กล่าวว่า การเปิดหลาดบ้านร่มเป็นความคิดริเริ่มจากชุมชนขึ้นมาเอง ที่อยากจะทำลักษณะกิจกรรมเชิงตลาด สร้างสรรค์ เทศบาลนครยะลา ก็เห็นด้วย และได้เข้ามาสนับสนุน  จะเห็นได้ว่า บ้านร่ม มีความเป็นอัตลักษณ์ที่ไม่เหมือนใคร มีสังคมที่ผสมผสาน ทั้งชาวไทยพุทธ ชาวไทยมุสลิม อยู่ร่วมกัน ช่วยเหลือเอื้ออาทรกัน เป็นพหุวัฒนธรรม ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ที่โดดเด่น รวมถึง มีประวัตศาสตร์ ซึ่งเป็นที่แรกที่เข้าสู่เขตเทศบาลฯ เริ่มต้นตั้งแต่ท่าสาป สะเตง อีกทั้ง ยังมีทิวทัศน์ที่สวยงาม อากาศเย็นสบาย และที่สำคัญคนบ้านร่มมีความสมัครสมานสามัคคี รักในชุมชนตนเอง ทำให้เป็นปัจจัยในการเปิด หลาดบ้านร่ม”   เชื่อว่าต่อไป การเปิดตลาด ก็จะสร้างอาชีพ สร้างรายได้ และความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ให้กับคนบ้านร่มได้อย่างยั่งยืน ด้านประชาชนที่มาเที่ยวตลาดบ้านร่ม บอกว่า ของกินที่นี่อร่อยทุกอย่างมีมากมาย อาหาร ขนมโบราณพื้นบ้านถูกใจมาก บรรยากาศก็ดี ถึงแม้นว่าจะมีพื้นที่แคบไปหน่อยก็ตาม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น