วันจันทร์ที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2563

นราธิวาสเปิดเส้นทางท่องเที่ยวทางน้ำ “อิ่มท้อง สุขใจกับวิถีท้องถิ่นริมน้ำ”

        หลังจากมีการเปิดเส้นทางท่องเที่ยวทางน้ำเชื่อมโยงตลาดน้ำยะกัง 100 ปี(ชุมชนยะกัง1) โดย ททท.สำนักงานนราธิวาส สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดนราธิวาส ซึ่งเล็งเห็นถึงศักยภาพด้านการท่องเที่ยวโดยชุมชนตลาดน้ำยะกังขนม 100 ปี ที่มีธรรมชาติ วิถีชีวิต และวัฒนธรรมเป็นเอกลักษณ์เฉพาะถิ่น สามารถต่อยอดการนำเสนอเส้นทางท่องเที่ยวทางน้ำ ได้สัมผัสและเรียนรู้วิถีชีวิตของชุมชนที่เชื่อมโยงกับตลาดน้ำยะกัง อีกทั้งนำเสนอบรรจุลงในโปรแกรมท่องเที่ยวของบริษัททัวร์พันธมิตร เพื่อเพิ่มทางเลือกให้กับนักท่องเที่ยว ได้ใช้เวลาท่องเที่ยวในพื้นที่จังหวัดนราธิวาสนานขึ้น ทั้งยังสร้างรายได้ให้กับชุมชน จึงดำเนินการจัดกิจกรรมเปิดเส้นทางท่องเที่ยวทางน้ำเชื่อมโยงตลาดน้ำยะกัง 100 ปี



         
ซึ่งมีการสำรวจเส้นทางท่องเที่ยวเชื่อมโยงทางน้ำใหม่ของชุมชนยะกัง รวบรวมเอาของดีของเด่นทั้งอาหารและสินค้าชุมชน ที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะของพื้นถิ่นมาสอดแทรกเป็นกิจกรรมท่องเที่ยวในเส้นทางท่องเที่ยวใหม่ จึงเกิดเป็นเส้นทางท่องเที่ยวจำนวน 2 เส้นทางคือ เส้นทางที่ 1 เส้นทางท่องเที่ยวทางน้ำเชื่อมโยงตลาดน้ำยะกังขนม 100 ปี (ชุมชนยะกัง 1) ไปยังโรงงานขนมบ้านอาเก๊าะ บ้านบาโง เพื่อเรียนรู้การทำขนมอาเก๊าะสูตรโบราณ และร่วมทำกิจกรรม Workshop การเพ้นท์ผ้าบาติก ณ แวปาบาติก บ้านบาโง ตำบลลำภู อำเภอเมือง จังหวัดนราธิวาส เส้นทางที่ 2 คือ เส้นทางท่องเที่ยวทางน้ำเชื่อมโยงตลาดน้ำยะกังขนม 100 ปี (ชุมชนยะกัง 1) ไปยังศูนย์บ่มเพาะเกษตรรุ่นใหม่จังหวัดนราธิวาส บ้านเปล ต.กะลุวอ อำเภอเมือง จังหวัดนราธิวาส เพื่อเรียนรู้และท่องเที่ยวในเส้นทางท่องเที่ยวเชิงเกษตร


         สำหรับการเปิดเส้นทางท่องเที่ยวทางน้ำเชื่อมโยงตลาดน้ำยะกัง 100 ปี (ชุมชนยะกัง 1) เพื่อนำเสนอเส้นทางท่องเที่ยวใหม่ที่เชื่อมโยงกับตลาดน้ำยะกัง อีกทั้งเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดนราธิวาส รวมถึงทำให้เกิดการกระจายรายได้ให้กับชุมชนภายหลังสถานการณ์โควิด -19 ที่ได้เปิดตลาดน้ำให้กับนักท่องเที่ยว พร้อมกับมีกิจกรรมการเปิดเส้นทางท่องเที่ยวทางน้ำ ที่สัมผัสและเรียนรู้วิถีชีวิตชุมชนอีกด้วย


        ทั้งนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาสได้มีแนวทางในการส่งเสริมการท่องเที่ยวโดยชุมชน โดยให้คนนราธิวาสเที่ยวนราธิวาสเพื่อช่วยเหลือกันก่อนในช่วงสถานการณ์ COVID - 19 และจะมีแนวทางส่งเสริมการท่องเที่ยวเพื่อสร้างรายได้ให้แก่ชุมชนอย่างยั่งยืนต่อไป


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น