วันพุธที่ 2 กันยายน พ.ศ. 2563

สมุนไพรริมรั้วสู่น้ำพริกชุมชน อ.สุคิริน จ.นราธิวาส

         พริกขี้หนูสด ตะไคร้ ข่า ขมิ้น และใบมะกรูด เป็นพืชสมุนไพรที่รู้จักกันดี และนิยมมาใช้เป็นวัตถุดิบในการประกอบอาหารหลากหลายเมนู โดยเฉพาะเครื่องแกงต่างๆที่มีรสชาติจัดจ้าน อร่อย แบบเฉพาะคนใต้ จะมีสมุนไพรเป็นวัตถุดิบหลักเสมอ แถมยังมีคุณประโยชน์มากมาย อีกทั้งยังเป็นพืชสมุนไพรที่ปลูกง่าย หาง่ายได้ริมรั้วของทุกบ้าน แต่ในส่วนของชาวบ้าน ต.ร่มไทร อ.สุคิริน จ.นราธิวาส สมุนไพรชนิดนี้ถือเป็นวัตถุดิบสำคัญที่ช่วยต่อยอดชีวิตที่ดีให้อีกหลายสิบครัวเรือนในชุมชน เพราะชาวบ้านได้มีการต่อยอดพืชสมุนไพร มาแปรรูปเป็นเครื่องแกงตำมือ สินค้าขายดิบขายดีของชุมชน


         สายขิม สิงห์พันธ์ ประธานกลุ่มเครื่องแกงตำมือแม่บ้านร่วมใจ บอกว่า พืชสมุนไพรของชุมชนบ้านร่วมใจ เริ่มต้นจากจุดเล็กๆ บริเวณริมรั้วบ้าน ที่หาง่าย ปลูกง่ายในชุมชน จึงเกิดไอเดียในการผลิตเครื่องแกงตำมือ ที่ทุกครัวเรือนนิยมบริโภค ประกอบกับชาวบ้านเองก็มีรายได้น้อย และมีเวลาว่าง จึงเล็งเห็นว่า เครื่องแกงตำมือแม่บ้านร่วมใจ น่าจะต่อยอดเป็นอาชีพและรายได้ให้กับสมาชิก ด้วยสโลแกนสด สะอาด อร่อย โดยเครื่องแกงทุกชนิดจะตำด้วยครก แบบวิถีชีวิตดั้งเดิมในส่วนของวัตถุดิบที่ในเครื่องแกงฯ ก็จะรับซื้อจากชาวบ้านในชุมชนเป็นหลัก เพราะทุกครัวเรือนจะปลูกพืชผักสวนครัว สมุนไพรกินเอง และเพื่อให้มีวัตถุดิบเพียงพอ ที่นี้ยังมีศูนย์ดินปุ๋ยชุมชน โดยมีเกษตรตำบลเข้ามาส่งเสริม สนับสนุนให้ความรู้การปลูกพืชผักสมุนไพรคุณภาพดี ไร้สารเคมี ให้ชาวบ้านไว้บริโภค และจำหน่ายเป็นรายได้เสริม


        สำหรับผลิตภัณฑ์กลุ่มเครื่องแกงตำมือแม่บ้านร่วมใจ ก็จะมีด้วยกัน 3 ประเภท คือ เครื่องแกงเผ็ด แกงกะทิ แกงส้ม โดยจำหน่ายในราคาถุงละ 20-30 บาท เท่านั้น จะวางจำหน่ายในตลาดพื้นที่ จ.นราธิวาส และส่งขายต่างจังหวัด ส่วนใครที่อยากลิ้มลองรสชาติความอร่อยของเครื่องแกง สามารถสอบถามทางเฟสบุ๊ค สายขิม สิงห์พันธ์ ประธานกลุ่มเครื่องแกงตำมือแม่บ้านร่วมใจ และนี้ก็เป็นอีกหนึ่งความสำเร็จในดำเนินชีวิตแบบวิถีพอเพียงของกลุ่มเครื่องแกงตำมือแม่บ้านร่วมใจ ที่เริ่มจากจุดเล็กๆ ริมรั้วบ้าน สู่ครัวในบ้าน และต่อยอดไปสู่อาชีพเสริมรายได้ให้กับคนชุมชน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น