วันพุธที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2563

งานกระจกสีและพ่นทรายควนโนรี อ.โคกโพธิ์ จ.ปัตตานี

        อำเภอโคกโพธิ์จังหวัดปัตตานี มีแหล่งท่องเที่ยวมากมายทั้งสถานที่สำคัญทางศาสนา วัฒนธรรม และทางธรรมชาติที่สวยสดงดงาม เช่นวัดช้างให้ มัสยิดบาโงยลางา หรือน้ำตกทรายขาวที่ยังคงมีธรรมชาติสมบูรณ์ แต่วันนี้ทีมงานของเราจะพาไปติดตามเรื่องราวของผลิตภัณฑ์โอทอป ที่สวยงามเป็นเอกลักษณ์และหายาก นั่นคือ การทำกระจกสีและงานพ่นทราย ที่อำเภอโคกโพธิ์ จังหวัดปัตตานีกันครับ คุณเพ็ญพิมล แก้วแกมเพชร ประธานกลุ่มงานกระจกสีและงานพ่นทรายควนโนรี เล่าให้ฟังว่า เมื่อก่อนรับทำกรอบรูปวิทยาศาสตร์อยู่กับบ้าน ก่อนที่จะได้จะสมัครเข้าไปเรียนวิชาชีพการทำกระจกสี ที่ศูนย์ศิลปาชีพบางไทร จังหวัดพระนครศรีอยุธยา


         หลังจากที่ทำงานอยู่ในศูนย์ศิลปาชีพบางไทรหลายปี พี่สาวของพี่เพ็ญซึ่งพิการอยู่แล้วเกิดพิการทางสายตาซ้ำซ้อนขึ้นมาอีก พี่เพ็ญ จึงขอลาออกมาเพื่อที่จะดูแลพี่สาว พร้อมกับมาเปิดรับงานกระจกสีที่บ้าน ตำบลควนโนรี อำเภอโคกโพธิ์ จังหวัดปัตตานี จนถึงปัจจุบัน


        สำหรับขั้นตอนการทำนั้นก็ค่อนข้างที่จะละเอียด เนื่องจากงานกระจกสีและพ่นทรายเป็นงานศิลปะที่ต้องอาศัยเวลา และความชำนาญซึ่งปัจจุบันพี่เพ็ญได้น้องชายที่มีความรู้เกี่ยวกับงานแกะรูปด้วยคอมพิวเตอร์มาช่วยงาน ทำให้สามารถผลิตงานตามออเดอร์ของลูกค้าได้รวดเร็วขึ้น ส่วนรายได้ในแต่ละเดือนพี่เพ็ญบอกว่า ในกลุ่มงานกระจกสีและพ่นทรายนั้นจะมีรายได้ตั้งแต่หลักหมื่นไปจนถึงหนึ่งแสนบาทต่อเดือน โดยงานบางชิ้นมีมูลค่าหลายหมื่นบาท แล้วแต่โอกาสและลูกค้าที่สั่งทำมาสำหรับใครที่ต้องการเครื่องประดับด้วยศิลปะกระจกสีและพ่นทราย ผลิตภัณฑ์ตกแต่งที่ทรงคุณค่า  ก็สามารถติดต่อได้ที่คุณเพ็ญพิมล แก้วแกมเพชร ประธานกลุ่มงานกระจกสีและพ่นทราย ตำบลควนโนรี หรือหากต้องการที่จะมาศึกษาดูงานศิลปะที่หายากสาขานี้ ก็โทรศัพท์มาสอบถามก่อนได้ที่ โทร.089 736 2543 ซึ่งทางกลุ่มก็ยินดีให้คำปรึกษาและต้อนรับทุกๆ ท่านครับ.



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น