วันจันทร์ที่ 12 ตุลาคม พ.ศ. 2563

ปลาส้ม-น้ำพริกส้มแขก ภูมิปัญญาท้องถิ่น อาชีพสร้างรายได้

         ภูมิปัญญาท้องถิ่น จากปลาส้มต่อยอดสู่ น้ำพริกส้มแขก สร้างอาชีพ-รายได้ กลุ่มวิสาหกิจชุมชน กลุ่มแม่บ้านเกษตรกร อ.ธารโต จ.ยะลา จากปลาส้มคอกช้าง ของกลุ่มวิสาหกิจชุมชน กลุ่มแม่บ้านเกษตรกร ต.แม่หวาด อ.ธารโต จ.ยะลา ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์โอท็อป 5 ดาว จ.ยะลา ที่ได้ขึ้นชื่อว่ามีรสชาติอร่อย สะอาด ถูกสุขอนามัย มานานนับ 10 ปี จนถึงปัจจุบัน กลุ่มฯ ได้ต่อยอด ทำผลิตภัณฑ์ น้ำพริกส้มแขก ขาย ได้รับการตอบรับจากประชาชนเป็นอย่างดี ช่วยเพิ่มรายได้ให้กับทางกลุ่มและสมาชิก อีกทางหนึ่ง


       นางดาวรงค์ พิทักษ์ ประธานกลุ่ม ได้เล่าให้ฟังว่า ทำปลาสัมมานานกว่า 10 ปี แล้ว จนถึงปัจจุบัน ปลาส้ม ก็ยังคงได้รับความนิยมจากประชาชน ซื้อไปเป็นของฝาก จาก จ.ยะลา  การทำปลาส้มครั้งหนึ่งก็จะเป็นพันกิโล  และจะทำเพียง 4 วัน จากนั้น ก็จะว่าง โดยตนเองจะเป็นคนที่ชอบทานน้ำพริก ก็เลยมีแนวคิดที่จะนำสิ่งที่มีในท้องถิ่น มาทำน้ำพริก ครั้งแรก ก็เริ่มต้นที่ทำน้ำพริกดอกดาหลา เพราะเป็นสัญลักษณ์ของ อ.ธารโต พอเริ่มทำได้ระยะหนึ่ง ดอกดาหลาก็เริ่มหายาก วัตถุดิบมีไม่เพียงพอ ที่จะนำมาทำ  ก็ได้ปรับมาเป็นน้ำพริกส้มแขกแทน  เท่าที่เห็นก็จะมีเฉพาะน้ำส้มแขก ส้มแขกแช่อิ่ม ก็เลยได้คุยกับทางสมาชิก ว่าจะทำน้ำพริกส้มแขกเพิ่มอีกหนึ่งผลิตภัณฑ์  สำหรับพื้นที่บ้านเรามีชาวมุสลิม จำนวนมาก ก็จะเน้นใช้ปลาป่น มาเป็นส่วนประกอบ ผสม กับพริก หอม กระเทียม ปรุงรสตามสูตรปลาป่น  เริ่มแรกลองทำ แถมให้ลูกค้าได้นำไปชิมทานกับปลาส้ม ข้าวเหนียว  หลังจากนั้น ก็ได้ทำขาย ขายมาได้ 3 เดือน เสียงตอบรับจากลูกค้าดีมาก ขายดี เราก็พอใจ ดีใจที่สินค้าเราตรงกับความต้องการของลูกค้า เป็นน้ำพริกสุขภาพ   ราคาขายก็จะขาย 3 กระปุก 100 บาท  ส่วนราคาขายปลีก มีทั้งกระปุกละ 20 บาท และกระปุกละ 35 บาท ต่อไป ก็จะพัฒนาเป็นน้ำพริกส้มแขกกุ้งเสียบ ด้วย  แต่ทั้งนี้ หลักๆ ของทางกลุ่มก็ยังทำผลิตภัณฑ์ปลาส้มอยู่


         ด้าน สมาชิกกลุ่ม ซึ่งได้ทำปลาส้มมานานกว่า 10 ปี บอกว่า  ในส่วนของขั้นตอนการทำปลาส้มนั้น ก็จะจัดเตรียมปลายี่สก หมักปลาไว้ในถัง 1 วัน นำปลามาใส่กะละมัง ขูดเกล็ด กัน ผ่าซีก สับครีบออก ล้างให้สะเด็ดน้ำ คลุกเกลือ 1 คืนพอรุ่งเช้า ก็เปลี่ยนน้ำ 3 ครั้ง ให้สะเด็ดน้ำ แล้วนำมาคลุกข้าวคั่ว ใส่ถังหมัก 1 อาทิตย์ ก็เริ่มใส่ บรรจุภัณฑ์ ปลาส้ม



         การทำปลาส้ม ในสมัยก่อนจะเป็นสูตรชาวบ้านหมักแบบน้ำ แต่ปัจจุบันทำหมักแบบแห้ง โดยจะใช้ไม้ ซึ่งทำเป็นพิเศษ เป็นรูๆ รองที่ก้นถังหมักก่อนถึงจะนำปลาไปวาง น้ำก็จะหยดลงที่ก้นถัง สำหรับปลาส้ม จะอยู่ได้นานเป็นเดือนๆ เมื่อจะรับประทานก็จะต้องนำไปทอดให้สุกทานคู่ได้ทั้งกับข้าวสวย ข้าวเหนียว ร้อนๆ รับลองว่ารสชาติอร่อย    ก็อยากจะให้ลองมาชิม หรือ ซื้อไปเป็นของฝากได้ที่กลุ่มวิสาหกิจชุมชนกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรปลาส้มคอกช้าง เลขที่ 51/1 ถนนสุขยางค์ ต.แม่หวาด อ.ธารโต จ.ยะลา โทร 087-2987206 , 073-280232

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น