วันจันทร์ที่ 19 ตุลาคม พ.ศ. 2563

ซุ้มไฟประดับ “หลาดบ้านร่ม” สร้างสีสันเมืองยะลา

        ประชาชนในพื้นที่ อ.เมืองยะลา และพื้นที่ใกล้เคียงแห่เช็คอิน เที่ยวตลาดชุมชน "หลาดบ้านร่มยะลา คึกคัก โดยเฉพาะการเดินไปถ่ายรูปเซลฟี่ ที่บริเวณซุ้มจัดแสดงไฟ 3 ซุ้มหลัก ไม่ว่าจะเป็นประตูสู่บ้านร่ม เจ้าสาวแห่งยะลา และสีสันบ้านร่ม โดยจะมีทั้ง ผู้ที่มีโทรศัพท์มือถือ ก็จะยกโทรศัพท์ออกมาโพสท่าถ่ายรูปกับเพื่อนๆ เก็บไว้เป็นที่ระลึก และส่งให้เพื่อน ครอบครัว ในกลุ่มไลน์ รวมถึงผู้ที่มีกล้องถ่ายรูปก็จะมาถ่ายรูปแสงไฟที่มีสีสันสวยงามเก็บไว้ สร้างความคึกคักให้กับตลาดบ้านร่มเป็นอย่างยิ่ง



 
      ประชาชนที่มาเที่ยวบอกว่า มาจากพื้นที่บ้านโสร่ง ปัตตานี มาเที่ยวตลาดบ้านร่มโดยเฉพาะ เพิ่งจะมาครั้งแรกมาซื้ออาหารพื้นบ้าน ก็จะแวะมาถ่ายรูป ที่ซุ้มไฟต่างๆ สวยงามมากและดีใจที่ยะลามีสถานที่ท่องเที่ยวใหม่อีกแห่ง นอกจากนี้ มุมอื่นๆ ของตลาด ไม่ว่าจะเป็น ทางเข้าตลาดบ้านร่ม ต้นไม้ บริเวณริมน้ำ ก็ได้มีการตกแต่งไฟประดับไว้อย่างสวยงาม ซึ่งมีประชาชนไปถ่ายรูปกันอย่างคึกคักเช่นกัน



        หลาดบ้านร่ม เริ่มต้นจากเสียงสะท้อนของพี่น้องชุมชนบ้านร่ม ที่มีความต้องการที่จะจัดตลาดชุมชนเพื่อสร้างรายได้และเชิญชวนให้ประชาชนชาวยะลาและจังหวัดใกล้เคียงได้เข้ามาเที่ยวที่ชุมชน ซึ่งตั้งอยู่บริเวณริมแม่น้ำปัตตานีที่มีภูมิทัศน์สวยงาม และเปิดโอกาสให้คนในพื้นที่ได้แสดงออกถึงความสามารถในการทำอาหารดั้งเดิม ที่มีชื่อเสียงมาตั้งแต่ในอดีต ทางเทศบาลนครยะลาจึงได้จัดทำ โครงการจัดทำผังแม่บทพัฒนาพื้นที่ การปรับปรุงภูมิทัศน์และการออกแบบตลาดชุมชนบ้านร่มเพื่อสร้างให้เกิดกระบวนการมีส่วนร่วมของคนในชุมชน โดย หลาดบ้านร่มที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 17-18 ตุลาคม 2563 เป็นการจัดตลาดทดลอง ที่จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 2 ภายในตลาดเป็นการออกร้านของชาวบ้านชุมชนบ้านร่มและชุมชนใกล้เคียง ซึ่งได้นำอาหารดั้งเดิมที่ได้ผ่านการพัฒนาเมนู ในด้านการเพิ่มความคิดสร้างสรรค์มามากว่า 6 เดือนออกจำหน่าย




       นอกจากนี้ ยังมีการทดสอบการบริหารจัดการตลาด ทั้งด้านการพัฒนาความสะอาดคุณภาพอาหาร การจัดการร้านค้า การจัดการขยะ การจัดการพื้นที่จอดรถ และการจัดกิจกรรมการแสดงต่างๆ ขึ้น ภายในตลาด และการพัฒนากายภาพและเพิ่มพื้นที่ กิจกรรมภายในตลาดหลายจุด เช่น การเพิ่มพื้นที่นั่งบริเวณบันไดเขื่อนริมแม่น้ำปัตตานี การจัดตำแหน่งพื้นที่ร้านค้า การจัดซุ้มแสดงไฟบริเวณทางเดินริมสันเขื่อน เพื่อส่งเสริมการเดินและสร้างพื้นที่สาธารณะใหม่ให้กับเทศบาลนครยะลา รวมถึงการจัดซุ้มแสดงไฟ อีกด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น