วันพฤหัสบดีที่ 8 ตุลาคม พ.ศ. 2563

เปิดบ้าน”เลี้ยงด้วง” สร้างรายได้เสริม ชาวสะเตงนอก ยะลา

          ชาวตำบลสะเตงนอก อ.เมือง จ.ยะลา ซึ่งมีอาชีพค้าขาย ได้ใช้เวลาในช่วงว่าง หันมาเพาะเลี้ยงด้วง กว่า 200 กะละมัง ขายให้กับผู้ที่ชื่นชอบการรับประทานด้วง ในราคากิโลกรัมละ 200 บาท  สร้างรายได้เสริมให้ครอบครัว เดือนละไม่ต่ำกว่า 20,000 บาท อยู่ได้อย่างสบายไม่ต้องมีความเดือดร้อนค่าใช้จ่ายไม่เพียงพอ



         นายสิทธิโชค ทองชุม ชาวบ้านหลังวัดตรีมิตร ซอย 9 บอกว่า เพาะเลี้ยงด้วงมาได้ 2 ปีแล้ว เรียนรู้มาจากลุงที่เลี้ยงด้วงมาก่อน ปัจจุบัน ก็มีอยู่ประมาณ 200 กะละมัง ที่หมุนเวียนกันเลี้ยง  โดยจะใช้เวลาว่างหลังค้าขายมาเลี้ยง พอเพาะเลี้ยงจนโตเต็มที่ก็จะนำไปขายที่ตลาดสด บางทีลูกค้า ก็มาสั่งซื้อที่บ้าน บ้าง ขายกิโลกรัมละ 200 บาท ก็จะได้ประมาณ 180-190 ตัว เดือนหนึ่งจะมีรายได้เสริมให้ครอบครัว ประมาณ 20,000 บาท


          สำหรับการเลี้ยงด้วง ลงทุนไม่มาก ไม่ยุ่งยาก และดูแลง่าย ขั้นตอนแรกก็จะต้องจัดหา กะละมัง หาพ่อพันธุ์ แม่พันธุ์ด้วงต้นสาคู กาบมะพร้าว  ก่อนจะผสมก็จะต้องให้กินกล้วยก่อน  จากนั้นก็นำไปใส่กะละมัง ที่มีสาคูอยู่   1 กะละมัง จะใส่พ่อพันธุ์ แม่พันธุ์ด้วงสาคู 5 คู่ 10 ตัว หลัง 15 วัน ก็จะได้ตัวอ่อนประมาณ 200 ตัว  แยกพ่อพันธุ์ แม่พันธุ์ออก นำตัวอ่อนไปขุน ให้หัวอาหาร กับสาคู 45 วัน ก็สามารถเก็บขายได้


          ปัจจุบันปัญหาของการเลี้ยงด้วง คือ ต้นสาคูนับวันจะหาได้ยาก โดยพ่อค้าที่หาต้นสาคูขายบอกว่า มีน้อย ต้องเข้าป่าไปไกล ไม่เหมือนเมื่อก่อนมีมาก  รวมถึง ตลาดมีน้อย ความนิยมการกินด้วงจะมีเฉพาะกลุ่ม  แต่อย่างใดก็ตาม ตราบใดที่มีคนกิน ก็ยังขายได้ เรื่อยๆ และสามารถเพาะขายได้ตลอดปี ทั้งนี้ ผู้ที่สนใจสามารถสั่งซื้อด้วงสาคู ได้ที่ Facebook สิทธิโชค ทองชุม หรือทางโทรศัพท์ 083-1962447

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น