วันอังคารที่ 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

งานทอดผ้าป่าสามัคคีบ้านเจาะบากง ต.ปูโยะ อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส พ่นพิษผู้ไม่หวังดีนำไปโจมตี

จาการการที่พี่น้องไทยพุทธ-มุสลิม ได้ร่วมงานทอดผ้าป่าสามัคคีบ้านเจาะบากง ต.ปูโยะ อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาสเป็นจำนวนมากนั้น ซึ่งเป็นภาพของการอยู่ร่วมพหุวัฒนธรรมของผู้คนในพื้นที่ที่ร่วมแรงร่วมใจกันโดยไม่แบ่งเชื้อชาติและศาสนา แต่ในเวลาต่อมากลับมีผู้ไม่หวังดีนำไปกล่าวโจมตีบิดเบือนความจริง


นายปรีชา นวลน้อย นายอำเภอสุไหงโก-ลก/ผอ.ศปก.อ.สุไหงโก-ลก ได้เปิดเผยว่าในวันดังกล่าว ตนเองพร้อมผู้นำท้องถิ่น และผู้นำศาสนา ได้เข้าร่วมงานในกิจกรรม "งานฉลองกุฎิ โรงเลี้ยง ศาลา ประปา ห้องน้ำและงานทอดผ้าป่าสามัคคี" ของพี่น้องชุมชนชาวไทยพุทธในพื้นที่บ้านเจาะบากง ต.ปูโยะ อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส ณ ที่พักสงฆ์แก้วศิริธรรม บ้านเจาะบากง หมู่3 ต.ปูโยะ อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส โดยมีการจัดขบวนแห่ที่สะท้อนถึงอัตลักษณ์ประจำท้องถิ่น โดยเฉพาะความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นของพี่น้องชาวไทยพุทธและชาวไทยมุสลิมที่ผูกพันกันมาช้านาน

อย่างไรก็ตามหลังจากนั้นได้มีการนำเสนอข่าวในเรื่องนี้ โดยบิดเบือนจากข้อเท็จจริง ด้วยการระบุว่า  "ประชาชนชาวไทยพุทธและมุสลิม อ.สุไหงโก-ลกร่วมใจทอดผ้าป่าสามัคคีเพื่อบูรณะที่พักสงฆ์ สร้างความปลาบปลื้มให้ทุกฝ่ายที่เข้าร่วมงาน เผยบรรยากาศแบบนี้หายไปกว่า 12ปี นับจากเกิดเหตุการณ์ความไม่สงบในพื้นที่" โดยเนื้อข่าวที่กล่าวว่าชาวไทยมุสลิมได้ร่วมสมทบทุนในงานทอดผ้าป่าสามัคคีในครั้งนี้ด้วย ทั้งที่ในความเป็นจริง คือพี่น้องชาวไทยมุสลิมมาร่วมกิจกรรมกันตามปกติไม่ได้มีการนำเงินเข้าสมทบทุนในกิจกรรมดังกล่าวแต่อย่างใด



นายไซมี มะ ผู้ใหญ่บ้านหมู่3 ต.ปูโยะ กล่าวว่า ความเข้มแข็งของพื้นที่หมู่3 ตำบลปูโยะ คือพี่น้องไทยพุทธและไทยมุสลิมอยู่ร่วมกันแบบพี่น้องคนในครอบครัวเดียวกัน มีการช่วยเหลือซึ่งกันและกัน เมื่อมีงานบุญหรือกิจกรรมต่างๆไม่ว่าจะเป็นงานของศาสนาใดก็จะไปร่วมงานเพื่อแสดงถึงความให้เกียรติกันโดยไม่เลือกปฏิบัติ ดังนั้นเมื่อมีกิจกรรมในพื้นที่ทุกคนก็จะไปร่วมงานโดยไม่มีการแบ่งแยก ดังเช่นเมื่อเดือนเม.ย59 ที่ผ่านมา พี่น้องชุมชนชาวไทยพุทธได้ช่วยระดมทุนในการสร้างโรงเรียนปอเนาะของหมู่บ้าน ดังนั้นในครั้งนี้ที่พี่น้องชาวไทยพุทธมีงานบุญ ทางพี่น้องมุสลิมก็ได้แสดงน้ำใจด้วยการทำอาหารเลี้ยงชาวบ้านที่มาร่วมงานซึ่งส่วนหนึ่งคือพี่น้องมุสลิมในพื้นที่ โดยไม่ได้เป็นการร่วมทำบุญสมทบทุนในกิจกรรมดังกล่าวแต่อย่างใด เพราะทางกลุ่มพี่น้องไทยพุทธได้มีงบประมาณในการดำเนินการในส่วนนี้อยู่แล้ว อีกทั้งต่างก็เข้าใจถึงบทบัญญัติทางศาสนาของเราอยู่แล้วว่าอะไรที่เป็นข้อห้ามหรือสิ่งที่ต้องละเว้น คนในพื้นที่ร่วมกิจกรรมและต่างช่วยเหลือกันในลักษณะนี้จนเป็นปกติมานานมากแล้ว และไม่เคยเกิดปัญหาที่กระทบกับบทบัญญัติทางศาสนา ทุกคนล้วนเข้าใจหลักปฏิบัติของตนเองกันดีอยู่แล้ว

ทั้งนี้นายไซมี มะ ผู้ใหญ่บ้านหมู่3 ต.ปูโยะ วอนสังคมและสื่อมวลชนให้ความเป็นธรรมต่อการนำเสนอข่าวที่บิดเบือนออกไป เนื่องจากประเด็นด้านศาสนาอ่อนไหวกับพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ และกำลังส่งผลกระทบต่อจิตใจของพี่น้องทั้งไทยพุทธและไทยมุสลิมที่ต่างมีเจตนาบริสุทธิ์ที่จะผูกสัมพันธ์และสร้างความรักความสามัคคีให้เกิดขึ้นในพื้นที่ จึงอยากให้เข้าใจเจตนาที่ดีของทุกคนที่อยากร่วมสร้างสันติสุขชายแดนใต้ให้เกิดขึ้นในพื้นที่

Cr.ภาพICTอ.สุไหงโก-ลก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น