วันพฤหัสบดีที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2562

โอเคที่ “เบตง” หลงรักเมืองในสายหมอก



       เบตงหนึ่งในอำเภอของ จ.ยะลา เป็นอีกจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยว เนื่องจากเป็นเมืองเล็กๆ กลางหุบเขา มีทั้งธรรมชาติที่สมบูรณ์สวยงามมีสถานที่ท่องเที่ยวและสถาปัตยกรรมที่สอดแทรกเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ มีอาหารที่ขึ้นชื่อและอร่อย เช่น ผักน้ำ ข้าวมันไก่เบตง หรือจะเป็นผัดหมี่เหลืองเบตง ที่สำคัญยังมีผู้คนหลายเชื้อชาติ หลายวัฒนธรรมที่ทำให้ เบตงมีเสน่ห์น่าสัมผัส ระหว่างทางที่จะเข้าเมืองเบตง ได้สัมผัสทัศนียภาพของ สะพานข้ามเขื่อนบางลางสะพานข้ามเขื่อนบางลาง บริเวณบ้านคอกช้างกับบ้านกระป๋อง ต.แม่หวาด อ.ธารโต ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของทางหลวงหมายเลข 410 ยะลา-เบตง เขื่อนบางลางเป็นเขื่อนที่สร้างขึ้นเพื่อกั้นแม่น้ำปัตตานีตามแผนพัฒนาโครงการไฟฟ้าพลังน้ำเอนกประสงค์แห่งแรกทางภาคใต้ โดยกิจกรรมที่น่าสนใจภายในเขื่อนสามารถล่องเรือแพชมทัศนียภาพ เกาะแก่งเหนือเขื่อนบางลาง ชมวิถีชิวิตประมงพื้นบ้านภายในเขื่อน ความสมบูรณ์ของป่าบาลา-ฮาลา โดยเฉพาะพันธุ์พืชเฉพาะถิ่นและสัตว์ป่าหายาก เช่น ใบไม้สีทอง ปาล์มบังสูรย์ เฟิร์นดึกดำบรรพ์ ฝูงกระทิง กวางป่า นกเงือก

         เฉาก๊วยเบตง กม.4 หรือวุ้นดำของ อ.เบตง เป็นขนมขึ้นชื่อของ อ.เบตง ทำจากหญ้าชนิดหนึ่งปลูกในประเทศจีน ซึ่งเฉาก๊วยร้ายดังกล่าวเป็นภูมิปัญญาท้องถิ่นที่สืบทอดกันมาถึงสี่รุ่น ที่สุดของเฉาก๊วยที่เคยกินมา ที่นี่เขามีสูตรเฉพาะ ทำให้มีกลิ่นหอมของสมุนไพร แป้งเหนียวนุ่ม-หนึบกำลังดี และยังมีกลิ่นหอมของน้ำเชื่อมอีก ร้านว่าอยู่ช่วงกิโลเมตรที่ 4 ก่อนจะเข้าตัวเมืองเบตง ตัวร้านก็คือบ้านไม้เก่าแก่หลังหนึ่งที่ตั้งอยู่ริมถนนด้านขวามือ

        ตู้ไปรษณีย์ ตู้ไปรษณีย์ใหญ่ที่สุดในโลก ตั้งอยู่ที่บริเวณสี่แยกหอนาฬิกาใจกลางเมืองเบตง สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2467 ตั้งแต่ก่อนสมัยสงครามโลกครั้งที่สอง ลักษณะเป็นคอนกรีตเสริมเหล็ก มีเส้นวงรอบของตู้ประมาณ 140 เซนติเมตร มีความสูง 290 เซนติเมตร ด้านบนของตู้ได้บรรจุลำโพงไว้ข้างในและเจาะรูกลมๆไว้รอบๆ เพื่อกระจายเสียงรายงานข่าวสารของทางราชการ มีอายุรวม 86 ปี เป็นจุดเด่นที่นักท่องเที่ยวนิยมแวะมาถ่ายรูปเป็นที่ระลึก

       อุโมงค์เบตงมงคลฤทธิ์อุโมงค์รถยนต์ลอดผ่านภูเขาแห่งแรกของประเทศไทย อยู่บริเวณ ถนนอมรฤทธิ์ ตัดกับถนนภักดีดำรงค์ ผ่านสวนสาธารณะออกสู่ถนนบริเวณหน้าสวนนก เชื่อมต่อมงคลประจักษ์ทะลุสู่ชุมชนเมืองใหม่หมู่บ้านแกรนด์วิว และเชื่อมถนนอัยเยอร์เบอร์จัง สู่ชุมชนธารน้ำทิพย์อีกทอดหนึ่ง ก่อสร้างด้วยคอนกรีตเสริมเหล็ก มีความยาว 273 ม. กว้าง 9 ม. และสูง 7 ม. โดยช่วงเวลาค่ำคืนอุโมงค์แห่งนี้จะสวยงามด้วยแสงไฟ
       “อุโมงค์ปิยะมิตร ซึ่งตั้งอยู่ หมู่ 2 บ้านปิยะมิตร 1 ต.ตาเนาะแมเราะ อ.เบตง ช่วงเทศกาลปีใหม่จึงคึกคักเป็นพิเศษ มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และชาวมาเลเซียเดิน อินโดนีเซียทางเข้ามาท่องเที่ยวในพื้นที่ อ.เบตง จำนวนมาก เมื่อนักท่องเที่ยวเข้ามาในอุโมงค์ดังกล่าวจะได้สัมผัสความรู้สึกแบบที่ย้อนไปในอดีต พร้อมมีไฟแบบสลัวๆ ตามทางเดินจะมีข้อความบ่งชี้ว่าจุดนี้คืออะไร ใช้ทำอะไร เช่น ที่นอน ที่นั่ง ที่ประชุม เป็นต้น ซึ่งระยะทางในอุโมงค์นี้มีความยาวประมาณ1กิโลเมตร คดเคี้ยวไปมาภายในภูเขา มีอากาศถ่ายเทและเย็นสบาย สำหรับอุโมงค์นี้ถูกสร้างขึ้นในปี 2519 ใช้แรงงานคนขุดประมาณ 40-50 คน ใช้เวลาสร้างประมาณ 3เดือนเท่านั้น เพื่อเป็นสถานที่หลบภัยทางอากาศ รวมถึงสะสมเสบียงสำหรับการต่อสู้ระหว่างโจรคอมมิวนิสต์มลายา (จคม.) กับรัฐบาลมาเลเซีย ปัจจุบันไม่มีผู้อาศัยภายในแล้วแต่ยังมีร่องรอยต่างๆ หลงเหลือกระจัดกระจายอยู่รอบๆ เมื่อเดินออกมาภายนอกอุโมงค์ก็จะพบทั้งป่าไม้ และลำธารที่ค่อนข้างสะอาดและสดชื่น รวมถึงต้นไทรพันปี ที่มีขนาดลำต้นสูงใหญ่มาก จนกลายเป็นจุดถ่ายรูปเช็คอินที่สำคัญของนักท่องเที่ยวก่อนเดินทางกลับ

         “อัยเยอร์เวง จุดชมวิวทะเลหมอกอัยเยอร์เวง ตั้งอยู่บนเทือกเขาสันกาลาคีรี ต.อัยเยอร์เวง อ.เบตง มีความสูงจากระดับน้ำทะเล 2,038 ฟุต ถือเป็นทะเลหมอกที่สวยที่สุดอีกแห่งหนึ่งของภาคใต้ ซึ่งนักท่องเที่ยวจะได้เห็นหมอกที่จับตัวกันเป็นชั้นหนา เต็มผืนฟ้าลอยอยู่ตรงหน้า ที่สำคัญสามารถมองเห็นได้ตลอดทั้งปี อย่างไรก็ตามขณะนี้องค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.)อัยเยอร์เวง ได้ปรับปรุงภูมิทัศน์บริเวณดังกล่าวให้มีความสวยงาม มีจุดถ่ายภาพชมวิวที่หลากหลาย และพัฒนาพื้นที่จุดชมวิวทะเลหมอก ด้วยการสร้างอาคารหอชมวิวเพื่อให้นักท่องเที่ยวได้บันทึกภาพแห่งความประทับใจ

         นอกจากสถานที่ท่องเที่ยวดังกล่าวข้างต้น เบตงยังมีอีกหลายที่เที่ยวที่น่าสนใจ เช่น บ่อน้ำร้อนเบตง พระธาตุเจดีย์พระพุทธธรรมประกาศ พิพิธภัณฑ์เมืองเบตง และด่านพรมแดนมาเลเซีย-ไทย ส่วนใครที่ชอบศิลปะก็มีสตรีทอาร์ตแลนด์มาร์คแห่งเมืองเบตง เป็นภาพที่บอกเล่าวิถีชีวิต ความหลากหลายทางวัฒนธรรมของชาวเบตง รวมไปถึงสัญลักษณ์ต่าง ๆ ให้นักท่องเที่ยวได้ถ่ายรูปไว้ด้วย

       เที่ยวจุใจแล้วอย่างลืมแวะรับประทานอาหารขึ้นชื่อของชาวเบตงที่การันตีจากนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวมาเลเซียแวะเวียนเข้ามารับประทานอย่างไม่ขาดสาย อย่าง ข้าวมันไก่เบตงพันธุ์แท้ ที่ขึ้นชื่อเรื่องข้าวมันไก่เบตง ที่ทางร้านคัดไก่เบตงพันธุ์แท้ ความอร่อยอยู่ตรงเนื้อไก่นุ่ม ราดกับน้ำจิ้มซีอิ๊วสูตรทางร้านจะอร่อยมาก นอกจากข้าวมันไก่แล้วยังมีไก่สับ ข้าวหมูแดง และข้าวขาหมู ให้เลือกอีกหลายเมนู ร้านต้าเหยินร้านอาหารเก่าแก่ของที่นี่ เป็นอาหารจีนแบบท้องถิ่น มีเมนูเด็ดหาทานยาก เช่น เคาหยก ผักน้ำ ไก่เบตงสับ และผัดหมี่เหลืองเบตง หรือน้ำลูกเดือยก็อร่อยไม่แพ้กัน

-------------------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น