วันจันทร์ที่ 7 มกราคม พ.ศ. 2562

ผังเมืองที่สวยที่สุด หนึ่งความภาคภูมิใจของชาวจังหวัดยะลา



         จังหวัดยะลา ได้ชื่อว่าเป็นเมืองที่มีการวางผังเมืองที่ดีและสวยงามแห่งหนึ่งในประเทศไทย อยู่ในเขตเทศบาลนครยะลาขนาดพื้นที่ 19 ตารางกิโลเมตร มีถนนกว่า 400 สายตัดเชื่อมต่อกัน ส่วนหนึ่งเป็นใยแมงมุมมีวงเวียนซ้อนกัน 3 วง คล้ายกับกรุงปารีสประเทศฝรั่งเศส
โดยออกแบบให้ถนนทุกสายไปรวมกันที่วงเวียนหลักเมือง เป็นการแบ่งพื้นที่ใช้สอยเป็นโซนนิ่งที่ชัดเจน เช่น สถานศึกษา สถานที่ราชการ ย่านธุรกิจการค้า บ้านพักที่อยู่อาศัย และสวนสาธารณะหรือพื้นที่สีเขียวของเมือง
      อีกส่วนหนึ่งตัดกันเป็นตารางหมากรุกคล้ายกับนครลอสแอลเจลิสประเทศสหรัฐอเมริกา มีทางเท้าควบคู่รางระบายน้ำช่วยให้แนวของอาคารเป็นแนวเดียวกัน ส่งผลให้เมืองยะลามีความเป็นระเบียบเรียบร้อย
เป็นเมืองที่สวยงามร่มรื่น สะดวกในการพัฒนาทุกด้าน จนได้รับการกล่าวขานจากหน่วยงานและองค์กรต่าง ๆ อยู่เสมอและล่าสุดไม่กี่ปีที่ผ่านมานี้ เว็บไซต์ระดับโลกได้จัดอันดับผังเมืองที่มีความสวยงามเป็นระเบียบเรียบร้อย อลังการตระการตาทั่วโลก โดยประเทศไทยคว้า อันดับที่ 23 มาครอบครองเป็นหนึ่งในผังเมืองที่มีความสวยงามไม่แพ้ประเทศอื่นในโลก



        ผังเมืองยะลานี้ได้มีการสร้างในสมัยพระรัฐกิจวิจารณ์ (อดีตข้าหลวงประจำจังหวัด) ซึ่งท่านเป็น นายกเทศมนตรีคนแรกของเมืองยะลา ประมาณปี พ.ศ.2480 - 2488  และได้เป็นผู้นำเจ้าหน้าที่ของกรมโยธาธิการมาวางผังเมืองให้เป็นครั้งแรก โดยมีที่ปรึกษาเป็นชาวอังกฤษมาออกแบบผังเมืองในรูปแบบวงเวียน
วงเวียนชั้นที่ 1 เป็นหน่วยงานราชการ
วงเวียนชั้นที่ 2 เป็นบ้านพักข้าราชการ
วงเวียนชั้นที่ 3 เป็นโรงพยาบาล โรงเรียน สวนสาธารณะ และชั้นนอกสุด เป็นย่านการค้า และที่อยู่อาศัย

         ซึ่งคณะเทศมนตรีทุกชุดได้พัฒนาบ้านเมืองมาโดยตลอดแต่ยังคงยึดผังเมืองเดิมจนมาถึงปัจจุบัน ช่วงกลางปีที่แล้วข้าพเจ้าได้ไปที่ยะลาและได้เห็นว่าถ้ามีการจัดผังเมืองให้เป็นสัดเป็นส่วนจะทำให้การจัดการระบบระเบียบเมืองได้ง่ายขึ้น
         สังเกตง่าย ๆ ว่าใจกลางของใยแมงมุมคือส่วนสำคัญของราชการ และส่วนถัดๆไปจะเป็นอาคารสถานที่ที่ถูกจัดวางไว้ตามความสำคัญที่เหมาะที่ควรอย่างยิ่ง ฉะนั้นส่วนใจกลางใยแมงมุมจึงไม่ค่อยเป็นคนพลุกพล่านเท่าไหร่ และเพราะการออกแบบผังเมืองอย่างนี้ ทำให้มีพื้นที่สำหรับการจอดรถและขยับขยายสถานที่สำคัญต่างๆได้อย่างไม่ติดขัด การไปยะลาง่ายกว่าที่คิดและปลอดภัยมากนะครับ คนในเมืองล้วนยิ้มแย้มแจ่มใส ขนาดช่วงเวลา 3-4 ทุ่มยังมีคนออกมากินข้าวกินนม ขนมปังกันอยู่เลย ถ้ามีโอกาสได้ไปอีกครั้งข้าพเจ้าก็จะกลับไปเยือนอีกแน่นอนครับ
----------------------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น