วันศุกร์ที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2562

“มหัศจรรย์ทะเลน้ำจืด” แลนด์มาร์คแห่งใหม่ จ.ปัตตานี



         นายไกรศร วิศิษฎ์วงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี เป็นประธานในพิธีเปิดงาน มหัศจรรย์ทะเลน้ำจืดอำเภอทุ่งยางแดงประจำปี 2561 ณ บริเวณพรุน้ำดำ ต.ตะโละแมะนา อ.ทุ่งยางแดง จ.ปัตตานี  พร้อมด้วยนายรอยาลี ยะดะหะ นายอำเภอทุ่งยางแดง หัวหน้าส่วนราชการ เจ้าหน้าที่ รวมทั้งฝ่ายกำลังพลทั้งตำรวจ ทหาร อส. ประชาชนในพื้นที่และพื้นที่ใกล้เคียงเข้าร่วมกันเป็นจำนวนมาก

        นายรอยาลี ยะดะหะ นายอำเภอทุ่งยางแดง กล่าวว่า สาเหตุที่ได้ใช้ชื่องานว่า มหัศจรรย์ทะเลน้ำจืดอำเภอทุ่งยางแดง สืบเนื่องจากพื้นน้ำแห่งนี้เป็นพื้นที่กว้างใหญ่หลายพันไร่ ซึ่งจะเกิดขึ้นเฉพาะในฤดูฝนเท่านั้น (ประมาณเดือนธันวาคม มกราคม)  โดยจะมีมวลน้ำไหลมาจากพื้นที่ต่างๆมารวมบริเวณพรุแห่งนี้ จึงทำให้น้ำท่วมขังเต็มพื้นที่เหมือนทะเลสาบ อีกทั้งยังมีทัศนียภาพที่สวยงาม และจะอยู่ให้เห็นเพียงประมาณ 2 เดือน จากนั้นจะกลับกลายเป็นทุ่งหญ้าที่กว้างใหญ่ไพศาล ทำให้พี่น้องเกษตรกรได้เลี้ยงสัตว์ และทำการเกษตร โดยจะมีการปลูกแตงโมงต่อไป ทั้งนี้การจัดงานดังกล่าวนี้ จัดขึ้นเพื่อเป็นการปรับตัว ปรับวิถีชีวิตให้สอดคล้องกับสภาพธรรมชาติ เนื่องจากสภาวะธรรมชาติที่แปรปรวน มีความแห้งแล้ง วาดภัย อุทกภัยรุนแรงและยาวนาน เป็นสภาพธรรมชาติที่หลีกหนีไม่ได้ แต่ภายใต้ข้อคิดว่าควรทำอย่างไรที่จะอยู่กับสถานการณ์น้ำท่วมขังได้อย่างมีความสุข หรืออย่างน้อยก็มีความทุกข์น้อยที่สุด, เพื่อให้พี่น้องประชาชนอำเภอทุ่งยางแดง ได้มีความรักและหวงแหนพรุน้ำดำ ที่เป็นตัวกำหนดวิถีชีวิตของประชาชนในพื้นที่, เพื่อให้พี่น้องประชาชนตั้งแต่เด็ก เยาวชน ตลอดถึงผู้ใหญ่ให้มีความรักความสามัคคี และรู้สึกที่จะรักษาปกป้องธรรมชาติรวมถึงคุณภาพชีวิตที่ดีได้อยู่กับชาวทุ่งยางแดงตลอดไป, เพื่อจุดประกายในการส่งเริมสร้างสรรค์ ให้งานลักษณะอย่างนี้เติบโตจากงานมหัศจรรย์ทะเลน้ำจืดอำเภอทุ่งยางแดง ที่ได้จัดขึ้นเพียงวันเดียวพร้อมไปสู่การบันทึกไว้ในปฏิทินการท่องเที่ยวจังหวัดปัตตานีในนาม มหัศจรรย์ทะเลน้ำจืดอำเภอทุ่งยางแดง เมื่อถึงฤดูฝนของทุกๆปี, และเพื่ออนุรักษ์เรือพื้นบ้าน (เรือบาแต) ให้อยู่คู่กับลูกหลานชาวทุ่งยางแดงสืบไป

          สำหรับกิจกรรมภายในงาน ประกอบด้วย การแข่งเรือ การแข่งขันชกมวยทะเล การแข่งขันดำน้ำนาน ตลาดประชารัฐ และการจับรางวัลคืนความสุขแก่ผู้เข้าร่วมงาน นอกจากนี้ได้รับสนับสนุนงบประมาณจากที่ทำการปกครองอำเภอทุ่งยางแดง และองค์กรส่วนปกครองท้องถิ่น ในส่วนของรางวัลจากส่วนราชการต่างๆ ผู้นำท้องถิ่น ผู้นำท้องที่ ห้างร้านต่างๆในพื้นที่ที่มีจิตกุศล ส่วนทางด้านการจัดเตรียมสถานที่ โดยที่ทำการปกครองอำเภอทุ่งยางแดง สมาชิก อส.อำเภอทุ่งยางแดง และคณะกรรมการจัดงานทุกภาคส่วน












 ------------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น