วันพฤหัสบดีที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2562

“อ่าวมะนาว-เขาตันหยง” มนต์เสน่ห์นราธิวาส ที่คุณไม่ควรพลาด!!



         อุทยานแห่งชาติอ่าวมะนาว-เขาตันหยง มีเนื้อที่ประมาณ 720 ไร่ แบ่งเป็นพื้นที่หาดทรายติดกับชายทะเลและเนินเขาสูง พื้นที่ป่าสงวน ป่าพรุ และพื้นที่ป่าพรุใกล้คลองปิเหล็ง เป็นอุทยานแห่งชาติทางทะเล ที่ตั้งอยู่ในเขตป่าสงวนพิเศษป่าเขาตันหยง และมีอาณาเขตพื้นที่ติดต่อกับพระตำหนักทักษิณราชนิเวศน์ ทำให้สภาพธรรมชาติมีความสมบูรณ์หลากหลาย มีการพบต้นมะนาวผี ที่มีขนาดใหญ่และสวยงามมาก รวมถึงสัตว์ป่าหายากหลากชนิด เหมาะเป็นสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติ

         เพียงคุณเข้ามาในพื้นที่ทำการอุทยานฯ อ่าวมะนาว-เขาตันหยง คุณก็จะได้สัมผัสความงามของหาดอ่าวมะนาว หาดทรายขาวที่มีทิวสนร่มรื่นเรียงรายตลอดชายฝั่ง มีมุมนั่งเล่นให้คุณได้นั่งปิกนิกริมหาดสบายใจด้วย ถัดไปเป็นหาดเขาตันหยง หาดทรายขาวสลับโขดหินสวยมีไม้ป่าชายหาดสมบูรณ์หายากให้ชื่นชม จากหาดเขาตันหยง เดินเท้าขึ้นไปประมาณ 400 เมตร ก็ได้เที่ยว น้ำตกธาราสวรรค์ น้ำตกขนาดเล็กที่เหมาะกับการนั่งพักผ่อน ชมธรรมชาติและลงเล่นน้ำและยังมี น้ำตกริมผา ห่างจากที่ทำการอุทยานฯ ประมาณ 2.5 กิโลเมตร เป็นน้ำตกขนาดใหญ่ จะสวยงามมากในฤดูฝน
หาดมะนาว หาดสวยที่สุดหาดหนึ่งของชายทะเลปัตตานี เป็นที่มาของชื่ออุทยานอ่าวมะนาว-เขา ตันหยง ส่วนเขาตันหยงนั่นอยู่ปลายหาดนั่นเอง

ข้อมูลเกี่ยวกับอุทยานแห่งชาติอ่าวมะนาว-เขาตันหยง นราธิวาส
ที่ตั้ง : อำเภอเมือง จังหวัดนราธิวาส ใกล้กับพระตำหนักทักษิณราชนิเวศน์
การเดินทาง : จากอำเภอเมือง จังหวัดนราธิวาส ขับรถไปตามถนนสายนราธิวาส-ตากใบ ก่อนถึงพระตำหนักทักษิณราชนิเวศน์ จะมีทางเลี้ยวเข้าที่ทำการอุทยานแห่งชาติอ่าวมะนาว-เขาตันหยง
ช่วงเวลาท่องเที่ยว : ตลอดปี ฤดูฝนเหมาะกับการเที่ยวน้ำตก แต่ต้องใช้รถกระบะ 4WD ในการเที่ยวเท่านั้น
สิ่งอำนวยความสะดวก : อุทยานแห่งชาติอ่าวมะนาว-เขาตันหยง ยังไม่มีบ้านพักบริการนักท่องเที่ยว มีเพียงลานกางเต็นท์ให้นักผจญภัยเตรียมเต็นท์มาสัมผัสธรรมชาติริมหาดทรายและทิวสนกันเท่านั้น สำหรับอาหาร หากคุณไม่ได้นำเสบียงติดตัวมา ก็สามารถรับประทานอาหารที่ร้านอาหารสวัสดิการของอุทยานฯ ได้
ติดต่อ-สอบถาม : อุทยานแห่งชาติอ่าวมะนาว-เขาตันหยง โทรศัพท์ 081-957-8166









------------------------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น