วันจันทร์ที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2561

“ตรุษอิดิลฟิตรี” ประกวดหนูน้อยรายอ สร้างสายใย ความสัมพันธ์ สืบสานประเพณี



    วันที่ 24 มิ.ย 61 ที่ลานสานฝัน อุทยานการเรียนรู้ยะลาTK Park Yala ศูนย์เยาวชนเทศบาลนครยะลา ได้มีพ่อ แม่ ผู้ปกครอง เดินทางนำบุตรหลาน ไปร่วมการประกวด หนูน้อยรายอ ซึ่งอุทยานการเรียนรู้ยะลา จัดกิจกรรมเปิดเวที การประกวดหนูน้อยรายอ ประจำปี 2561 ขึ้น เพื่อสืบสานประเพณีในช่วงเทศกาลตรุษอิดิลฟิตรี หรือ วันฮารีรายอ ปลูกฝังให้เด็ก และเยาวชนได้เรียนรู้ เข้าใจถึงกระบวนการต่าง ๆ เกี่ยวกับเทศกาลฮารีรายอ และเห็นถึงความสำคัญของวันสำคัญตามหลักศาสนา และการแต่งกายที่สวยงามในวันฮารีรายอ อีกทั้ง ยังฝึกให้เด็ก และ เยาวชนมีความกล้าแสดงออกในทางสร้างสรรค์


ขณะที่ บรรยากาศการประกวดเป็นไปอย่างคึกคัก โดยเริ่มจากการแสดงเปิดตัวของหนูน้อยทั้ง 24 คน ที่เข้าร่วมการประกวด ซึ่งได้แต่งกายด้วยชุดที่สื่อถึงเทศกาลฮารีรายอ อย่างสวยงาม และน่ารัก จากนั้น ทั้ง 24 หนูน้อย ได้แนะนำตัว ชื่อ สกุล อายุ และโรงเรียน พร้อมทั้ง ได้หยิบสลาก เลือกคำถาม ตอบคำถามที่เกี่ยวกับความสำคัญของวันฮารีรายอ


ซึ่งทางคณะกรรมการจัดการประกวดได้จัดเตรียมไว้ โดยหนูน้อย แต่ละคน ได้แสดงออกถึงความสามารถ ในการตอบคำถามให้กับทางคณะกรรมการ ได้พิจารณาเกณฑ์การให้คะแนน จะพิจารณาจากบุคลิกภาพ (การเดิน การยืน กิริยามารยาท) รูปร่างหน้าตา การแต่งกาย และ ปฎิภาณไหวพริบ นอกจากนี้ ทางผู้จัด ยังได้สร้างการมีส่วนร่วม โดยเปิดให้ลงคะแนน รางวัลขวัญใจ TK Park Yala จากผลโหวด ของพ่อแม่ ผู้ปกครอง ซึ่งต่างขนคนในครอบครัว และญาติพี่น้อง มาเป็นแรงเชียร์ แรงใจ ให้หนูน้อย กันจำนวนมาก
ส่วนผลการประกวดหนูน้อยรายอ ประจำปี 2561 หมายเลข 15 ด.ญ.ซีรีน สะแมลอง สามารถคว้ารางวัลชนะเลิศ ไปครอง ได้รับเงินรางวัล 2,000 บาท มงกุฎพร้อมสายสะพาย รองชนะเลิศอันดับ 1 เป็นของ ด.ญ.ฮาวา เพชรพวง หมายเลข 22 ได้รับเงินรางวัล 1,500 บาท พร้อมสายสะพาย รองชนะเลิศอันดับ 2 เป็นของหมายเลข 20 ด.ญ.นิซาฟีราห์ สะแลแม ได้รับเงินรางวัล 1,200 บาท พร้อมสายสะพาย ส่วนรางวัลขวัญใจ TK Park Yala ซึ่งได้รับคะแนนโหวดสูงสุด 26 คะแนน เป็นของหมายเลข 13 ด.ญ.นิเดียนา ยูโซ๊ะ ได้รับเงินรางวัล 1,000 บาท พร้อมสายสะพาย


น.ส.วัชรี ถ้วนถวิล ผู้จัดการอุทยานการเรียนรู้ยะลา กล่าวว่า การจัดประกวดหนูน้อยรายอ ทางTK Park Yala จัดให้มีขึ้นอย่างต่อเนื่อง เป็นประจำทุกปี ซึ่งปีนี้ ได้เปิดรับสมัครหนูน้อยน่ารักอายุ 6-8 ปี เข้าร่วมกิจกรรม ทั้งนี้ เพื่อให้เด็ก และเยาวชน มีความกล้าแสดงออกในทางสร้างสรรค์ สร้างสายใย ความสัมพันธ์ ตลอดจนส่งเสริมให้ทำกิจกรรมร่วมกันภายในครอบครัว ฝึกทักษะชีวิตให้กับผู้เข้าร่วมกิจกรรม รู้จักทำกิจกรรมร่วมกับผู้อื่น และใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์
อีกทั้ง ยังส่งเสริมให้เด็ก และเยาวชน เห็นถึงความสำคัญของเทศกาลฮารีรายอ ตามหลักศาสนาอิสลามอีกด้วย










ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น