วันจันทร์ที่ 4 มิถุนายน พ.ศ. 2561

จ.ยะลา เปิด “ศูนย์บันดาลไทย” ตามนโยบายรัฐบาล กระตุ้นเศรษฐกิจชุมชน



        ที่บริเวณหน้าห้องประชุมศรียะลา ชั้น 3 อาคารศาลากลางจังหวัดยะลา นายวรเชษฐ พรมโอภาส รองผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา เป็นประธานในพิธีเปิดศูนย์บันดาลไทย เพื่อขับเคลื่อนงานส่งเสริมและพัฒนาผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นเชิงสร้างสรรค์ เพื่อรองรับการท่องเที่ยวจังหวัดยะลา โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ และหน่วยงายที่เกี่ยวข้องร่วมในพิธีเปิดเป็นจำนวนมาก


      ทั้งนี้ "ศูนย์บันดาลไทย" เป็นนโยบายที่สำคัญที่กระทรวงวัฒนธรรม ที่มุ่งเน้นการนำทุนทางวัฒนธรรมของท้องถิ่น มาพัฒนาต่อยอดเพื่อให้เกิดสินค้าและบริการ ที่มีเรื่องเล่า ประวัติความเป็นมาของผลิตภัณฑ์แต่ละชนิด เพื่อให้เกิดอาชีพและรายได้ เป็นการส่งเสริมอุตสาหกรรม วัฒนธรรมเชิงสร้างสรรค์ ให้มีคุณค่าและมีมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจให้กับครอบครัวและชุมชน


       โดยจังหวัดยะลา ได้ขับเคลื่อนงานส่งเสริมและพัฒนาผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นเชิงสร้างสรรค์ เพื่อรองรับการท่องเที่ยวจังหวัดยะลา โดยการจัดอบรมให้ความรู้แก่ผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์ทางวัฒนธรรม ในเรื่องของการสร้างแรงบันดาลใจ และการพัฒนาบรรจุภัณฑ์ การเขียน Story to tell และดำเนินการคัดเลือกผลิตภัณฑ์ทางวัฒนธรรม จำนวน 10 ผลิตภัณฑ์ เพื่อจัดทำและเขียนเรื่องราวทางวัฒนธรรมของผลิตภัณฑ์ทางวัฒนธรรม Story to tell ส่งผลให้ผลิตภัณฑ์ทางวัฒนธรรมได้รับการพัฒนาและเพิ่มมูลค่าของสินค้า โดยมีผู้ประกอบการทางวัฒนธรรมที่ให้ความสนใจ และเล็งเห็นถึงความสำคัญของโครงการ จึงเข้าร่วมอบรมและส่งผลิตภัณฑ์เข้าร่วมคัดสรร เพื่อจัดทำและเขียนเรื่องราวทางวัฒนธรรม ซึ่งจะเป็นส่วนหนึ่งในการเพิ่มมูลค่าของผลิตภัณฑ์ ทำให้ชุมชนได้เห็นคุณค่าและความสำคัญของมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม เป็นการสร้างความเข้มแข็งทางวัฒนธรรมในท้องถิ่น เพื่อรองรับการท่องเที่ยวจังหวัดยะลา ต่อไป






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น