วันอังคารที่ 5 มิถุนายน พ.ศ. 2561

จ.ยะลา ขับเคลื่อนโครงการตามรอยพระราชดำริ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เร่งส่งเสริมเกษตรกรผลิตไม้ดอกเมืองหนาวขยายผลสู่เกษตรกรในพื้นที่



      นางสาวอินสชา พิทักษ์ฉนวน นักวิชาการส่งเสริมการเกษตรชำนาญการพิเศษ รักษาการในตำแหน่งเกษตรอำเภอธารโต จังหวัดยะลา เปิดเผยว่า สืบเนื่องจาก สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ได้เสด็จพระราชดำเนินไปทอดพระเนตรกิจกรรมการปลูกไม้ดอกไม้ประดับที่ สวนยางเขาสำนัก ณ ศูนย์ศึกษาการพัฒนาพิกุลทอง อันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดนราธิวาส เมื่อวันที่ 24 กันยายน 2537 ได้พระราชทานพระราชดำริ สรุปความว่า “ให้ดำเนินการศึกษาแล้วนำไปทดสอบบนพื้นที่ ที่มีระดับความสูงจากระดับน้ำทะเลมากขึ้น ได้แก่ พื้นที่สูงอำเภอสุคิริน จังหวัดนราธิวาส อำเภอเบตง จังหวัดยะลา และเขาสก จังหวัดสุราษฎร์ธานี อาจจะสามารถพัฒนาคุณภาพของไม้ดอกให้ดียิ่งขึ้น เมื่อทดสอบได้ผลดีแล้วจึงนำไปขยายผลสู่เกษตรกรข้างเคียงที่มีความสนใจต่อไป"


สำหรับจังหวัดยะลา เกษตรกรในพื้นที่อำเภอธารโต ได้แก่ เกษตรกรจากตำบลธารโต และบ้านดินเสมอ ตำบลคีรีเขต ได้ผ่านการศึกษาดูงาน ณ ศูนย์ศูนย์บริการพัฒนาขยายพันธุ์ไม้ดอกไม้ผลบ้านไร่อันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดเชียงใหม่ และในพื้นที่โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ และได้ผ่านการอบรมการผลิตไม้ดอกเพื่อการค้าในภาคใต้ ณ โครงการไม้ดอกเมืองหนาวอันเนื่องมาจากพระราชดำริ บ้านปิยะมิตร 2 อำเภอเบตง ภายใต้โครงการตามรอยพระราชดำริจังหวัดยะลา กิจกรรมพัฒนาหลักสูตรและจัดกิจกรรมการเรียนรู้การผลิตไม้ดอกเมืองหนาว ซึ่งได้รับการสนับสนุนงบประมาณตามแผนปฏิบัติราชการประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2561 ของจังหวัดยะลา โดยนายธำรงศักดิ์ ชุมนุมมณี Young Smart Farmer อำเภอธารโต ได้เข้าร่วมโครงการดังกล่าว และกลับมาขยายผลการผลิตไม้ดอกเมืองหนาวสู่เกษตรกรในพื้นที่ ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดียิ่ง


ทางด้าน นายธำรงศักดิ์ ชุมนุมมณี เกษตรกรผู้เข้าร่วมโครงการ กล่าวว่า ได้เริ่มต้นจากการปลูกดาวเรืองและเบญจมาศ ในพื้นที่ 2 งาน พบว่า ให้ผลผลิตเป็นที่น่าพอใจ และเมื่อสำรวจความต้องการของตลาด พบว่า ในพื้นที่จังหวัดยะลาและจังหวัดใกล้เคียง มีความต้องการไม้ตัดดอกเป็นจำนวนมาก ซึ่งปัจจุบันต้องนำเข้าจากนอกพื้นที่ทั้งหมด ซึ่งในช่วงแรกที่ตัดดอกจำหน่าย แม่ค้ารับซื้อผลผลิตทั้งหมด และเกษตรกรสามารถเชื่อมโยงการตลาดระหว่างผู้รับซื้อและเครือข่ายผู้ผลิตรายอื่น ๆ ในพื้นที่ใกล้เคียง


ปัจจุบันสามารถตัดดอกดาวเรืองจำหน่ายสร้างรายได้ให้สัปดาห์ละไม่ต่ำกว่า 6,000 บาท (เฉลี่ยเดือนละ 24,000 บาท) นอกจากนี้ ได้ทำการขยายพื้นที่สำหรับปลูก ดาวเรือง สร้อยทอง แอสเตอร์ กระเจียว และปทุมมา เพิ่มเติม เพื่อตอบสนองความต้องการของตลาดที่มีมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง











ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น