วันพฤหัสบดีที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2559

“กลุ่มสตรีชายแดนใต้” เดินรณรงค์เรียกร้องพื้นที่ปลอดภัยเพื่อสันติสุขชายแดนใต้ ที่ จ.ปัตตานี


ปัตตานี - กลุ่มสตรีชายแดนใต้ ทั้งชาวไทยพุทธ และมุสลิมจำนวน 23 องค์กร กว่า 100 คน ร่วมเดินรณรงค์เสนอโต๊ะเจรจาสันติสุข เพื่อขอพื้นที่ปลอดภัย และเห็นด้วยต่อการเจรจา


วันนี้ (1 ก.ย.) ที่บริเวณสะพานศักดิ์เสนีย์ อ.เมือง จ.ปัตตานี นางลม้าย มานะการ ผู้ประสานคณะทำงานวาระผู้หญิงชายแดนใต้ องค์กรผู้หญิงภาคประชาสังคม ทั้งชาวไทยพุทธ และมุสลิม จำนวน 23 องค์กร กว่า 100 คน ได้รวมตัวกันเดินรณรงค์พร้อมถือป้ายผ้าแสดงเจตนารมณ์ในเรื่องขอพื้นที่สาธารณะปลอดภัย เพื่อยื่นข้อเสนอบรรจุเรื่องดังกล่าวเป็นวาระสำคัญในการพูดคุยสันติสุข ที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 2 ก.ย.นี้ ระหว่างคณะพูดคุยเพื่อสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ และคณะพูดคุยเพื่อสันติภาพสภาซูรอแห่งปาตานี (MARA PATTANI) ที่ประเทศมาเลเซีย ทั้งนี้ เพื่อต้องการให้พื้นที่สาธารณะ ไม่ว่าจะเป็นถนน ตลาด วัด มัสยิด และโรงเรียนเป็นพื้นที่ที่ปลอดภัยสำหรับประชาชนผู้บริสุทธิ์


โดยผู้เข้าร่วมเดินณรงค์ได้เดินไปตามเส้นทางถนนสายต่างๆ โดยรอบเขตเทศบาลเมืองปัตตานี พร้อมทั้งได้เดินเข้าไปยังศาสนสถานที่สำคัญๆ ทั้งวัด และมัสยิด รวมถึงโรงเรียน 

พร้อมทั้งแจกจ่ายจดหมายเปิดผนึกให้แก่ประชาชนตามเส้นทางที่เดินผ่านเพื่อแสดงเจตนารมณ์ พร้อมทั้งยื่นข้อเสนอให้แก่ผู้ที่เกี่ยวข้องในการเจรจาสันติสุขรวม 3 ข้อ คือ
       1.เราขอสนับสนุนการพูดคุยระหว่างทั้ง 2 ฝ่ายที่จะมีขึ้น เชื่อมั่นในการแก้ปัญหาด้วยแนวทางสันติวิธี

       2.ขอให้ทั้ง 2 ฝ่ายที่พูคุยได้นำข้อเสนอเรื่องพื้นที่สาธารณะปลอดภัย เป็นวาระสำคัญในการพูดคุยที่จะถึงนี้


       3.ขอเน้นย้ำว่า พื้นที่สาธารณะไม่ว่าจะเป็นตลาด ถนนหนทาง โรงเรียน และศาสนสถาน รวมถึงพื้นที่สาธารณะอื่นๆ เป็นพื้นที่ที่ผู้หญิง และพลเรือนที่ไม่ได้เกี่ยวข้องต่อการสู้รบ ใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวัน และเป็นพื้นที่ทีมีคุณค่า และมีความหมายอย่างยิ่งต่อชีวิต อัตลักษณ์ และจิตวิญญาณของผู้หญิง ที่ครอบคลุมต่อผู้หญิงทุกวัย ทุกศาสนา ทุกภาษา และทุกชาติพันธุ์ในพื้นที่ เราจึงขอให้ทุกฝ่ายเป็นหุ้นส่วนสำคัญในการสร้างสันติสุข สันติภาพชายแดนใต้ ร่วมสร้างพื้นที่สาธารณะดังกล่าวให้เป็นพื้นที่ปลอดภัย





--------------------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น