วันพฤหัสบดีที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2559

จังหวัดปัตตานี เดินหน้าพัฒนาผลผลิตส้มโอแปลงใหญ่สู่คุณภาพ Premium


ปัตตานี - เดินหน้าพัฒนาผลผลิตส้มโอแปลงใหญ่สู่คุณภาพ Premium หลังจากที่ก่อนหน้านี้ได้มีการพัฒนาทุเรียนทรายขาวจนโด่งดังไปทั่วประเทศมาแล้ว

นายวีรนันท์ เพ็งจันทร์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี ในฐานะผู้รับผิดชอบด้านเศรษฐกิจของจังหวัดปัตตานี ได้ออกติดตามการพัฒนาคุณภาพผลผลิตส้มโอพันธุ์ปูโกของเกษตรกรชาวสวนส้มโอ ภายใต้การส่งเสริมการเกษตรในรูปแบบแปลงใหญ่ ที่บ้านบาซาซิเย็ง หมู่ที่ 2 ตำบลเมาะมาวี อำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี โดยมีนายอำนวย ฤทธิชัย เกษตรจังหวัดปัตตานี นำพบปะเกษตรกรและชมการดูแลรักษาผลผลิต ตามแผนพัฒนาแปลงใหญ่ส้มโอตำบลเมาะมาวี ซึ่งมีเกษตรอำเภอยะรังเป็นผู้จัดการแปลง มีกิจกรรมให้ความรู้ด้านตัดแต่งกิ่ง การตัดแต่งผล การให้ปุ๋ย การห่อผลป้องกันแมลง ทำให้ผิวผลส้มโอมีความสวยงาม



นอกจากนี้ได้เน้นย้ำให้มีการเก็บเกี่ยวผลผลิตในระยะที่เหมาะสมเพื่อให้ได้ผลผลิตที่มีคุณภาพดีออกสู่ตลาด ทั้งนี้ได้จัดทำแปลงต้นแบบการผลิต Premium ขึ้นในหมู่บ้าน หมู่บ้านละ 1 แปลง รวม 6 แปลง เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ขยายผลสู่สมาชิกผู้ปลูก กว่า 140 ราย เน้นการดูแลรักษาและการจัดการผลผลิต มุ่งพัฒนาคุณภาพสู่มาตรฐาน Premium ซึ่งจะออกสู่ตลาดในช่วงเดือนพฤศจิกายน 2559 นี้


นายวีรนันท์ เพ็งจันทร์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี กล่าวว่า เมื่อก่อนส้มโอยะรังมีชื่อเสียงมาก ผู้ที่นั่งรถจากปัตตานีไปยะลาจะแวะซื้อส้มโอแถวยะรังขึ้นรถไปด้วย แต่ปัจจุบันอาจซบเซาไปบ้าง จึงต้องมีการปรับปรุงพัฒนาคุณภาพให้ดีขึ้น อาจจะต้องหาวิธีเพิ่มมูลค่าผลผลิต การจำหน่ายกิ่งพันธุ์ก็อาจจะต้องมีการจำกัดปริมาณ เพื่ออนุรักษ์สายพันธุ์ส้มโอยะรังไว้ ส่วนการจำหน่ายผลผลิตก็จะต้องหาพ่อค้าคนกลาง หรือผู้รวบรวมสินค้า อยากให้ทุกคนได้ช่วยกันจะได้มีความยั่งยืนตลอดไป


สำหรับพื้นที่ตำบลเมาะมาวี อำเภอยะรัง มีพื้นที่ปลูกส้มโอพันธุ์ปูโก และพันธุ์อื่นๆ กว่า 500 ไร่ ทั้งนี้ได้มุ่งเน้นพัฒนาผลผลิตให้ได้ระดับคุณภาพ Premium เพื่อจะออกสู่ตลาดในช่วงเดือนพฤศจิกายนนี้ ซึ่งจะเป็นการยกระดับผลผลิตและช่วยเพิ่มรายได้แก่เกษตรกรชาวสวนส้มโอได้อีกทางหนึ่ง



----------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น