วันพุธที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2559

ผักปลอดสารพิษโครงการพระราชดำริฯ จ.ยะลา


แปลงสวนผักปลอดสารพิษโครงการพระราชดำริฯ ยอดสั่งเพียบรับเทศกาลถือศีลกินเจ       แปลงสวนผักปลอดสารพิษ โครงการหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงและฟาร์มตัวอย่าง ในสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ อ.เบตง จ.ยะลา กำลังเป็นที่สนใจของบรรดาพ่อค้าแม่ค้า โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลถือศีลกินผักปีนี้ จนมีการสั่งจองสินค้าเข้ามาเป็นจำนวนมาก

วันนี้ (28 ก.ย.) ที่แปลงสวนผักปลอดสารพิษ ของโครงการหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงและฟาร์มตัวอย่าง ในสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ อ.เบตง จ.ยะลา ซึ่งมีเนื้อที่ประมาณ 10 ไร่เศษ กลุ่มชาวบ้าน จำนวน 18 ครัวเรือน จำนวน 30 คน ได้ร่วมกันทำแปลงเกษตร โดยมีการส่งเสริมอาชีพให้ผู้ที่ไม่มีอาชีพ และผู้ด้อยโอกาสด้านความพร้อมทางร่างกาย เข้าร่วมโครงการปลูกผักปลอดสารพิษโฮโดรโปนิกส์ เช่น ผักกาดขาวปลี ผักกวางตุ้ง คะน้า ผักกาดหอม ผักเรดโอ๊ค ซึ่งใช้เวลาในการเพาะปลูกประมาณ 35 วัน ก็สามารถเก็บผลผลิตส่งขายได้แล้ว อีกทั้งการปลูกผักโฮโดรโปนิกส์ยังทำให้โรคภัยไม่มี ไม่ต้องใช้สารเคมี และปลอดสารพิษ 100 เปอร์เซ็นต์



นายโชคชัย สกุลชัยแก้ว ผู้จัดการฯ กล่าวว่า โครงการดังกล่าวนี้ดีมาก ทำให้ชาวบ้านมีรายได้เดือนหนึ่งเฉลี่ย 12,000 บาท แถมยังมีผักไว้บริโภคในครอบครัวโดยไม่ต้องไปซื้อหาอีกด้วย โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลถือศีลกินผัก ประจำปี 2559 ล่าสุด มีพ่อค้าแม่ค้าเข้ามาสั่งจองถึงที่แล้วหลายราย และตั้งแต่วันที่ 30 ก.ย.นี้ พร้อมที่จะนำสินค้าออกขายให้ได้ทันที พร้อมวางแผนปรับปรุงต่อเติมแปลงผักเพื่อสนองรับช่วงเทศกาลถือศีลกินผักนี้ให้ทันต่อความต้องการของตลาด และทำให้ชาวบ้านในโครงการฯ มีรายได้เพิ่มขึ้นอีกด้วย.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น