วันพุธที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2559

ขนมเจาะหู ลูกละบาท “สารทเดือนสิบ” สร้างรายได้ให้กลุ่มแม่บ้านหน้าถ้ำ จ.ยะลา



 วันนี้ (28 ก.ย. 59) กลุ่มแม่บ้านเกษตรกรหน้าถ้ำร่วมฤทัย ม.1 ต.หน้าถ้ำ อ.เมือง จ.ยะลา นางนุช ชมจันทร์ ประธานกลุ่มฯ และสมาชิก เร่งมือกันทำขนมเจาะหู ซึ่งเป็นขนมหลักที่ใช้ในงานประเพณีวันสารทเดือนสิบ ก่อนที่จะมาถึงในวันที่ 1 ตุลาคม 2559 ซึ่งถือเป็นงานบุญใหญ่ โดยจะมีชาวบ้านไปร่วมทำบุญส่งตา-ยายกันที่วัดใกล้บ้านจำนวนมาก


สมาชิกกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรฯ กล่าวว่า ได้เริ่มทำขนมเจาะหูมาตั้งแต่วันที่ 24 กันยายน 2559 เนื่องจากมีชาวบ้านมาสั่งไว้จำนวนมาก โดยแต่ละวันจะใช้แป้งทำขนมเจาะหูประมาณ 5 กิโลกรัม ขายในราคาลูกละ 1 บาท ทำเป็นถุงๆ ละ 50 บาท มีให้เลือกทั้ง ขนมเจาะหูธรรมดา และขนมเจาะหูผสมทุเรียนกวน โดยจะทำขายให้กับลูกค้าที่สั่งออเดอร์เข้ามา รวมทั้งขายให้กับชาวบ้านทั่วไปที่ชื่นชอบขนมเจาะหู และแวะเวียนมาซื้อ


สำหรับขนมเจาะหูนี้ จะทำกัน 2 ครั้ง โดยครั้งแรกช่วงวันรับ-ตายาย เมื่อก่อนวันที่ 17 กันยายนที่ผ่านมา และครั้งนี้ ซึ่งเป็นช่วงก่อนวันส่งตา-ยาย จะมีชาวบ้านมาสั่งและซื้อจำนวนมาก ครั้งแรกมีรายได้เข้ามาให้กับสมาชิกที่มาร่วมกันทำขนมเจาะหูจำนวน 4 คน กว่าเจ็ดพันบาท หลังหักต้นทุนที่ซื้อวัสดุในการทำ ทั้งแป้ง น้ำตาล น้ำมันต่างๆ สามพันกว่าบาทแล้ว ถ้ารวมๆ ทั้ง 2 ครั้ง คนหนึ่งจะมีรายได้ ช่วงเทศกาลเดือนสิบ ทั้งบุญแรกและบุญหลัง ประมาณ 2,000-3,000 บาท


สำหรับส่วนผสมหลักของขนมเจาะหู มีเพียงแป้งข้าวเจ้า กับน้ำตาล รวมทั้งเนื้อทุเรียนนำมานวด หมักไว้ก่อนหนึ่งคืนก่อนที่จะนำมาปั้น เจาะรู แล้วทอดในน้ำมันให้สุกและเหลือง ส่วนความอร่อยของขนมเจาะหู จะอยู่ที่กรอบนอกนุ่มใน เย็นแล้วไม่แข็ง สามารถไว้ได้นานกว่าหนึ่งอาทิตย์



----------------

แหล่งที่มา : สทท.ยะลา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น