วันพฤหัสบดีที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

“มะตะบะปูยุด” พุ่ง!!! มากกว่า 3,000 ลูกต่อวัน ยอดขายในช่วงเดือนรอมฎอน



       ตลอดช่วงเดือนรอมฎอนเราจะเห็นอาหารที่วางขายเรียงรายหลากหลายชนิดให้เลือกซื้อเพื่อรับประทานในเวลาละศีลอด "โรตีมะตะบะ" นับว่าเป็นอาหารที่หาซื้อได้ง่ายเพราะมีวางขายทุกตลาดในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ แต่ถ้าอยากลิ้มลองความอร่อยเข้มข้นสูตรดั้งเดิมของโรตีมะตะบะนั้น ต้องมาหาซื้อที่ ต.ปูยุด อ.เมือง จ.ปัตตานี ซึ่งเป็นแหล่งรวมมะตะบะเจ้าเก่า เจ้าดัง ที่พูดได้ว่าเข้าสู่ถึงเทศกาลถือศีลอดเมื่อไหร่การค้าขายในย่านนี้ก็จะคึกคัก ถือเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจให้กับพื้นที่ ต.ปูยุด แห่งนี้มากเลยทีเดียว
สองฟากถนนตั้งแต่ก่อนถึงสี่แยกตลาดปูยุด จะเห็นร้านขายโรตีมะตะบะเรียงรายตลอดแนวถนนเป็นระยะ ที่มีมากมายหลายสิบร้าน ส่วนใหญ่ตั้งโต๊ะเปิดร้านตรงหน้าบ้าน แต่ละร้านจะมีห่อมะตะบะที่ทอดเสร็จแล้วตั้งเรียงเป็นกองสูงเด่นเห็นมาแต่ไกล พร้อมป้ายไวนิลใหญ่ๆเห็นเด่นชัด มีข้อความว่า “มะตะบะ ปูยุดเจ้าเก่า” บางร้านก็ยืนนวดแป้ง สะบัดแผ่นโรตี ทอดโรตีมะตะบะบนกระทะแบนๆ โรตีมะตะบะมี 2 รสชาติคือไส้เค็มและไส้หวาน ไส้เค็มนั้นจะมีเนื้อวัว หัวหอมใหญ่ และไข่ ส่วนไส้หวานจะมีกล้วยและไข่เป็นส่วนผสม ความหอมของโรตีมะตะบะที่เพิ่งทอดเสร็จใหม่ๆนั้นเย้ายวนชวนให้ลองชิมยิ่งนัก ด้วยไส้ที่อัดแน่นในแผ่นแป้งที่พับเป็นสี่เหลี่ยมจัตุรัส กับรสชาติที่อร่อยกลมกล่อม เราจึงจะเห็นผู้คนยืนออรอคิวซื้อโรตีมะตะบะกันอย่างเนืองแน่น


ผู้สื่อข่าวข่าวภาคใต้ชายแดนได้มีโอกาสลงพื้นที่ไปแพร่ภาพสดที่ตลาดปูยุดแห่งนี้ จนสังเกตุเห็นผู้คนที่ยืนรอคิวกันเต็มล้นออกมานอกถนนใหญ่ จนไม่สามารถมองเห็นตัวร้านได้เลย เมื่อเราเข้าไปพูดคุยพบว่าร้านนี้คือร้านขายโรตีมะตะบะ ชื่อร้าน กะดะห์ มะตะบะ (ปูยุดเจ้าเก่า) ผู้คนที่ยืนรอคิวนั้นทุกคนจะถือบัตรคิวที่ทางร้านได้ให้ไว้ และรอฟังการเรียกคิวอย่างใจจดใจจ่อ


          กะดะห์ ฟารีดะห์ สะแลแม เจ้าของร้านเล่าให้ฟังว่า ร้านโรตีมะตะบะ"กะดะห์" เปิดขายมาตั้งแต่รุ่นพ่อซึ่งเมื่อก่อนชื่อร้านตะเย๊าะแอ และตนคือรุ่นที่สืบต่อซึ่งผ่านการผัดโรตีขายมาแล้ว 24 ปี แต่หากรวมๆกับรุ่นพ่อแม่ปู่ย่าแล้วมะตะบะสูตรนี้น่าจะไม่ต่ำว่า 40 ปี "...สูตรความอร่อยเข้มข้นที่แตกต่างจากเจ้าอื่นๆ ทำให้มีลูกค้าประจำอยู่จำนวนมาก ทุกๆวันในช่วงเดือนรอมฎอนจะมีผู้คนมายืนรอซื้อกันไม่ขาดสาย เราทำกันสดใหม่ทุกวัน ใน 1 วัน ใช้แป้งทำโรตี 3 กระสอบ นั่นเท่ากับ 3000 กว่าลูกต่อวัน ใช้กระทะแบนๆสำหรับเป็นเตาทอด 4 เตา ใช้พนักงานทั้งหมด 20 คน เริ่มงานกันตั้งแต่ 8 โมงเช้าจนถึง 6 โมงเย็น ใช้เนื้อวัว 40 กิโลกรัมต่อวัน ราคาลูกละ 10 บาทเท่านั้น สำหรับจุดเด่นที่ทำให้ลูกค้าติดใจและยอมรอคิวกันเยอะขนาดนี้ก็คือโรตีของที่ร้านกะดะห์มีเนื้อแป้งที่หอมนุ่มบวกกับรสกลมกล่อมพอเหมาะพอดีของใส้ที่อัดแน่นอยู่ภายใน คือไม่หวานและไม่เค็มเกินไป ทำให้ใครไปใครมาที่ได้ลิ้มลองเป็นต้องติดใจและหวนกลับมาซื้อเป็นประจำ..."


          บรรยากาศการค้าขายในแต่ละตลาดช่วงเดือนรอมฎอนในปีนี้เป็นไปด้วยความคึกคัก พี่น้องประชาชนออกมาจับจ่ายกันมากขึ้น บรรดาร้านค้าแต่ละร้านก็เฟ้นหาเมนูอาหารใหม่ๆมาวางจำหน่ายที่หลากหลายเพื่อดึงดูดให้ลูกค้าได้มากขึ้น แต่อย่างไรก็ตาม "โรตีมะตะบะ"ก็ยังคงเป็นอาหารยอดฮิต ที่ทุกบ้านต้องหาซื้อมาทานในช่วงละศีลอดเดือนรอมฎอน เพราะฉะนั้นหากอยากจะลิ้มลองมะตะบะเจ้าเก่าสูตรดั้งเดิมก็ต้องมาหาซื้อที่ปูยุด จังหวัดปัตตานีค่ะ ส่วนพี่น้องต่างพื้นที่ถ้าได้แวะเวียนผ่านมาก็ไม่ควรพลาดนะคะ เพราะถ้าไม่ได้ทานโรตีมะตะบะปูยุด ก็จะถือว่ามาไม่ถึงปัตตานีจ้า







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น