วันศุกร์ที่ 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

ความสำคัญ 'วันอาสาฬหบูชา' 7 ข้อที่พุทธศาสนิกชนควรรู้!




        อาสาฬหบูชา ถือเป็นอีกหนึ่งวันสำคัญของพุทธศาสนิกชน เพราะนอกจากจะเป็นวันหยุดยาวแล้ว ยังเป็นโอกาสดีที่สมาชิกในครอบครัวจะได้ไปเข้าวัด-ทำบุญร่วมกันเพื่อความเป็นสิริมงคล
ดังนั้น ก่อนที่พวกเราจะไปวัด-ทำบุญเพื่อเป็นสิริมงคลแก่ตัวเองและครอบครัว ไปรู้จักกับความสำคัญของวันอาสาฬหบูชา ว่ามีที่มาอย่างไรกับพุทธศาสนิกชนคนไทย
1. คำว่า อาสาฬหบูชา มีคำย่อมาจากคำว่า "อาสาฬหปูรณมีบูชา" แปลว่า "การบูชาในวันเพ็ญเดือนอาสาฬหะ" อันเป็นเดือนที่สี่ตามปฏิทินของประเทศอินเดีย ซึ่งจะตรงกับวันเพ็ญ เดือน 8 ตามปฏิทินจันทรคติของไทย ซึ่งในปฏิทินของแต่ละปีก็จะแตกต่างกันออกไป บางปีก็ตกอยู่ในเดือนกรกฎาคม บางปีตกอยู่ในเดือนสิงหาคม
2. วันอาสาฬหบูชา ตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 8 ซึ่งถือเป็นวันสำคัญทางพุทธศาสนา เนื่องจากเป็นวันที่พระพุทธเจ้าทรงแสดงพระธรรมที่ตรัสรู้เป็นครั้งแรกแก่ ปัญจวัคคีย์ทั้ง 5 คน ได้แก่ โกณฑัญญะ วัปปะ ภัททิยะ มหานามะ และอัสสชิ
3. การแสดงธรรมเทศนาของพระพุทธเจ้าในครั้งนี้ เกิดขึ้น ณ มฤคทายวัน ตำบลอิสิปตน เมืองพาราณสี ในชมพูทวีปสมัยโบราณซึ่งปัจจุบันตั้งอยู่ในประเทศอินเดีย
4. ธรรมเทศนาที่พระพุทธเจ้าทรงแสดงครั้งแรกนี้มีชื่อว่า "ธัมมจักกัปปวัตตนสูตร" มีความหมายว่า พระสูตรแห่งการหมุนวงล้อธรรม หรือพระสูตรแห่งการแผ่ขยายธรรมจักร 
5. อีกหนึ่งความสำคัญของวันนี้คือ เป็นวันที่มีพระสงฆ์เกิดขึ้นเป็นครั้งแรก และจัดว่าเป็น "วันพระรัตนตรัย" อีกด้วย
6. สำหรับในประเทศไทย วันอาสาฬหบูชา ถูกกำหนดให้เป็นวันสำคัญทางพุทธศาสนา พร้อมทั้งยังกำหนดพิธีขึ้นอย่างเป็นทางการเป็นครั้งแรกในประเทศไทย โดยพิธีปฏิบัติที่ว่านี้จะมีลักษณะเดียวกับวันวิสาขบูชา
7. ในวันอาสาฬหบูชา พุทธศาสนิกชนทั้งหลายมักจะไปทำบุญตักบาตรในช่วงเช้า และตลอดวันจะมีการบำเพ็ญบุญ
กุศลความดีอื่น ๆ อาทิ ไปวัดรับศีล งดเว้นการทำบาปทั้งปวง ถวายสังฆทาน ฟังพระธรรมเทศนา และไปเวียนเทียนรอบโบสถ์ในเวลาเย็น





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น