วันพุธที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

ยะลา “สมโภชเทียนพรรษา” สืบสานประเพณีวัฒนธรรมอันดีงามของไทย



        ที่ศูนย์เยาวชนเทศบาลนครยะลา นายศุภณัฐ สิรันทวิเนติ เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) เป็นประธานในพิธีสมโภชเทียนพรรษา จำนวน 83 ต้น กิจกรรมประเพณีวันเข้าพรรษา ปี 2561 ซึ่งเทศบาลนครยะลา ร่วมกับศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนใต้ ศูนย์ประชาสังคมจังหวัดยะลา และพุทธศาสนิกชนทุกภาคส่วน จัดขึ้นเพื่อให้เด็ก เยาวชน และประชาชน พุทธศาสนิกชนในท้องถิ่น ได้ร่วมกันทำนุบำรุงประเพณีวัฒนธรรมอันดีให้คงอยู่สืบไป และส่งเสริมความรัก ความสามัคคี ความสัมพันธ์ ระหว่างหน่วยงาน ภาครัฐ ภาคเอกชน ซึ่งผู้เข้าร่วมพิธีมีนายพงษ์ศักดิ์ ยิ่งชนม์เจริญ นายกเทศมนตรีนครยะลา ผู้บริหาร เจ้าหน้าที่เทศบาลนครยะลา ส่วนราชการ นักเรียน นักศึกษา และประชาชนเข้าร่วมจำนวนมาก
สำหรับกิจกรรมในพิธีสมโภชเทียนพรรษา นอกจากมีพิธีทางศาสนาแล้ว ยังมีการประกวดเทียนพรรษา และมอบรางวัลการประกวดเทียนให้กับหน่วยงานราชการ สถานศึกษา และวัดในพื้นที่จังหวัดยะลา ที่ร่วมกันเป็นเจ้าภาพในการประดับตกแต่งต้นเทียน จำนวน 17 ต้น โดยประเภทความคิด รางวัลชนะเลิศเป็นของวัดสิริปุณณาราม (ลำพะยา) ประเภทสวยงาม รางวัลชนะเลิศเป็นของวัดเฉลิมนิคมลำใหม่


นอกจากนี้ ยังมีการรำวงมาตรฐานโดยกลุ่มสตรี และกลุ่มรวมพลังสตรีภาคประชาชน เทศบาลนครยะลา ขบวนแห่กลองยาว รวมทั้งการแสดงมหรสพมโนราห์ไข่เหลี้ยม วิเชียรศรชัย ตลอดค่ำคืนนี้ และในวันพรุ่งนี้ (25 ก.ค. 61) ก็จะมีขบวนแห่เทียนพรรษารอบเมืองยะลา และนำเทียนไปถวายวัดในเขตเทศบาลนครยะลา จำนวน 17 วัด และ 66 ต้นเทียนพรรษา ถวาย 66 วัดในพื้นที่ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งเป็นเทียนพรรษาที่ได้รับการสนับสนุนจาก ศอ.บต. ก่อนจะแยกย้ายนำไปถวายวัดต่าง ๆ














ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น